Cùng tìm hiểu về nhà mái thái

| 17-07-2021, 08:56 | Kiến thức

1. Mái thái là gì? Nhà mái thái là gì? 

Cùng tìm hiểu về nhà mái thái

Mái thái là mẫu mái xếp dốc và xếp chồng lên nhau và có sóng nhỏ

Mái thái là mẫu mái xếp dốc và xếp chồng lên nhau và có sóng nhỏ. Đây là nét kiến trúc Thái đặc trưng được du nhập và yêu thích tại Việt Nam. 

Nhà mái thái là kiểu nhà theo kiến trúc thấp tầng chủ yếu có 1 tầng trệt. Các bộ phận thiết kế từ mái, cửa chính, cửa sổ, mái che đều mang đậm kiến trúc của “xứ sở Chùa Vàng”. 

Nhà mái thái phù hợp với những ngôi nhà có cấu trúc thấp tầng. Theo thời gian, nhà mái thái được ứng dụng rộng rãi hơn, phân ra nhiều mẫu nhà hơn như nhà cấp 4 mái thái, nhà mái thái 2 tầng, 3 tầng, 4 tầng và biệt thự mái thái đẳng cấp. 

Hệ thống thành phần mái thái gồm mái che, cửa sổ, cửa kính và mái nhà. Thiết kế áp dụng kỹ thuật chồng đều các lớp ngói lên nhau theo phương dốc. Do đó, yêu cầu xây dựng rất tỉ mỉ, tốn nhiều công sức. 

2. Ưu nhược điểm của nhà mái thái là gì? 

Nhà mái thái có thiết kế đẹp giúp ngôi nhà thêm phần sang trọng, nổi bật

2.1. Ưu điểm

– Về thẩm mỹ

Kiến trúc nhà mái thái phù hợp với nhiều phong cách thiết kế, từ cổ điển, tân cổ điển đến hiện đại, đẳng cấp. Phần mái nhô cao giúp ngôi nhà thêm phần nổi bật, độc đáo và hút mắt. Bởi vậy, sự biến hóa đa dạng của phần mái thái có thể đáp ứng mong muốn khác nhau của các hộ gia đình. 

– Về công năng sử dụng 

Mái thái có đặc điểm dốc, nhô cao nên khả năng che mưa, che nắng tốt. Độ dốc cũng giúp chống nóng, thoát nước phù hợp với khí hậu thất thường của miền Bắc Việt Nam. Ngoài ra, lớp mái còn có tác dụng giảm tiếng ồn, chống tình trạng, thấm, dột hiệu quả vào mùa mưa. 

– Về phong thủy 

Theo quan niệm phong thủy, nhà mái thái là mẫu nhà tụ nhiều cát khí. Mái cao, dốc giúp ngôi nhà đón nhiều vượng khí và mang lại may mắn, thành công cho gia chủ. 

2.2. Nhược điểm

Thiết kế, thi công nhà mái thái tốn nhiều chi phí, thời gian và yêu cầu kỹ thuật cao

Bên cạnh những ưu điểm nổi bật, nhà mái thái vẫn tồn tại một số hạn chế như: 


Thời gian thi công chi tiết, tỉ mỉ, cần nhiều thời gian hơn các mẫu nhà thông thường 
Chi phí thi công mái cho nhà biệt thự, nhà có diện tích lớn tương đối cao
Chỉ các đội thợ có kỹ thuật, giàu kinh nghiệm mới có thể hoàn thiện tốt
Khi đã hoàn thiện không thể xây dựng thêm tầng cao nếu muốn thay đổi
Mái thái không bền vĩnh viễn, cần thi công lại sau một thời gian sử dụng nhất định để đảm bảo an toàn cho ngôi nhà. 

3. Những mẫu nhà mái thái đẹp hiện nay 

Nhà mái thái có thể ứng dụng vào nhiều kiểu nhà khác nhau như nhà cấp 4 mái thái, nhà mái thái 2 tầng trở lên và biệt thự mái thái cao cấp. 

3.1. Nhà mái thái cấp 4

Nhà mái thái cấp 4 là mẫu nhà được yêu thích tại các vùng nông thôn. Thiết kế phù hợp cho các diện tích sàn không quá 100m2, cho các gia đình có thu nhập tầm trung hoặc trung bình. 

Nhà mái thái cấp 4 giúp không gian rộng rãi, thoáng mát hơn. Thời gian xây dựng nhanh chóng và không đòi hỏi quá nhiều kỹ thuật.

Mẫu nhà mái thái cấp 4 nhỏ đẹp

Nhà mái thái cấp 4 cách tân

3.2. Nhà mái thái 2 tầng trở lên 

Trái ngược với nhà mái thái cấp 4, nhà mái thái 2 tầng trở lên được các gia đình tại thành thị yêu thích. 

Ưu điểm lớn nhất của mẫu nhà này là khả năng tối ưu hóa diện tích, phù hợp cho những diện tích sàn nhỏ. Phần mái thái nhô cao, hơi dốc sẽ góp phần hình thành sức hút, giúp căn nhà nổi bật và sang trọng hơn. 

Nhược điểm của nhà mái thái 2 tầng trở lên là đòi hỏi kỹ thuật khá cao, thời gian thi công kéo dài và cần nhiều chi phí đầu tư.

Biệt thự mái thái phong cách tân cổ điển

Nhà mái thái 2 tầng phong kết hợp sân vườn rộng

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm