Những điều mà ai cũng cần biết trước khi đi thuê nhà

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 2-04-2021, 05:39 | Kiến thức

Nếu “nằm lòng” 6 kinh nghiệm sau đây từ chuyên gia nhiều năm kinh nghiệm, bạn sẽ đỡ tốn rất nhiều thời gian. Từ đó, bạn có thể dành thời gian và sự tập trung cho các việc khác để tạo thu nhập hơn.   

1. Xác định mục tiêu khu vực: Bạn sẽ ở khu vực nào? 

Bạn cần xác định mục tiêu bạn cần nhất là gì khi tìm thuê nhà. Từ mục tiêu này, bạn sẽ xác định khu vực nào mà bạn sẽ thuê để khớp với mục tiêu bạn cần nhất. Mỗi người sẽ có một mục tiêu cần thiết khác nhau trong cuộc sống, như: Cần nhất địa điểm gần nơi làm việc, hoặc ưu tiên địa điểm phải gần trường học của con cái…

2. Điều kiện tiện ích: Nơi nào nhiều tiện ích cho bạn nhất? 

Bạn nên xem xét các tiện ích xung quanh nơi ở. Chọn nơi nào có nhiều tiện ích xung quanh như, chợ, siêu thị, nhà trẻ..v.v… Với người hay đi làm về khuya, cần tiện ích an ninh hoặc gửi xe ở chung cư sẽ tiện lợi hơn..v.v..

3. Tìm hiểu tất cả các loại phí khi thuê nhà

Không chỉ quan tâm đến giá thuê nhà, mà bạn còn cần chú ý đến các phí khác khi thuê. Các vấn đề điện, nước, internet, chi phí vệ sinh, gửi xe….Bạn đừng quên hỏi xem các khoản tiền đó phải nộp vào khi nào. Bởi bạn cần chú ý người thuê cũ đã thanh toán tất cả các khoản phí hay chưa. 

Một trong những thực trạng mà chúng ta thường thấy, nhiều người đi thuê không quan tâm đến phí người thuê trước đã thanh toán hay chưa. Khi chuyển tiền cọc thuê rồi, dọn đến ở nhà đó rồi, thì bạn có thể là mắc phải vấn đề phải giải quyết những phí điện nước trước đó.

4. Đi thuê nhà, nên đi xem vào buổi sáng

Vào buổi sáng chúng ta có nhiều sự quan sát hơn so với ban đêm. Bạn có thể đi cùng bạn bè để có nhiều sự quan sát hơn. Quan sát từ không khí sinh hoạt của mọi người xung quanh. Quan sát thái độ người cho thuê như thế nào, giới tri thức hay thành phần tiêu cực..v.v…

5. Cần xác định, người cho thuê có phải chính chủ hay không 

Thực tế khi đi thuê nhà, nhiều người không chú ý người cho thuê có phải chính chủ hay không, họ có đưa một số giấy tờ chứng minh nhà hay không. Đôi khi họ không đủ chứng minh về mặt pháp lý chủ sở hữu căn nhà đó mà lại cho thuê. Hoặc bạn cần quan tâm về việc người cho mình thuê có được ủy quyền cho thuê lại hay không. 

6. Lưu ý về hợp đồng

Khi chọn hết những căn ưng ý rồi, thì cuối cùng bạn cần lưu ý khi ký hợp đồng. Chúng ta xem hợp đồng ký trong thời hạn bao lâu, mức phí thanh toán như thế nào, và tất cả những ràng buộc khác trên hợp đồng.


Như vậy, khi thuê nhà trọ, bạn cũng cần nắm những lưu ý nhất định để đảm bảo quyền lợi cá nhân cho người thuê trọ, tránh những hành vi mánh khóe tiêu cực trên thị trường.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm