Kinh nghiệm kê sofa phòng khách đẹp chuẩn theo xu hướng

| 21-04-2021, 14:43 | Kiến thức / Nội thất

Kinh nghiệm lựa chọn sofa ra sao? Làm sao để kê sofa phòng khách đẹp? Kê sofa cần chú ý đến những vấn đề gì? Tất cả sẽ được giải đáp tường tận ngay tại bài viết dưới đây.

Kinh nghiệm chọn sofa phòng khách nhỏ

Tối giản hóa kích thước sofa phòng khách

Để kê sofa trong phòng khách nhỏ thì quan trọng là bạn cần chọn sofa phù hợp với kích thước phòng và không để quá nhiều đồ vật trong phòng. Các loại sofa với kích thước nhỏ thiết kế chữ L ôm sát vào góc tường vừa tiết kiệm diện tích, vừa che đi điểm chết cho góc nhà là lựa chọn tốt cho khộng gian hẹp.

  • Về kích thước: Sofa góc nên chọn kích thước phù hợp với diện tích cơ. Có thể lựa chọn sofa dạng góc mini từ 2,3mx1,5mx80cm.
  • Về màu sắc: Không gian phòng khách nhỏ và hẹp nên phần không gian sáng tạo là không nhiều. Do vậy bạn nên chọn sofa có gam màu nhẹ nhàng, trầm ấm hoặc các màu trung tính hài hòa với các nội thất khác trong phòng. Tránh các gam màu tối như màu đen hoặc màu quá nổi bật như màu đỏ gây ra cảm giác nóng nực và ức chế.
Kinh nghiệm kê sofa phòng khách đẹp chuẩn theo xu hướng

Sofa phòng khách chung cư nhỏ

Sử dụng những dòng sofa đa năng, tiện ích

Khi nhắc đến nội thất phòng khách nhỏ thì chắc hẳn không thể nhắc đến những nội thất thông minh, sofa đa năng kèm tiện ích như sofa có thể dựng lên, ngả ra làm giường ngủ hoặc thiết kế có hộc đựng đồ.

Ngoài ra sofa văng là sự lựa chọn phổ biến, là vị cứu tinh dành cho nhà nhỏ. Vì thiết kế của sofa văng rất linh hoạt về phong cách và kiểu dáng, kích thước phong phú dễ dàng lựa chọn.

Sofa đơn 1 người ngồi chính là phương án hoàn chỉnh nhất cho không gian nhà hẹp. Trong trường hợp phòng khách đủ diện tích có thể kê 2-3 chiếc kèm bàn trà, hoặc không có thể chỉ dùng 1 chiếc để trang trí làm điểm nhấn cho căn phòng.


Sofa giường thông minh thích hợp cho diện tích nhỏ

Nguyên tắc không thể thiếu khi kê sofa phòng khách

Không cản trở lối đi lại giữa các không gian

Trong phòng khách có 2 lối đi chính: Lối đi từ cửa ra vào đến nơi kê sofa là phòng khách chính, còn lại là lối đi từ các cửa giao thoa với phòng khách. Bởi vậy nên gia chủ cần hết sức lưu ý khi kê bộ sofa để không cản trở lối đi lại.

  • Nếu phòng khách chỉ có 1 cửa lớn duy nhất thì vị trí kê bộ sofa khá đơn giản. Chỉ cần kê sofa phòng khách sát vào một phía và tốt nhất là kê gần cửa sổ đi ra ban công để lấy ánh nắng và gió tự nhiên.
  • Nếu phòng khách có 2 cửa ra vào thì khi kê sofa cần ưu tiên lối cửa chính không bị ngăn cách và cản trở đi lại. Cửa còn lại có thể sắp xếp một số đồ vật không bị vướng bận là được. Không được kê sofa thẳng với cửa chỉnh mà kê theo hướng vuông góc với cửa chính.


Sofa được kê gần cửa sổ lấy ánh nắng

Kê sofa áp dọc theo tường dài nhất

Vị trí kê sofa áp dọc theo bức tường dài nhất trong nhà được áp dụng phổ biến với nhà phố, nhà ống hẹp chiều ngang mặt tiền. Bố trí áp dọc theo tường, đối diện là kệ tivi, kèm theo đó ghế đơn nhỏ hoặc trang trí tường sau bộ sofa là cách hiệu quả để trang trí không gian.

Nguyên tắc kê sofa phòng khách này bạn không nhất thiết cần tuân thủ theo vì đây chỉ là cơ sở được kiến trúc sư đưa ra được nhiều người áp dụng. Nếu bạn thích kê sofa kiểu góc chữ L thì vẫn hoàn toàn hợp lý.


Sofa được kê áp dọc tường

Vị trí phạm phong thủy không nên để sofa phòng khách

Không lắp điều hòa trên bức tường kê sofa

Có rất nhiều gia đình lắp điều hòa ngay trên bức tường áp sát bộ sofa vì nghĩ rằng làm vậy thì vị trí ngồi sẽ mát hơn. Tuy nhiên làm vậy sẽ dẫn đến nhiều trường hợp nước điều hòa nhỏ xuống lâu ngày làm mốc và ẩm ghế sofa. 

Ngoài ra cũng không nên treo điều hòa ở bức tường đối diện vị trí sofa vì hơi lạnh của điều hòa chiếu thẳng vào nơi ngồi, gây hại cho sức khỏe và cũng kiến đồ nội thất hư hại, nhanh xuống cấp hơn.


Không nên bố trí điều hòa ngay trên sofa

Tránh để ghế hướng thẳng bàn thờ

Đối với nhà phố, biệt thự có phòng thờ riêng ở nơi yên tĩnh thì không cần quan tâm đến vị trí kê sofa phòng khách vì rất ít khi phạm phong thủy. Có nhiều nhà chung cư tuy không có phòng thờ riêng nhưng bố trí phòng khách và thờ cúng ở 2 vị trí khác nhau nên cũng rất tốt.

Tuy nhiên với nhiều nhà do quỹ đất xây dựng hạn hẹp, diện tích căn chung cư không quá lớn nên việc bố trí bàn thờ treo tường là phổ biến. Gia chủ lưu ý bộ sofa không nên kê trực diện với bàn thờ, hoặc không kê phần đuôi góc chữ L sofa đối thẳng vào bàn thờ. Thay vào đó có thể dùng sofa từ góc sang thẳng hoặc ghế đơn.

Không kê sofa đối xứng cửa chính ra vào

Trong phong thủy kỵ nhất là đối xứng thành đường thẳng. Do vậy khi kê sofa bạn nên đặc biệt lưu ý không kê bộ bàn gế đối xứng với cửa chính thành đường thẳng. Có thể kê lệch đi hoặc sử dụng bình phong để hóa giải.


Kê sofa lệch sang một bên và sát tường

Sofa phòng khách không kê dưới dầm và xà nhà

Khi kê sofa dưới xà nhà hay dầm nhà, chỉ xét riêng về thẩm mỹ đã không được đẹp và đặc biệt là phạm phong thủy. Vì khi kê ghế sofa như vậy người ngồi sẽ có cảm giác như có vật gì đó đè nặng lên đầu, tạo cảm giác không thoải mái.

Không đặt sofa quay lưng với cửa sổ chính

Trong phòng khách thường có cửa chính và cửa phụ. Cửa sổ là ơi thu hút ánh sáng, năng lượng từ bên ngoài vào phòng khách, xét theo phong thủy. Bởi vậy nên khi kê sofa quay lưng ra cửa và chắn cửa là không nên.

Vì việc này cản trở hút tài lộc vào nhà đồng thời không tạo ra điểm tự lưng cho bộ sofa. Theo phong thủy đây là điều không tốt. Kê sofa thì lưng sofa cần có điểm tựa tạo điểm đỡ vững chắc.


Không nên kê sofa quay lưng với cửa

Không thiết kế nội thất có tiểu cảnh, bể nước sau sofa

Nếu sau sofa gia chủ bố trí tiểu cảnh ướt, thác nước nhân tạo hay hồ nhỏ nhân tạo thì trong phong thủy là không tốt và rất không nên. Các hóa giải là thay tiểu cảnh ướt thành tiểu cảnh khô như chậu hoa, cây cảnh… để cải thiện vượng khí cho ngôi nhà.

Không đặt gương chiếu sau sofa phòng khách

Trong thế giới phong thủy thì gương đại diện cho linh hồn đã khuất, cũng là cánh cửa để nhìn thấy họ. Do vậy khi bố trí gương trong nhà gia chủ cực kỳ không nên để gương sau sofa vì vi phạm phong thủy nghiêm trọng.

Để gương sau sofa thì mỗi lần vào phòng khách và ngồi trên sofa chúng ta sẽ thấy bóng của chính chúng ta và người đối diện, kèm theo cảm giác như có ai đó ngồi sau lưng hoặc ngay bên cạnh. Điều này khiến cho việc thư giãn không được thoải mái.


Không nên bố trí gương ngay sau sofa phòng khách

Không kê sofa phía sau có khoảng trống

Khi bố trí sofa, nên để lưng ghế dựa vào tường vì theo tâm lý học cho thấy nếu phía sau sofa có khoảng trống thì người ngồi sẽ có cảm giác bất an. Bức tường phía sau tượng trưng cho chỗ ngồi vững chqắc, giúp gia chủ dễ dàng phát triển công danh và sự nghiệp. Nếu sau lưng sofa phòng khách không có chỗ dựa thì rất dễ hao hụt tài chính.

Lưng ghế sofa không nên hướng vào cửa sổ, cửa ra vào hay lối đi. Nếu đằng sau sofa không có tường thì bạn có thể thiết kế bố trí tủ thấp hoặc bình phong để hóa giải. Tuy nhiên không phải mặt tường nào đằng sau sofa cũng tốt, ví dụ như nhà bếp hay nhà vệ sinh không nên làm tường dựa cho ghế sofa.

Trên đây là những cách bố trí, lựa chọn và kê sofa sao cho đẹp và hợp phong thủy. Bộ sofa phòng khách là nội thất quan trọng cho phòng khách nên khi gia chủ cần hết sức lưu ý khi kê sao cho vừa thoải mái vừa tối ưu không gian.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm