Nghề môi giới bất động sản có thật sự dễ làm, dễ giàu?

| 12-03-2021, 03:32 | Kiến thức

Nghề môi giới bất động sản có thật sự dễ làm, dễ giàu?

Nghề môi giới bất động sản

Nghề môi giới bất động sản là gì?

Môi giới bất động sản hay còn biết đến cái tên trong tiếng Anh là Real Estate Consultant. Đây là một ngành nghề đang rất hot và không thể thiếu trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản hiện nay.


Trong Luật Kinh doanh bất động sản 2014 đã quy định rất rõ về ngành nghề này. Cụ thể, môi giới bất động sản chính là việc làm trung gian, kết nối giữa các bên trong mua bán, chuyển nhượng, cho thuê lại hoặc cho thuê mua bất động sản.


Họ chính là người tư vấn, tiếp thị, quảng các các sản phẩm bất động sản đến khách hàng có nhu cầu. Tuy nhiên, nếu như một nhân viên bán hàng bình thường, họ chỉ cần tìm kiếm người mua. Thì với nhân viên môi giới, họ phải tìm cả người mua lẫn người bán. Sau đó, họ sẽ trao đổi, tiếp nhận nhu cầu và tạo kết nối giữa các bên.


Hai mặt của nghề môi giới bất động sản

Đồng tiền có mật sấp mặt ngửa. Ngành nghề môi giới bất động sản cũng có cái được cái bất lợi riêng.

Làm môi giới bất động sản được gì?

Thu nhập cao

Có lẽ đây chính là điều đã thu hút và hấp dẫn vô số người tham gia vào lĩnh vực này. Ngoài mức lương cơ bản, nhân viên môi giới còn nhận được mức tiền hoa hồng lớn khi chốt sale thành công. Bởi các giao dịch bất động sản thường có giá trị rất cao, trăm triệu, thậm chí là vài tỷ, chục tỷ đồng. Từ đó, tiền hoa hồng nhận được cũng vô cùng hấp dẫn.


Môi trường làm việc thoải mái

Làm môi giới, bạn sẽ không phải ngồi văn phòng, nơi làm việc suốt 8 tiếng đồng hồ. Thay vào đó, bạn được di chuyển tới nhiều địa điểm khác nhau để gặp gỡ khách hàng, đối tác, tìm hiểu sản phẩm. Đôi khi đó là quán cà phê, tòa nhà chung cư, khu đô thị,…

Nâng cao kỹ năng mềm

Có thể nói, môi giới nhà đất chính là nghề giúp tôi luyện các kỹ năng mềm. Như khả năng thuyết phục người khác, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng quản lý thời gian,…


Bởi tính chất của công việc này là làm việc trực tiếp giữa người với người. Để có được một giao dịch thành công, bắt buộc bạn phải tự tin về khâu thuyết trình sản phẩm. Cùng kỹ năng thuyết phục người bán hoặc người mua… Và dần dần, chính bản thân bạn thông qua ngành nghề này tự hoàn thiện các kỹ năng mềm, nghệ thuật môi giới bất động sản của bản thân.

Mở rộng các mối quan hệ

Khách hàng bất động sản vô cùng phong phú. Họ có thể đến từ bất cứ lĩnh vực nào. Nhân viên văn phòng, công nhân trong các nhà máy, nông dân cày ruộng cho tới chủ doanh nghiệp, thiếu gia,… Do đó, bạn có thể mở rộng mối thêm mối quan hệ của mình.


Nếu biết cách giữ gìn các mối quan hệ này, bạn sẽ tự xây dựng cho mình một nguồn khách hàng tiềm năng hiệu quả. Ngoài ra, chính những vị khách này còn giúp bạn học hỏi được nhiều bài học cho bản thân mình hoàn thiện hơn.


Khó khăn của nghề môi giới nhà đất

Nghe những con số hoa hồng lên tới cả chục triệu, trăm triệu rất nhiều người muốn chuyển sang nghề này đã mong cầu nhanh chóng đổi đời, giàu có. Tuy nhiên, khi tìm hiểu nghề môi giới bất động sản, bạn mới biết. Để có được mức thu nhập đáng mơ ước đó, người môi giới đã phải đánh đổi và vượt qua rất nhiều khó khăn.

Tìm kiếm khách hàng

Tìm kiếm khách hàng là công việc vất vả nhất cho người làm nghề môi giới bất động sản. Bởi rất ít khi khách hàng chủ động tiết cận bạn. Do đó, bạn phải tự tìm kiếm và gặp gỡ.


Việc tìm kiếm khách cho sản phẩm giá trị thấp không khó. Nhưng với dự án, căn nhà giá trị lớn cả trăm, cả tỷ đồng lại không hề dễ dàng. Và đó chính là việc mà một nhân viên môi giới phải cố hết sức mình tìm kiếm.

Xây dựng mối quan hệ

Tại nước ta, kinh doanh bất động sản thường dựa vào mối quan hệ, sự tin tưởng. Do đó, người càng có nhiều mối quan hệ càng uy tín bao nhiêu thì càng dễ thành công bấy nhiêu. Nhưng liệu có mấy người được như vậy? Vì vây, đây cũng là một thách thức lớn dành cho ai dấn chân vào con đường này.

Áp lực lớn trong công việc

Mặc dù, làm việc trong môi trường tự do nhưng không có nghĩa là làm ít hưởng nhiều. Việc làm ngoài giờ, làm cả vào những ngày nghỉ thường xuyên diễn ra. Thời điểm mà người khác nghỉ ngơi đôi khi lại là thời gian bạn phải làm việc. Bởi khi đó, khách hàng mới rảnh rỗi, bạn mới có thể gặp, trao đổi với họ.

Tài chính bấp bênh

Người mới vào nghề thường phải mất từ 3 – 4 tháng để tìm hiểu, va chạm. Bạn sẽ mất một số tiền khá lớn để tìm kiếm khách hàng, tạo dựng mối quan hệ. Mặc dù có khoản lương cứng nhưng nó chỉ đủ chi trả cho công việc. Nếu không quản lý tài chính giỏi, bạn sẽ rất dễ bị thâm hụt ngân sách.


Hơn nữa, ngay cả những người có chỗ đứng trong nghề, họ vẫn phải đối mặt với vấn đề tài chính. Bởi nguồn thu nhập phụ thuộc nhiều vào hoa hồng. Chốt được giao dịch có giá trị, bạn sẽ nhận được mức lương cao. Nhưng không phải lúc nào chúng ta cũng có được hợp đồng.

Đối mặt với nhiều tình huống, sự việc không mong muốn

Nghe tâm sự nghề môi giới bất động sản của các thế hệ đi trước, bạn sẽ thấy mọi chuyện không đơn giản như bạn nghĩ. Bạn cần phải chuẩn bị một tinh thần thép để đối mặt với muôn vàn tình huống, sự việc khó lường có thể xảy ra. Như:

  • Mọi thỏa thuận, đàm phán đã xong xuôi nhưng khách hàng lại hủy kèo vào phút chót.
  • Khách hàng hẹn nhưng khi bạn tới nơi, họ lại không tới.
  • Gặp những vị khách không đứng đắn, nghiêm túc...

Môi giới bất động sản có cần chứng chỉ hành nghề?

Điều kiện hành nghề môi giới bất động sản

Môi giới nhà đất trước đây hình thành theo kiểu tự phát. Tuy nhiên, sau này, Luật kinh doanh bất động sản 2014 ra đời đã có quy định cụ thể về điều kiện hành nghề này. Cụ thể, theo điều 62 của bộ Luật này, để hành nghề môi giới bất động sản cần phải có những điều kiện sau:

  • Tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản phải thành lập doanh nghiệp và có ít nhất từ 2 người có chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản.
  • Cá nhân có quyền kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản độc lập. Nhưng bản thân phải có chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản và đăng ký nộp thuế theo quy định.
  • Tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ môi giới không được đồng thời vừa là nhà môi giới vừa là một bên thực hiện hợp đồng trong 1 giao dịch kinh doanh bất động sản.

Như vậy có thể thấy, chứng chỉ hành nghề môi giới là một chứng chỉ quan trọng, cần thiết với nhân viên môi giới. Vậy thủ tục xin cấp chứng chỉ này như thế nào?

Thủ tục xin cấp chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản

Hiện nay, quy trình, thủ tục xin cấp chứng chỉ hành nghề môi giới này như sau:

  • Bước 1: Cá nhân có nhu cầu đăng ký và tham gia thi chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản do Sở Xây dựng tổ chức.
  • Bước 2: Sau khi có kết quả thi sát hạch, Chủ tịch hội đồng thi sẽ báo cáo lên Giám đốc Sở Xây dựng về quá trình tổ chức thi cũng như phê duyệt kết quả thi.
  • Bước 3: Giám đốc Sở Xây dựng phê duyệt danh sách các cá nhân được cấp chứng chỉ.
  • Bước 4: Đơn vị tổ chức kỳ thi sát hạch chuyển bản photo bài thi, hồ sơ cá nhân về Sở Xây dựng để cấp chứng chỉ hành nghề.

Lệ phí cấp chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản

  • Lệ phí: theo khoản 3 điều 15 thông tu 11/2015/TT-BXD quy định lệ phí là 200.000 đồng/chứng chỉ.
  • Phí: kinh phí dự thi sẽ do Giám đốc Sở Xây dựng quy định cho từng kỳ thi.

Như vậy, trên đây, chúng tôi đã giúp bạn hiểu rõ hơn về môi giới bất động sản. Hy vọng qua đó bạn có cái nhìn đúng đắn về nghề “dễ giàu” này và đưa ra được hướng nghề nghiệp phù hợp nhất cho bản thân.

Từ khoá : Góc môi giới
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm