Xây dựng bể bơi gia đình cần lưu ý gì?

| 10-07-2019, 17:17 | Kiến thức

Bể bơi gia đình không chỉ tăng thêm tiện ích cho ngôi nhà, mà còn tô điểm cho khuôn viên, giúp không gian sống thêm phần khang trang. Để xây dựng được bể bơi đẹp, chất lượng và hợp phong thủy, các gia đình cần nắm vững một số yếu tố cơ bản dưới đây.


1. Chọn loại bể bơi phù hợp




Việc xây dựng bể bơi gia đình cần phù hợp với mục đích sử dụng và điều kiện tài chính.

Trước khi bắt tay vào xây dựng bể bơi gia đình, cần chọn loại bể phù hợp với mục đích sử dụng cũng như điều kiện tài chính của mình. Nếu lựa chọn loại bể bơi máng xả tràn với đặc điểm nước cần được lọc tuần hoàn do bố trí các cửa thu nước xung quanh bể, bạn nên bố trí thêm diện tích cho phần máng xả và phòng kỹ thuật để tạo sự cân bằng cho bể. Diện tích bể cân bằng phải đủ lớn với phần đáy không thấp hơn quá 3m so với mặt nước bể. Vị trí phòng kỹ thuật phải nằm gần bể, không cao hoặc thấp hơn 3m so với mặt nước bể. Do đó, để xây dựng bể bơi máng xả trần, gia đình cần phải có một khoản chi phí khá cao và diện tích đất lớn. Lý do này cũng chính là nguyên nhân khiến loại bể bơi này chỉ phù hợp tại các khu vực cộng cộng hoặc khách sạn.

Bên cạnh đó còn có loại bể bơi cửa thu nước, rất phù hợp với các gia đình có điều kiện tài chính hạn hẹp và quỹ đất ít. Nước bể bơi thường thấp hơn 10-15 cm so với mặt bể, hệ thống lọc nước cũng đơn giản và tiết kiệm diện tích với bình lọc, máy bơm, thoát nước đáy bể, vòi cấp nước, thiết bị vệ sinh, đèn, thang inox, cửa thu nước. Đây cũng là loại bể bơi khá an toàn về hệ thống điện và có thể lắp thêm các thiết bị khác khi cần thiết.

2. Vị trí thiết kế bể bơi



Xây dựng bể bơi gia đình cần lưu ý gì?


Phía trước và bên hông nhà là những vị trí lý tưởng để đặt bể bơi gia đình.

Theo các kiến trúc sư, phía sau hoặc bên hông nhà là những vị trí thích hợp nhất cho bể bơi. Đối với những gia đình muốn bố trí bể bơi ở khu vực trước nhà, cần đảm bảo phải có diện tích đất lớn. Còn với bể bơi trên sân thượng, cần phải đảm bảo kết cấu nhà tốt, có chống thấm, đồng thời, tham khảo ý kiến của chuyên gia.

Hướng Đông hoặc Đông Nam được xem là những hướng bố trí bể bơi lý tưởng nhất, bởi, tại vị trí này, chúng ta có thể tha hồ bơi lội cả sáng lẫn chiều mà không sợ bị nắng quá. Hướng Tây không phải là gợi ý tốt để bố trí bể bơi, vì sẽ rất nắng vào buổi chiều. Vị trí của bể bơi tốt nhất là nên đặt trong khuôn viên vườn, không nên quá gần ngôi nhà, sẽ ảnh hưởng đến vận may cũng như sức khỏe của các thành viên trong gia đình.

3. Hình dạng bể bơi




Bể bơi hình uốn lượn đang được nhiều gia đình lựa chọn.

Bể bơi có nhiều hình dạng khác nhau như: tròn, chữ nhật, bầu dục, elip, hình uốn lượn…, các gia đình cần dựa vào diện tích đất cũng như sở thích và yếu tố phong thủy để lựa chọn phù hợp. Bể bơi hình dáng uốn lượn, elip với ưu điểm không có góc cạnh sắc nhọn hiện đang là mẫu được nhiều gia đình ưa chuộng.

4. Kích thước bể bơi gia đình




Kích thước bể bơi nên phù hợp với tổng thể không gian ngôi nhà.

Kích thước bể bơi phụ thuộc vào không gian lắp đặt của mỗi gia đình. Song, bể bơi cần phải thiết kế hài hòa với tổng thể không gian chung của ngôi nhà, không nên quá lớn, hoặc quá nhỏ. Bởi, nếu yếu tố thủy quá mạnh sẽ khiến vận khí bị át chế, ngăn cản tài lộc vào nhà. Nhưng bể bơi quá nhỏ lại khiến cuộc sống của gia chủ không được hưng thịnh. Kích thước bể bơi vừa tầm với cây cảnh xung quanh vừa tạo tính thẩm mỹ cho không gian, vừa tốt về mặt phong thủy.

5. Vật liệu xây dựng bể bơi




Bể bơi composite với nhiều ưu điểm đang dần được thay thế cho bể bơi bê tông cốt thép.

Bể bơi truyền thống thường được xây dựng bằng vật liệu gạch, bê tông, thép với chi phí khá cao. Hiện nay có loại bể bơi giá thành rẻ hơn, thi công nhanh và tiện lợi như bể bơi composite, chống thấm tốt, độ bền cao, được làm từ các sợi thủy tinh, hoạt động như bể bơi thông thường.

6. Làm mái che




Mái che vừa giúp mọi người chủ động khi bơi lội, vừa tăng tính thẩm mỹ cho bể bơi.

Bể bơi có mái che sẽ giúp hoạt động bơi lội của gia đình được diễn ra chủ động hơn trong mọi thời tiết. Cùng với đó, mái che cũng giúp tôn lên vẻ đẹp và nâng cao tuổi thọ cho bể bơi.

Có 3 loại mái che bể bơi phổ biến nhất hiện nay là mái che làm từ bạt, mái che kính, mái che làm bằng tấm Polycarbonate. Mỗi loại mái che có tính năng và đặc điểm khác nhau.

Trong đó, phổ biến nhất là mái che bạt với sự đa dạng về màu sắc, kiểu dáng, giá thành rẻ, lắp đặt và sử dụng dễ dàng. Mái che kính giúp lấy sáng tự nhiên dễ dàng, tạo cảm giác rộng và thoáng hơn cho bể bơi, trong khi chi phí cũng không quá đắt đỏ, mà tuổi thọ cao, chịu lực tốt.

Mái che làm từ tấm nhựa Polycarbonate có ưu điểm là nhẹ, tính cách nhiệt và chịu lực tốt, tuổi thọ cao, ngăn chặn bức xạ tia cực tím tốt, đảm bảo an toàn sức khỏe của người bơi.

7. Thời điểm làm bể bơi




Mùa thu được xem là thời điểm thích hợp nhất để làm bể bơi gia đình.

Thời điểm xây dựng bể bơi gia đình phụ thuộc vào điều kiện tài chính cũng như mong muốn của chủ nhân. Song, theo lời khuyên của kiến trúc sư, các gia đình nên lựa chọn thời điểm vào cuối mua thu, khoảng từ tháng 9-12 để làm bể bơi, nhằm hạn chế tối đa những rủi ro từ thời tiết và ngoại cảnh.


(Theo Báo Xây dựng Online)
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm