Học hỏi ngay cách cải tạo mái nhà Việt Nam xưa thành căn nhà có gác lửng

| 12-07-2021, 16:57 | Kiến thức

Hình ảnh mái nhà Việt Nam xưa luôn để lại dấu ấn đậm nét trong mỗi tâm hồn người con Việt. Thế nên dẫu đang ở thời kỳ đương đại, được tiếp cận và tiếp thu nhiều nét văn hóa thẩm mỹ từ khắp nơi trên thế giới; nhưng cái chất xưa trong ta vẫn muốn tồn tại mãi. Chỉ khác chăng là được cách tân và biến thể nhiều hơn về mặt hình thức trên nền tảng những khuôn mẫu đã sẵn có. Trong số đó, nhà 3 gian là kiểu nhà cổ được rất nhiều người Việt yêu thích. Chính vì thế, việc cải tạo nhà cấp 4 3 gian được quan tâm hơn cả với mong muốn gìn giữ nét truyền thống. Tuy nhiên, nếu bạn chưa biết cải tạo nhà như thế nào, hãy tham khảo bài viết dưới đây của chúng tôi để có thêm nhiều thông tin hữu ích.

Học hỏi ngay cách cải tạo mái nhà Việt Nam xưa thành căn nhà có gác lửng

Cải tạo nhà cấp 4 nông thôn nhưng vẫn đảm bảo giữ nét truyền thống

1. Cải tạo nhà cấp 4 3 gian thành biệt thự sân vườn

Nếu bạn sở hữu một phần diện tích rộng, hãy cải tạo nhà cấp 4 3 gian của mình thành một ngôi biệt thự sân vườn. Đảm bảo bạn sẽ có được một khuôn viên siêu đẹp, thoải mái trong sinh hoạt mà vẫn giữ được kết cấu của ngôi nhà 3 gian. 

Ở phần cải tạo này, bạn nên chú ý những phần như sau:

Cải tạo nhà cấp 4 3 gian bằng việc tôn tạo thêm sân vườn phía ngoài 

Nhà cấp 4 với sân vườn thoáng mát

Nếu bạn có một khoảng sân đủ rộng, có thể tiến hành lát thêm gạch đỏ cho sân, tôn thêm phần sân cao hơn. Sau đó, sử dụng một số loại cây cảnh, làm thêm hồ cá để tăng thêm nét thẩm mỹ cho không gian.

Ngược lại, nếu gia đình bạn không có phần sân rộng, bạn có thể tạo một tiểu cảnh sân vườn nhỏ với việc trồng thêm hoa, cây cảnh nhỏ,… Lưu ý, cần tu sửa sân sao cho phù hợp, nền sân đủ cao để không bị đọng nước nhưng cũng không được cao quá so với nền nhà.

Sửa chữa ngoại thất của nhà cấp 4 3 gian

Mẫu thiết kế được nhiều chủ đầu tư ưa chuộng

Để cải tạo nhà cấp 4 3 gian trở thành biệt thự sân vườn, bạn cần chú ý sửa chữa ngoại thất. Bạn nên thay mới màu sơn, tróc vữa và trát lại tường nhà cho phù hợp.

Bên cạnh đó, bạn có thể tôn tạo thêm phần hiên nhà cho rộng, trồng thêm các loại dây leo. Phần mặt ngoài của thiết kế nhà cấp 4 rất đáng chú ý, vì vậy cần chọn màu sơn sáng như màu vàng be, màu trắng hoặc các màu phù hợp phong thủy của gia chủ.

Nếu cần thêm diện tích sử dụng, hãy tính toán đến việc xây thêm phòng nối liền với ngôi nhà cũ để tăng diện tích sử dụng.

Sửa chữa nội thất của nhà cấp 4 3 gian

Mẫu nhà ba gian đẹp sử dụng gạch ngói đỏ

Ngoài việc cải tạo nhà cấp 4 3 gian với phần phía ngoài căn nhà hay tiểu cảnh sân vườn thì bạn cũng cần phải sửa chữa nội thất sao cho phù hợp. Đối với những ngôi nhà xây theo kiểu này, thông thường 3 gian không có sự ngăn cách tạo thành không gian riêng. Do đó, nhiều gia chủ lựa chọn cải tạo thành những căn phòng riêng cho từng cá nhân.

Đơn giản nhất, bạn có thể sử dụng vách ngăn thạch cao hoặc những bức vách ngăn nghệ thuật. Chỉ xây tường ngăn cách khi diện tích nhà đủ lớn, tránh việc gây bí bách cho không gian sống.

2. Cải tạo nhà cấp 4 thành 2 tầng

Nếu như gia đình bạn không đủ diện tích cũng như điều kiện kinh tế để cải tạo nhà cấp 4 3 gian thành biệt thự, hãy suy nghĩ sửa chữa căn nhà ấy thành căn hộ 2 tầng với 4 phòng ngủ. Đây là cách cải tạo đơn giản hơn mà vẫn giữ được kết cấu của ngôi nhà.

Điều kiện lên tầng của căn hộ 3 gian

Cải tạo nhà cấp 4 nông thôn đẹp thành nhà 2 tầng hiện đại

Trước khi tiến hành cải tạo nhà cấp 4 thành nhà 2 tầng, căn nhà phải đáp ứng được những yêu cầu sau:

+ Móng nhà kiên cố, đủ sức chịu lực khi chồng tầng

+ Tường nhà đủ chắc chắn khi xây thêm tầng

Chính vì thế, hãy nhờ đến sự tư vẫn của đội thợ chuyên nghiệp cũng như các kiến trúc sư có chuyên môn cao để biết về nền móng khi xây dựng. Bởi lẽ, nếu tường và móng không đủ sức chịu đựng rất có thể dẫn đến việc xây thêm khiến ngôi nhà sụt lún, gây nguy hiểm.

Cải tạo nhà cấp 4 cũ 3 gian xây thêm tầng như thế nào?

Nhà 3 gian có sự đối xứng với nhau giữa 2 gian 2 bên

Để xây thêm tầng, nếu ngôi nhà của bạn là nhà 3 gian mái bằng thì không cần đổ mái. Nếu bạn đang sở hữu nhà mái ngói 3 gian, hãy bỏ mái ngói, đổ mái bằng tầng 1 để làm nền tảng cho việc xây dựng tầng 2.

Bạn có thể cải tạo không gian bằng cách sử dụng 2 gian tầng 1 làm thành phòng khách kết hợp phòng thờ, bếp nấu, 1 gian còn lại làm phòng ngủ. Tầng 2 có thể xây thành các phòng ngủ khác nhau, mỗi phòng đều có cửa sổ nhìn ra ngoài.

Lưu ý khi cải tạo nhà cấp 4 thành 2 tầng

Mẫu nhà 3 gian 2 tầng truyền thông đơn giản nhưng không kém phần ấn tượng

+ Kiểm tra kỹ độ chịu lực của ngôi nhà trước khi tiến hành sửa chữa

+ Chuẩn bị đầy đủ kinh phí

+ Cải tạo nhà cấp 4 3 gian với tiêu chí đón sáng tự nhiên, bố trí không gian sống phù hợp nhất

+ Tìm đơn vị thi công uy tín, chuyên nghiệp để có được công trình chất lượng, đảm bảo

3. Cải tạo nhà cấp 4 thành gác lửng

Lưu ý về cầu thang trong cải tạo nhà cấp 4 3 gian

Tùy thuộc vào diện tích ngôi nhà mà chúng ta lựa chọn kích cỡ cầu thang phù hợp

Sửa chữa cầu thang là một trong những hạng mục khá quan trọng trong quá trình cải tạo nhà cấp 4 cũ 3 gian. Bạn cần chọn cầu thang có vật liệu, kích thước sao cho phù hợp. Giúp không gian nhà bạn thêm rộng rãi hơn, thoáng đãng hơn.

Thông thường, cầu thang nhà gác lửng thường làm bằng gỗ, hoặc sắt, inox. Và được thiết kế khá đơn giản, cũng như tô điểm thêm vẻ đẹp của loại hình kiến trúc này.

Bố trí gác lửng mở rộng không gian sống

Có thêm gác lửng giúp cho không gian sống của bạn thêm rộng rãi hơn

Đây là phần đặc biệt nhất trong loại hình kiến trúc này. Cải tạo gác lửng là việc làm tất yếu để thay đổi không gian sinh hoạt cũng như bộ mặt của ngôi nhà cấp 4. Thay vì chỉ để đồ, bạn có thể cải tạo gác lửng thành phòng ngủ, phòng làm việc rất hữu ích. Sơn lại lan can giúp căn gác lửng thêm phần trang hoàng tạo điểm nhấn cho ngôi nhà.

Tùy vào chi phí xây dựng khác nhau, bạn có thể cải tạo nhà cấp 4 3 gian với các mẫu có quy mô, nội thất thiết kế đa dạng và phù hợp với tổng thể của ngôi nhà.

Trên đây là một số cách cải tạo nhà cấp 4 3 gian bạn có thể tham khảo. Tùy vào điều kiện kinh tế, diện tích cũng như mong muốn của bản thân và gia đình mà bạn có thể chọn cho mình những cách thiết kế nhà phù hợp nhất.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm