Cần lưu ý điều gì trước khi bắt tay vào thiết kế nội thất phòng thờ

| 3-06-2021, 09:53 | Kiến thức

Phòng thờ là nơi thờ cúng tổ tiên, là nơi linh thiêng và trang trọng trong truyến thống người Việt Nam. Khi xưa, cấu trúc nhà chủ yếu là nhà cấp 4, 3 gian hoặc 5 gian thì phòng thờ thường được đặt ở vị trí chính diện ngôi nhà, đồng thời cũng là phòng khách. Nội thất phòng thờ từ đó cũng ít được phổ biến hơn.

Thời nay khi cuộc sống phát triển, cấu trúc nhà ở mới nhiều nhà đặt nơi thờ tự ở phòng riêng biệt. Bởi vậy thiết kế phòng thờ sao cho đẹp, mang lại nhiều may mắn và tài lộc cho gia đình cũng được chú trọng.

Vì sao phải thiết kế nội thất phòng thờ

Thiết kế phòng thờ là một trong những việc cực kỳ quan trọng ảnh hưởng lớn đến tài vận, tín ngưỡng của gia đình. Phòng thờ trong gia đình là nơi linh thiêng, cần được thiết kế cẩn thận, tỉ mỉ, tránh sơ sài để không gặp phải những hậu quả đáng tiếc.

Thiết kế nội thất phòng thờ sao cho đẹp, hợp phong thủy, hợp tuổi gia chủ, mang lại nhiều lộc phát là điều được quan tâm. Phòng thờ, ban thờ cũng là nơi giáo dục truyền thống gia đình cho con cháu, để con cháu sinh ra biết được cội nguồn của mình, sống có lễ nghĩa và phép tắc hơn.


Cần lưu ý điều gì trước khi bắt tay vào thiết kế nội thất phòng thờ

Thiết kế nội thất phòng thờ luôn được chú trọng

Lưu ý khi thiết kế nội thất phòng thờ đẹp

Màu sắc của phòng thờ

Phòng thờ cần sử dụng màu sắc trầm, không quá sặc sỡ và không nên quá tối. Màu sắc của gỗ là màu thích hợp nhất cho phòng thờ. Khu vực thờ cúng cần thể hiện được sự tôn nghiêm, yên tĩnh và ấm cúng. Gia chủ có thể dùng gam màu gỗ, chất liệu gỗ vì thể hiện được sự uy nghi, truyền thống trong thờ cúng tại Việt Nam.

Sự trang nghiêm trong thiết kế

Khi thiết kế phòng thờ và bố trí nội thất, “thế” của bàn thờ phải thật tôn nghiêm và trang trọng. Sự trang nghiêm này cho thấy được uy nghi những đấng bề trên mà gia chủ thờ cúng. Điều này cũng thể hiện nét đẹp tín ngưỡng của những người trong gia đình đến đấng sinh thành, tổ tiên và các vị thần linh.


Bàn thờ thường sử dụng chất liệu từ gỗ

Chất liệu bàn thờ, tủ thờ

Chất liệu bàn, tủ thờ được lựa chọn kỹ lưỡng, chủ yếu là chất liệu gỗ. Ngày nay có rất nhiều loại gỗ mà gia chủ có thể lựa chọn cho nội thất phòng thờ như gỗ tự nhiên bình thường, gỗ óc chó, gỗ sồi cao cấp…

Tủ thờ bằng gỗ có nhiều mẫu mã, màu sắc để lựa chọn từ tông trầm đến vàng sáng. Tủ thường được thiết kế từ các đường nét đơn giản hoặc tramm trổ cầu kỳ, chi tiết góp phần tôn thêm sự uy nghiêm và hoài cổ cho tủ thờ. Tuy nhiên các đường hoa văn phức tạp có hạn chế là khiến gia chủ vất vả hơn trong việc dọn vệ sinh và lau chùi.

Vị trí đặt bàn thờ

Cần hết sức lưu ý đến vị trí đặt bàn thờ trong nhà, như:

  • Bàn thờ không nên đặt ở đối diện cửa ra vào.
  • Bàn thờ không được đặt ở nơi gần nhà vệ sinh.
  • Bàn thờ không được đặt ngược với hướng nhà.

Từ xa xưa tới nay rất nhiều gia đình Việt Nam đặt bàn thờ ở phòng khách. Tuy nhiên việc đặt phòng thờ trong không gian iêng biệt sẽ tốt hơn, nơi thờ cúng được yên tính và bảo đảm sự tôn nghiêm.

Đối với nhà phố, biệt thự, nhà ống: Với nhà có 2 tầng trở lên, phòng thờ nên đặt ở tầng trên cùng trang nghiêm, yên tĩnh và thuận tiện cho việc cúng lễ.

Đối với thiết kế nội thất căn hộ chung cư: Chung cư thường có tiện ích hạn chế nên ia chủ có thể sử dụng bàn thờ treo, hoặc sắp xếp khu vực thờ riêng nhưng kích thước bàn thờ cũng nhỏ gọn. Nên đặt bàn thờ ở không gian không có nắng và gió.


Bàn thờ nên được đặt ở vị trí trang nghiêm trong nhà

Mẫu thiết kế nội thất phòng thờ đẹp

Bàn thờ treo tường

Bàn thờ treo tường thường được sử dụng cho những gia đình có diện tích hạn chế hoặc căn hộ chung cư cao tầng. Bàn thờ treo tường có ưu điểm là nhỏ gọn, không tốn diện tích và linh hoạt. Khi treo bàn thờ cần lưu ý đến vị trí phong thủy trong nhà.


Bàn thờ treo tường cho nhà có diện tích nhỏ

Phòng thờ riêng có tủ thờ

Phòng thờ riêng có tủ thờ là điều mà mọi gia đình truyề thống Việt Nam đều mong muốn có. Phòng thờ là góc tâm linh thể hiện lòng thành kính với bậc tổ tiên và người đã khuất, là nét văn hóa của gia đình Việt. Tuy nhiên để thiết lập không gian thờ riêng thì cần nhiều yếu tố khác như diện tích nhà đủ rộng và có đầy đủ chi phí.


Phòng riêng có tủ thờ

Trên đây là một số thiết kế nội thất phòng thờ trong gia đình và một số mẫu bàn thờ, phòng thờ phổ biến. Hi vọng rằng bài viết đã giúp bạn hiểu rõ hơn về vấn đề này, cũng như bố trí được khu vực thờ hợp lý dành cho gia đình.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm