Bạn đã thực sự hiểu về đá Marble?

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 3-06-2021, 09:54 | Kiến thức

1. Đá Marble là gì?

1.1. Khái niệm 

Đá Marble còn có tên gọi khác là đá cẩm thạch. Là loại đá vôi không phân phiến, được hình thành bởi quá trình biến đổi địa chất và khí hậu trên Trái Đất. 

Thành phần chủ yếu của đá Marble là các khoáng chất Canxit, đất sét, micas, dolomit, pyrit, oxit sắt và graphit. Từ các tinh thể Cacbonat ban đầu, kết hợp với các khoáng chất khác cùng sức nóng và áp suất, vùi trong đất trong thời gian dài tạo thành đá. 

Với vẻ đẹp lấp lánh, đẹp mắt, đá Marble được sử dụng rộng rãi trong các công trình xây dựng cao cấp như đền thờ, cung điện, biệt thự, trung tâm thương mại,…

Bạn đã thực sự hiểu về đá Marble?

Đá Marble là loại đá vôi không phân phiến, được hình thành bởi quá trình biến đổi địa chất và khí hậu trên Trái Đất

1.2. Phân loại 

Đá Marble trên thị trường hiện nay phổ biến 2 loại là đá tự nhiên và đá nhân tạo. 

– Đá Marble tự nhiên: là những phiến đá được sinh ra và tạo thành từ tự nhiên không có tác động của con người sau đó được phát hiện, khai thác và cắt nhỏ thành từng khối để sử dụng. 

– Đá Marble nhân tạo: là những phiến đá được con người sản xuất dựa trên những đặc tính, cơ chế hình thành của đá tự nhiên. Thành phần chủ yếu là đá vôi, kết hợp với màu nhân tạo, keo Acrylic ép thành khối tạo nên màu sắc và đường vân khác nhau.  

2. Các loại đá Marble phổ biến

Phân chia theo màu sắc, đá Marble bao gồm 6 loại dưới đây: 

2.1. Đá Marble trắng

Đá Marble trắng là loại đá Marble có màu trắng chủ đạo được sinh ra do quá trình biến chất của đá vôi tinh khiết hoặc các khối dolomit không pha tạp chất.

Vẻ đẹp tươi sáng, hiện đại và sang trọng đá Marble trắng luôn được các khách hàng ưa chuộng. Đá có độ rỗng 0.4% dễ đánh bóng và xử lý chống thấm hơn so với các loại đáMarble khác.

Đá Marble trắng được sử dụng lát sàn nhà

2.2. Đá Marble vân mây

Đá Marble vân mây là dòng đá cẩm thạch có nguồn gốc từ Hy Lạp. Đá có màu trắng tinh khiết, xen kẽ là các đường vân xám ấn tượng. 

Đá marble trắng vân mây được sử dụng trong trang trí nội thất nhà ở, văn phòng hay các trung tâm thương mại. Đá có màu sắc đẹp mắt, độc đáo. Tuy nhiên, dễ thấm nước, ố vàng, trong quá trình sử dụng cần nhanh chóng lau vết bẩn, nước đọng trên bề mặt. 

Bệ bếp ốp đá Marble vân mây sang trọng

Bệ bếp ốp đá Marble vân mây sang trọng

2.3. Đá Marble xám

Đá Marble xám có nguồn gốc từ Trung Quốc, là dòng đá tự nhiên có màu xám làm chủ đạo, được nhấn nhá thêm các đường vân đậm màu đen, nâu. 

Màu xám của đá Marble có độ bóng đẹp, độ cứng thấp, hấp thụ nước nhanh và dễ xước. Đá thường được sử dụng để ốp tường trang trí phòng khách, phòng tắm, cầu thang hoặc các vị trí tạo điểm nhấn như sảnh chờ, thang máy, hành lang,…

Đá Marble xám tại hành lang khách sạn

2.4. Đá Marble nâu 

Đá Marble nâu có xuất xứ từ Tây Ban Nha, sau quá trình cắt xẻ, gia công, đánh bóng được nhập khẩu về Việt Nam. 

Đá có màu nâu sẫm đậm như màu cà phê sữa, vân đá có màu vàng nhạt hoặc trắng tạo nên những hình thù lạ mắt. Đá có độ bền tốt, khả năng chống xước, chống mài mòn cao, ít ảnh hưởng của các tác động thời tiết. 

Đá Marble nâu ốp thang máy tạo nên không gian sang trọng, sạch sẽ

2.5. Đá Marble xanh ngọc

Đá Marble xanh ngọc là mẫu đá tự nhiên có nguồn gốc từ Ấn Độ. Đá có gam màu xanh đẹp mắt, độc đáo, độ bền cao, khả năng phục hồi tốt. 

Với gam màu xanh mát, nhẹ nhàng nhưng không kém phần sang trọng, đá Marble xanh ngọc được sử dụng để thi công bàn, bếp, cầu thang, ốp tường,…

Đá Marble xanh ngọc ốp cầu thang độc đáo

2.6. Đá Marble vân gỗ

Đá Marble vân gỗ còn được gọi là đá cẩm thạch vân gỗ. Đá được khai thác từ các vùng núi đá vôi biến chất trong tự nhiên. Đá có vân gỗ độc đáo nhìn qua khó phân biệt là bằng gỗ hay đá. 

Đá Marble vân gỗ được sử dụng chủ yếu lát nền nhà hoặc sử dụng cho các hạng mục nội thất cao cấp của nhà hàng, khách sạn,… 

Sàn văn phòng sử dụng gạch Marble vân gỗ

2.7. Đá Marble vàng

Đá Marble vàng hay còn gọi là đá cẩm thạch vàng được ứng dụng trong các công trình xây dựng khác nhau như biệt thự, nhà thờ, khách sạn, sân bay,…

Có nhiều loại đá Marble vàng với đường vân và tông màu khác nhau, điển hình như đá Marble vàng Ai Cập, đá Marble vàng Sky Gold, đá Rosa Ligh vàng,… Nhưng tất cả các màu này đều gợi lên sự lấp lánh của vàng, của những tia nắng lung linh. 

Bàn đảo bếp từ đá Marble vàng Ai Cập

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm