Nếu đang "giãn cách tại nhà", hãy thuộc lòng 5 điều dưới đây

| 3-07-2021, 10:30 | Kiến thức

Bài viết hôm nay chia sẻ với bạn một vài điều mà PROPZY nghĩ rằng sẽ rất cần thiết nếu bạn tiếp tục “giãn cách tại nhà” để phòng chống Covid-19. 

Luôn giữ vệ sinh cá nhân và nơi ở

Việc tiên quyết cần làm trước hết khi giãn cách tại nhà chính là tuân thủ quy tắc 5K được Bộ Y Tế khuyến nghị để đảm bảo an toàn cho chính bạn và những người thân trong gia đình, bao gồm: Khẩu trang – Khử khuẩn – Khoảng cách – Không tập trung – Khai báo y tế.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), để ngăn ngừa sự xâm nhập cũng như lây lan của Covid-19, mọi người nên thường xuyên vệ sinh tay bằng chất khử trùng có cồn hoặc rửa tay bằng xà phòng có tính năng diệt khuẩn. Dung dịch để rửa tay cần chứa “ít nhất 60% cồn” và nên rửa tay trong ít nhất 20 giây. 


Làm sạch toàn bộ bề mặt mà bạn có thể sẽ tiếp xúc, chẳng hạn như chỗ ngồi trong bếp, bàn làm việc hay ghế salon đặt ở phòng khách bằng chất khử trùng.
Tránh các khu vực đông đúc khi đi ra ngoài, cho những người trên 60 tuổi và những người có bất kỳ vấn đề sức khỏe tiềm ẩn nào.
Tránh tiếp xúc gần với những người có các triệu chứng giống như cúm, bao gồm ho và hắt hơi.

Nếu đang "giãn cách tại nhà", hãy thuộc lòng 5 điều dưới đây

Rèn luyện sức khỏe

Giãn cách tại nhà đồng nghĩa với việc các phòng gym sẽ dắt tay nhau đóng cửa. Nhưng điều đó không có nghĩa rằng bạn không thể tự tìm được một không gian tuyệt vời nào trong chính ngôi nhà của mình. Cứ mãi “chôn chân” ở nhà thì sẽ rất chán, điều này ai cũng biết cả. Nhưng nếu bạn cứ mãi ủ rủ và đếm từng ngày cho đến khi mọi chuyện ổn trở lại thì thật là phí thời gian đúng không? Thay vì vậy, bạn có thể chọn một thú vui nào đó để không còn thấy buồn chán nữa, ví dụ như tập Yoga này. 

Yoga là bộ môn được rất nhiều người ưa chuộng. Nó không chỉ hỗ trợ bạn rèn luyện sức khỏe, tăng cường dẻo dai mà còn là một công cụ hữu hiệu trong việc xả stress. Cứ thử một lần với Yoga đi, bạn sẽ cảm thấy tâm hồn của mình trở nên nhẹ nhàng, thư thái hơn và mọi buồn phiền, lo toan thường ngày bỗng chốc tan biến. Hãy tận dụng những ngày giãn cách tại nhà này để thư giãn và tìm kiếm nguồn năng lượng tích cực mới nhé!


Tinh thần vui vẻ, nghỉ ngơi điều độ

Chăm sóc sức khỏe tinh thần của bạn ngay lúc này cũng là điều cực kỳ quan trọng. Cách hiệu quả nhất để bạn giữ được tâm trạng thật tốt trong thời gian này chính là không quan tâm đến những tin tức tiêu cực hay những vấn đề gây tranh cãi. Hoàn toàn đồng ý rằng bạn có thể lướt mạng xã hội hoặc cập nhật tin tức thời sự mỗi ngày nhưng nên hạn chế vì đôi lúc có thể khiến bạn rơi vào căng thẳng. 

Ở nhà quá nhiều đôi lúc sẽ khiến bạn chán nản và thường xuyên có cảm giác thèm ăn. Trong thời gian giãn cách tại nhà, thỉnh thoảng bạn sẽ lang thang trong nhà bếp hoặc lục tung tủ lạnh để tìm những món ăn vặt lý tưởng. Thật tai hại, vì cân nặng của bạn sẽ tăng vèo vèo. Thay vào đó, hãy tận dụng thời điểm này để vào bếp và sáng tạo những công thức nấu ăn mới, đó cũng là cách giảm stress hiệu quả nhé!

Bạn cũng có thể tận dụng mọi khoảng trống trong căn nhà, từ sân thượng, ban công đến sân nhỏ trước nhà để thiết kế một vườn rau sạch tại nhà. Như vậy, bạn vừa có thực phẩm sạch để sử dụng vừa giúp cho bầu không khí xung quanh mình trở nên trong lành và tươi mát hơn. Quan trọng nhất, việc chăm sóc vườn rau của mình mỗi ngày sẽ mang lại cho bạn thật nhiều năng lượng tích cực và cảm thấy yêu đời hơn. Cứ thử xem! 


Ăn uống khoa học và hợp lý hơn!

Chính vì thời gian giãn cách tại nhà kéo dài nên việc ăn uống và sinh hoạt của bạn phải thật sự khoa học và hợp lý. Vì đó là cách tốt nhất để có được một hệ miễn dịch khỏe mạnh và tinh thần thoải mái, lạc quan, vượt qua stress. Việc bổ sung các vitamin, khoáng chất có đặc tính tăng cường miễn dịch rất cần được ưu tiên, trong đó đáng chú nhất là vitamin C thường có trong các loại trái cây như cam, chanh, bưởi, dứa, dưa lưới…., vừa có thể ăn tươi vừa có thể dùng làm nước ép. 

Rau xanh cũng là một nguồn dồi dào vitamin C, E và các chất chống oxy hóa khác mà bạn cần lưu tâm. Thế nên bạn hãy bổ sung vào khẩu phần ăn của mình những loại rau dễ ăn và nhiều dưỡng chất như bông cải, cải bó xôi, bí đỏ…

Nhấn F5 cho cuộc sống của bạn

Lời khuyên cuối cùng dành cho bạn, đây là thời điểm để bạn tự tổ chức lại cuộc sống của mình sau khoảng thời gian bộn bề vì công việc và muôn vàn áp lực trong cuộc sống. Có rất nhiều đã từng bị bạn lãng quên, và đây chính là lúc bạn quay lại thực hiện chúng. Lần đầu tiên bạn biết tự làm một vườn rau xanh trên sân thượng, lần đầu tiên bạn tự nấu một bữa cơm trọn vẹn cho gia đình với menu “made-by-me” hay lần đầu tiên bạn làm quen với Yoga và tự khám phá những điều kỳ diệu từ bản thân. 

Tất cả sẽ là những trải nghiệm vô cùng đáng nhớ! Ít ra trong mùa giãn cách tại nhà này, ngoài chuyện tiếp tục “work from home”, chúng ta cũng có rất nhiều điều để làm đúng không? 

==

Bạn thấy đấy, giãn cách tại nhà cũng không đáng sợ lắm đúng không? Dịch bệnh chỉ có thể được đẩy lùi khi mỗi người chúng ta tự giác chấp hành các quy định phòng chống dịch và biết cách tự bảo vệ bản thân, dù đang giãn cách tại nhà. Vì bảo vệ bản thân cũng là bảo vệ cho những người thân yêu, cho cộng đồng và xã hội.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm