Cách tận dụng các sản phẩm từ gỗ vụn

| 4-06-2021, 13:55 | Kiến thức

1. Gỗ vụn là gì?

Gỗ vụn là những mảnh gỗ có kích thước nhỏ đến trung bình được tạo ra từ các hoạt động chế biến, sản xuất đồ gỗ

Gỗ vụn là những mảnh gỗ có kích thước nhỏ đến trung bình được tạo ra từ các hoạt động chế biến, sản xuất đồ gỗ như mùn cưa, thanh gỗ nhỏ, gỗ vỡ,… 

Gỗ vụn không có giá trị kinh tế cao nên không được tận dụng gây lãng phí.

2. Cách tận dụng các sản phẩm từ gỗ vụn

Mùn cưa, thanh gỗ xấu xí, méo mó,… tưởng chừng không có tác dụng gì. Thế nhưng, chúng có thể được hô biến và tận dụng trở thành các món đồ độc đáo. Cùng điểm tên một vài cách tận dụng gỗ vụn phổ biến hiện nay nhé!

2.1. Viên nén gỗ

Cách tận dụng các sản phẩm từ gỗ vụn

Viên nén gỗ là vật liệu tái tạo từ mùn cưa và dăm gỗ

Viên nén gỗ là vật liệu tái tạo từ mùn cưa và dăm gỗ. Trong tương lai sản phẩm này được kỳ vọng sẽ thay thế nhiên liệu hóa thạch cung cấp năng lượng cho hoạt động sinh hoạt và sản xuất công nghiệp. 

Gỗ vụn sau khi được thu thập, xử lý về kích thước và độ ẩm sẽ được đem ép trong điều kiện nhiệt độ, áp suất cao qua khuôn ép. Do đó, viên nén gỗ có kích thước đồng nhất. 

Viên nén gỗ có ưu điểm dễ vận chuyển, hiệu suất năng lượng cao, giá thành rẻ và thân thiện với môi trường. 

Việc sản xuất viên nén gỗ rất đơn giản, tốn ít chi phí và tận dụng hiệu quả dư vụn gỗ. Vì vậy, đầu tư sản xuất viên nén gỗ là một trong những cách tận dụng gỗ vụn hiệu quả phù hợp cho các đơn vị sản xuất, chế biến gỗ. 

2.2. Gỗ vụn ép

Gỗ vụn ép còn được gọi là ván dăm hay ván Okal

Gỗ vụn ép còn được gọi là ván dăm hay ván Okal. Gỗ vụn sau khi được thu thập sẽ đem nghiền thành gỗ dăm, trộn với chất kết dính và các thành phần khác. Trải qua quá trình ép trong điều kiện nhiệt độ và áp suất cao, các tấm ván lớn sẽ được tạo ra. Hiện nay, gỗ vụn ép được sử dụng rộng rãi trong trang trí nội thất, tạo ra các sản phẩm như kệ để đồ, bàn, ghế,… 

Gỗ vụn ép có giá rẻ, tuy nhiên khả năng chịu lực, tính thẩm mỹ kém, đặc biệt kỵ nước. Do đó, hiện nay người ta phủ thêm một lớp melamine bên ngoài hoặc dùng thạch cao, xi măng bên ngoài tấn gỗ để tăng khả năng chịu lực chống cháy cũng như tính thẩm mỹ. 

2.3. Đóng kiện gỗ, thùng gỗ, thùng bao bì gỗ, pallet

Thùng gỗ được đóng từ vụn gỗ

Với những mảnh gỗ vụn có kích thước trung bình, lớn, chúng ta có thể tận dụng đóng thùng, kiện gỗ, thùng bao bì gỗ, pallet,… Các sản phẩm này thường được sử nhằm hỗ trợ hiệu quả bảo quản, hạn chế hư hại, đổ vỡ các sản phẩm nông nghiệp, máy móc công nghiệp. 

Gỗ vụn sẽ được tẩm hóa chất chống mọt, sấy khô thậm chí được sơn vecni, pu để tăng khả năng ngót, vênh hay thấm nước. 

2.4. Sản xuất và trang trí nội – ngoại thất

Khung ảnh chế tác từ gỗ vụn

Các đồ vật trang trí như kệ, chậu cảnh, khung ảnh,… cũng có thể khéo léo chế tác từ gỗ vụn. Những đồ vật này không quá khó làm, đặc biệt sẽ giúp không gian ngôi nhà mộc mạc hơn, tự nhiên và ấm cúng hơn. 

Trang trí nội – ngoại thất bằng các vật dụng chế tác từ gỗ vụn hiện đang là xu hướng trang trí nhà ở được nhiều bạn yêu thích. Thậm chí, nó mang đến cơ hội khai thác gỗ vụn kiếm lời, tăng thu nhập cho không ít cá nhân. 

Nếu bạn đang có gỗ vụn đừng vội bỏ qua chúng mà hãy tận dụng chúng trở thành những món đồ hữu ích nhé!

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm