Những mẫu thiết kế nhà phố theo phong cách hiện đại, sang trọng

| 21-06-2021, 11:04 | Kiến thức

Những mẫu thiết kế nhà phố hiện đại luôn nhận được sự ưa chuộng bởi kiến trúc tổng thể đơn giản nhưng không kém phần sang trọng. Đặc biệt, công năng sử dụng của những mẫu nhà phố luôn được các kiến trúc sư tính toán, bố trí thật khoa học đảm bảo sao cho phù hợp với diện tích đất.  

Và trong sự phát triển của ngành kiến trúc hiện nay thì việc thiết kế mẫu nhà này không còn khó khăn như mọi người vẫn nghĩ mà cùng với sự đa dạng về kiểu dáng, phong cách,… giúp gia chủ có nhiều lựa chọn phù hợp với nhu cầu và điều kiện tài chính. 

1. Kiến trúc nhà phố là gì?


Những mẫu thiết kế nhà phố theo phong cách hiện đại, sang trọng

Kiến trúc nhà phố phù hợp với các khu đô thị lớn với diện tích xây dựng hạn chế

Nhà phố là gì? Nhà phố, hay còn gọi là nhà ống, được biết đến là một loại hình kiến trúc được thiết kế và xây dựng trên một mảnh đất có kích thước chiều ngang (kích thước mặt tiền) nhỏ hẹp hơn kích thước chiều dài (chiều sâu của ngôi nhà). Với kiểu dáng lô đất thích hợp để xây dựng theo hình chữ nhật nên nhà phố còn có tên gọi khác là nhà hình chữ nhật.

Ngoài ra, trong sự phát triển đông đúc của các thành phố hiện nay khiến nhà phố ngày càng xuất hiện ở các khu đô thị nhiều hơn nên chúng cũng được gọi là nhà ống. Thiết kế nhà phố hiện đại phù hợp với đặc điểm của các khu đô thị lớn đó là mật độ dân cư đông đúc với diện tích hạn chế.

Không chỉ phục vụ nhu cầu sinh sống đơn thuần, các thiết kế mẫu nhà ống còn phải đảm bảo được độ thẩm mỹ cao. Bởi vậy, các mẫu nhà kiểu mới vẫn luôn được ưu ái và chọn lựa nhiều hơn bởi nó tạo nên vẻ đẹp sang trọng và hiện đại. Tuy nhiên, đây vẫn được xem là sự lựa chọn hoàn hảo cho những gia đình trẻ có kinh tế còn hạn hẹp ngày nay.

2. Đặc điểm nổi bật của thiết kế nhà phố hiện đại


Thiết kế nhà phố với những đặc trưng nổi bật

  • Với diện tích hẹp chiều ngang, sâu chiều dài trông khá chật chội nên các mẫu nhà phố thường được mở rộng ban công, giếng trời, thiết kế sân thượng,… nhằm tạo cảm giác thoáng mát, rộng rãi hơn.
  • Diện tích nhà ống thường khá nhỏ nên thường được mở rộng theo chiều cao để tăng diện tích không gian sử dụng.
  • Ở thành phố thường ít cây xanh và khá chật chội, nên thiết kế nhà phố hiện đại thường thiên về hướng không gian xanh. Nhằm tạo cảnh quan đẹp mắt, tạo cảm giác nhẹ nhàng thư giãn cho gia chủ.
  • Phong cách thiết kế của nhà phố rất đa dạng, đặc biệt là điểm nhấn ở mặt tiền, mái nhà, màu sắc. Vậy nên tuy hiện nay mẫu nhà này được xây dựng rất phổ biến nhưng vẫn luôn đảm bảo được sự cá nhân hóa cho từng gia chủ.

2. Ưu điểm của những mẫu thiết kế nhà phố hiện đại

Thứ nhất, giúp tiết kiệm diện tích


Thiết kế nhà phố tiết kiệm diện tích nhưng vẫn đảm bảo nét thẩm mỹ và công năng sử dụng

Khác với các mẫu nhà cấp 4 hay thiết kế biệt thự, nhà phố do đặc trưng thường thiết kế trên những lô đất với diện tích nhỏ nên chắc chắn sẽ tiết kiệm diện tích. Chỉ nằm trọn vẹn tại khu đất được xác định từ trước đó, thiết kế nhà phố hiện đại có thể giúp chủ đầu tư tăng thêm diện tích tại các tầng trên của ngôi nhà mà không không ảnh hưởng đến tầng dưới. Tuy nhiên để làm việc này, bạn nên nhờ đến sự hỗ trợ của chuyên gia kỹ thuật để đảm bảo an toàn.

Nhà phố mang đến vẻ đẹp ấn tượng, phá cách


Mẫu thiết kế phá cách, ấn tượng

Hiện nay, nhờ khả năng sáng tạo không giới hạn của các kiến trúc sư, đã cho ra đời những mẫu thiết kế nhà độc đáo, ấn tượng và đẹp hoàn hảo theo thời gian. Nhà ống hiện nay có nhiều mẫu mã khác nhau, nhiều phong cách thiết kế khác nhau nên vô cùng đa dạng về kiến trúc và mẫu mã.

Những biến tấu trong kiến trúc thiết kế đã mang đến cho khách hàng nhiều mẫu nhà phố có sức hút. Đặc biệt là với những gia đình nhỏ, những vợ chồng trẻ. Những mẫu thiết kế nhà phố 2 tầng, 3 tầng hiện nay, đẹp từ màu sắc đến kiểu dáng và từng chi tiết thiết kế nhỏ nhất.

Thiết kế nhà phố hiện đại có chi phí phù hợp


Thiết kế nhà phố đảm bảo mức chi phí phù hợp

Thiết kế nhà phố hiện đại được ví như một biệt thự thu nhỏ, nhưng mức chi phí đầu tư vô cùng phù hợp. Nhờ sự tài hoa của các kiến trúc sư mà mặt tiền của ngôi nhà khá “sang chảnh”. Phù hợp với các gia đình ở nhiều khu vực khác nhau.

Mẫu thiết kế nhà có mức chi phí cân đối so với mặt bằng kinh tế chung của các gia đình ở Việt Nam hiện nay. Hơn nữa, thời gian thi công nhanh và đơn giản nên được nhiều chủ đầu tư ưa chuộng.

3. Lưu ý khi thiết kế nhà phố hiện đại

Thiết kế nhà phố cần đảm bảo sự thông thoáng


Đảm bảo sự thông thoáng cho không gian sống

Với kiểu kiến trúc hẹp ngang, chồng tầng nên những mẫu thiết kế nhà phố hiện đại thường có vấn đề về sự lưu thông không khí và ánh sáng trong nhà. Vì lý đó, các kiến trúc sư khi thiết kế cần đặc biệt lưu tâm đến vấn đề này bằng cách chừa một phần diện tích làm sân phía trước hoặc sau nhà. Hay bố trí giếng trời thông các tầng xuống dưới nhà. Thiết kế giếng trời sẽ giúp lấy ánh sáng tự nhiên và không khí để làm mát cho ngôi  nhà, tránh hầm bí, nóng bức hay ẩm thấp.

Bố trí công năng các phòng bên trong một cách khoa học, hợp lý


Mặt bằng công năng khoa học của một mẫu nhà phố

Vì diện tích không quá rộng cho một ngôi nhà ống nên trong quá trình thiết kế, sẽ cần đến những tính toán kỹ lưỡng để hóa giải, làm hài hòa giữa bản vẽ với phong thủy trong nhà. Giản tiện các chi tiết trang trí không cần thiết để không gian luôn rộng rãi. Hay căn cứ vào nhu cầu sử dụng thực tế để lên phương án mặt bằng phù hợp.

Một trong những thiết kế nhà phố hiện đại phổ biến hiện nay để hạn chế sự chia cắt giữa các khu vực chức năng trong nhà là kiến trúc nhà ống lệch tầng. Bằng cách này, các khu vực có thể gắn kết với nhau hơn, thuận tiện cho việc di chuyển cũng như mang lại nhiều ánh sáng, không khí vào trong nhà. 

Lưu ý không gian xung quanh nhà


Lưu ý đến không gian xung quanh nhà khi thiết kế

Một đặc trưng rất dễ nhận ra là các ngôi nhà phố ở khu vực thành thị thường bố trí san sát nhau nên việc thiết kế nhà phải tính toán tỉ mỉ để không làm ảnh hưởng đến không gian xung quanh. Những vấn đề có thể bao gồm cấu trúc kết cấu của khu vực xung quanh có đủ chắc chắn trước khi bạn tiến hành thi công (như nứt vỡ, bong tróc để tránh xung đột về sau), hoặc đơn giản là lối thiết kế nhà của bạn quá “phá cách” dẫn đến làm ảnh hướng tới cảnh quan khu phố. 

Bên cạnh đó, khi thiết kế nhà phố hiện đại nên kết hợp hài hòa với thiên nhiên. Bằng cách bố trí thêm ban công hoặc sân vườn để trồng cây, mang không khí trong lành vào nhà. Đây cũng chính là những điểm nhấn ở mặt tiền giúp ngôi nhà của bạn thu hút sự chú ý hơn.

Thiết kế nhà phố hiện đại đảm bảo hợp phong thủy


Thiết kế nhà phố cần đảm bảo phong thủy

Cần hết sức lưu ý vị trí cửa chính, cổng chính, bàn thờ… hay bếp cũng cần phải hợp mệnh, hợp tuổi với gia chủ. Nhất là với những chủ đầu tư thiết kế nhà ống kết hợp kinh doanh, thiết kế nhà phố, nhà ở kết hợp văn phòng thì yếu tố phong thủy rất quan trọng. Bởi nó ảnh hưởng tới tài lộc, vượng khí… tạo điều kiện thuận lợi cho việc kinh doanh của gia chủ sau này.

4. Xu hướng kiến trúc nhà phố được ưa chuộng nhất hiện nay 


Xu hướng nhà phố được nhiều chủ đầu tư ưa chuộng

Hiện nay, có rất nhiều mẫu thiết kế nhà phố hiện đại, mới lạ được sáng tạo bởi các kiến trúc sư. Giúp mang đến nhiều sự lựa chọn và thể hiện được cá tính riêng của mỗi chủ đầu tư.

Tuy nhiên, hướng nhà, hướng sáng, diện tích đất, chi phí đầu tư xây dựng và cảnh quan xung quanh cũng ảnh hưởng rất nhiều đến thiết kế ngôi nhà. Vậy nên, gia chủ cần phải cân nhắc thật kỹ trước khi quyết định mẫu thiết kế nhà.

Dưới đây là 8 dạng kiến trúc được dùng cho thiết kế nhà phố được nhiều người ưa chuộng nhất hiện nay:

Kiến trúc nhà ống mái Thái


Kiến trúc mái Thái đậm chất Á Đông

Chúng ta thường thấy kiến trúc mái Thái xuất hiện nhiều ở các mẫu nhà cấp 4 hay nhà biệt thự. Bởi với dạng kiến trúc này, có đủ không gian rộng rãi để những khối mái giật cấp có thể đua rộng và phô diễn nét đẹp vốn có.

Tuy nhiên, với sự biến hóa, sáng tạo tài tình của các kiến trúc sư tài ba, đã mang lại những bứt phá lạ mắt, khiến kiến trúc mái Thái nhà phố trở thành một làn sóng tươi mới cho kiến trúc đô thị.

Ngoài tính thẩm mỹ cao, thiết kế nhà phố hiện đại với mái Thái còn mang lại khả năng chống nóng và thoát nước rất tốt, cực kỳ phù hợp với khí hậu của Việt Nam. Một điều đáng chú ý rằng, kiến trúc mái Thái khá cầu kỳ, nên đòi hỏi thời gian thi công lâu hơn và chi phí đầu tư cao hơn so với những mẫu thiết kế nhà phố khác. 

Kiến trúc nhà ống mái bằng


Kiến trúc mái bằng đơn giản, hiện đại, tinh tế

Khác với sự cầu kỳ của mái Thái, kiến trúc nhà mái bằng là mẫu nhà phổ biến nhất hiện nay tại các khu đô thị. Nhờ sở hữu nhiều ưu điểm lớn như: thiết kế theo phong cách hiện đại, hình khối đơn giản, dễ thi công, dễ phối đồ nội thất và chi phí đầu tư không quá cao.

Bên cạnh đó, thiết kế nhà phố hiện đại này còn giúp gia chủ có thể tận dụng tầng thượng để làm sân phơi cũng như sân chơi với không gian xanh.

Nhược điểm của mẫu kiến trúc này là sự hấp thu nhiệt khá lớn. Dẫn đến nhiệt độ cao và gây nóng bức. Nhưng trên thị trường hiện nay, có rất nhiều loại vật liệu xây dừng để có thể giải quyết vấn đề này dễ dàng. Nên nhược điểm này hoàn toàn có thể khắc phục được.

Thiết kế nhà ống lệch tầng


Nhà ống lệch tầng sáng tạo, độc đáo

Thiết kế nhà phố hiện đại với cấu trúc lệch tầng được đánh giá là một trong những bứt phá mới của thiết kế nhà ở. Có thể nói, đây là một sự phá cách về kết cấu cũng như hiệu ứng thẩm mỹ độc đáo nhất. 

Kiến trúc nhà phố lệch tầng là những mẫu nhà có sự lệch cốt sàn giữa các tầng, tạo nên không gian sống mới mẻ, có sự thông thoáng và đón nhận nhiều ánh sáng tự nhiên hơn.

Tuy nhiên, mẫu kiến trúc này cần sự thiết kế cấu kỳ hơn, phá cách hơn nên chi phí thiết kế và thi công khá cao, tốn khá nhiều thời gian. Bên cạnh đó, thiết kế lệch tầng sẽ tạo nên cầu thang lệch và phải di chuyển nhiều hơn; gia đình có trẻ nhỏ và người già sẽ khá bất tiện trong việc đi lại giữa các tầng. 

Thiết kế nhà phố hiện đại với lát cắt độc đáo


Mẫu thiết kế với bố trí hình khối vô cùng ấn tượng

Kiến trúc hiện đại ưa chuộng những mẫu thiết kế ấn tượng và mới lạ. Trong đó, thiết kế nhà với nững lát cắt tạo nên điểm nhấn độc đáo cho ngôi nhà. Đây là mẫu kiến trúc lấy cảm hứng từ phong cách hiện đại kết hợp với không gian mở. Giúp ngôi nhà trở nên rộng rãi và thoáng mát hơn.

Hơn nữa, tầng áp mái được cắt lát giúp tạo điểm nhấn độc đáo mà vẫn giữ được đơn giá thiết kế hợp lý. 

Thiết kế nhà phố với cửa sổ kính thông thoáng


Cửa kính giúp không gian nhà phố thông thoáng hơn

Ngoài biến tấu trên khung xương nhà, bạn còn có thể biến tấu cho ngôi nhà trở nên mới lạ, thông thoáng, rộng rãi hơn mà vẫn đáp ứng được đầy đủ các công năng bằng các cửa sổ kính. 

Thiết kế nhà phố vuông vức, tối giản các chi tiết


Mẫu thiết kế nhà ống đơn giản, hiện đại được nhiều gia chủ yêu mến

Ngoài các thiết kế cầu kỳ, phá cách ở trên thì thiết kế nhà phố hiện đại vuông vức, tối giản cũng đón nhận được rất nhiều tình cảm yêu mến của các gia chủ. Bởi phong cách kiến trúc nhẹ nhàng, đơn giản, hiện đại, đầy đủ công năng mà không kém phần tinh tế là ưu điểm nổi bật của mẫu kiến trúc này. 

Có thể nói, đây là ngôi nhà lý tưởng dành cho những gia chủ yêu thích sự đơn giản và tinh tế. 

Thiết kế nhà phố thanh thoát với không gian xanh dễ chịu


Không gian thiên nhiên xanh mát của nhà phố

Nhà phố có đặc trưng là hơi hẹp nên việc tạo vườn cây cảnh là điều khá quan trọng, đặc biệt là với hệ thống nhà liền kề hoàn toàn khép kín, không thể thiết kế cửa sổ nên việc tạo không gian thoáng cho ngôi nhà rất quan trọng. Thiết kế nhà với phong cách mở kết hợp với không gian xanh tự nhiên, đem đến nét đẹp thanh thoát, nhẹ nhàng dịu mát nhưng không kém phần thu hút.

Công trình cải tạo mặt tiền 


Cải tạo mặt tiền nhà phố

Ngoài thiết kế thi công cho ngôi nhà, bạn còn có thể cải tạo lại nhà cũ, cải tạo không gian mặt tiền thành căn hộ có kiến trúc hiện đại. Từ đó, hô biến ngôi nhà cũ, có diện tích nhỏ trở thành căn nhà hiện đại và phóng khoáng. 

Hơn thế nữa, bạn hoàn toàn có thể đưa ra yêu cầu thiết kế nhà phố hiện đại để độ ngũ thiết kế tư vấn và sáng tạo sao cho hợp thẩm mỹ và tối ưu chi phí nhất. 

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm