Làm thế nào để tiết kiệm chi phí cải tạo nhà cửa đón năm mới?

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 29-01-2021, 01:54 | Kiến thức

Dịp cuối năm cũng là lúc bạn tính đến chuyện trang hoàng cải tạo lại nhà cửa để có không gian sống tốt hơn hoặc nếu có ý định bán nhà thì chuyện tân trang lại cũng giúp căn nhà có giá cao hơn. Tuy nhiên, chuyện sửa nhà không dừng ở việc “sơn sửa”, “dọn dẹp”, hay “lau chùi” mà đòi hỏi các giai đoạn sửa sang phức tạp hơn nhiều. 


Cải tạo nhà ở là gì?

Theo quy định pháp luật thì: “Cải tạo nhà ở là việc nâng cấp chất lượng, mở rộng diện tích hoặc điều chỉnh cơ cấu diện tích của nhà ở hiện có”. 

Cải tạo nhà cửa khác với việc sửa chữa nhà ở bởi tính chất, quy trình thi công, giấy phép sẽ khác nhau. Do đó, không nên nhầm lẫn giữa sữa chữa nhà và cải tạo nhà. Sửa chữa là thay thế các vật liệu hay thiết bị. Nhưng đối với cải tạo nhà cũ nát thành mới đẹp hơn, chất lượng hơn đó là việc thay đổi mặt bằng không gian, cải tạo kết cấu nhà ở vì vậy đòi hỏi quy trình cải tạo phải đáp ứng các quy định về chất lượng công trình, an toàn, tính thẩm mỹ và đơn vị thi công phải có kinh nghiệm.


Vấn đề cải tạo nhà ở đặt ra khi không gian nhà cũ có thiết kế công năng sử dụng chưa hợp lý gây khó khăn cho việc sử dụng, bố trí nội thất, thiếu sáng, cần mở rộng diện tích sử dụng nhà ở. Hoặc trong trường hợp nhà ở cũ nát xảy ra các vấn đề xuống cấp về chất lượng như sụt lún, nghiêng tường, nứt sàn, thấm dột gây mốc, ẩm… Tuy nhiên, bạn không muốn xây nhà mới bởi chi phí xây mới thường cao hơn.

Lên danh sách những hạng mục nào cần cải tạo

Trước khi cải tạo nhà, bạn cần kiểm tra cấu tạo nhà, mức độ hỏng hóc, kết cấu dầm, sàn, móng, mái đang trong tình trạng như thế nào. Sau đó lập danh sách những kết cấu cần cải tạo.


Về cơ bản việc cải tạo nhà cửa sẽ có các hạng mục cơ bản tiêu biểu sau:

– Cải tạo kết cấu nhà ở: mở rộng diện tích khi cải tạo nhà diện tích nhỏ hẹp hoặc xây thêm tầng

– Cải tạo nhà cũ đẹp: nâng cấp nội thất hay chuyển đổi công năng sử dụng công trình…

– Cải tạo móng nhà, nền nhà: Nâng nền khi cải tạo nhà thấp hơn đường hay xử lý cải tạo sàn nhà và móng có sụt, lún, nứt…

– Cải tạo cầu thang cũ lắp cầu thang máy…

– Cải tạo tường nhà cũ: trát lại, chống thấm, hay cải tạo nhà xây tường chịu lực…

– Cải tạo trần nhà thấp hay dột, thấm…

– Cải tạo mái nhà: chống thấm dột, chống nóng, chống ồn hay cải tạo nhà mái bằng, mái tôn thành mái thái.

– Xử lý sự cố thấm, dột, lún, nứt, nóng, ồn do kết kết cấu nhà cũ nát.

– Cải tạo không gian phòng khách, ngủ trong nhà.

– Cải tạo lại nhà bếp cũ nhỏ đẹp tiện ích.

– Cải tạo nhà phòng tắm nhỏ, nhà vệ sinh nhỏ đẹp tiện ích, chống thấm…

Dự toán chi phí cải tạo

Việc lên kế hoạch, lập dự toán sẽ giúp gia đình chủ động hơn trong công việc và các khoản chi. Tránh lãng phí hay phát sinh các khoản ngoài dự kiến trong quá trình thi công. Dự toán chi phí cải tạo nhà cũ chi tiết cho từng hạng mục bao gồm: báo giá thiết kế cải tạo nhà, giấy phép cải tạo nhà, đơn giá cải tạo nhà, chi phí vật liệu cải tạo, vật tư cải tạo nội thất, vận chuyển… Cần tính toán kỹ lưỡng để chuẩn bị ngân sách và lựa chọn cách cải tạo nhà rẻ, tiết kiệm nhất.

– Chi phí thiết kế:

Tùy vào yêu cầu cải tạo nhà ở mà có thể tự cải tạo nhưng đa phần việc cải tạo nhà ở khác với sửa chữa bởi tác động đến kết cấu nên hãy ưu tiên việc lựa chọn đơn vị dịch vụ cải tạo nhà ở chuyên nghiệp để có được thiết kế cải tạo nhà cũ và thi công đảm bảo an toàn, đáp ứng mục đích cải tạo.

– Chi phí xin giấy phép cải tạo nhà ở:

Nếu gia đình bạn xác định sửa chữa lại nhà đơn giản không thay đổi diện tích hay chiều cao thì không cần phải xin giấy phép. Trường hợp nhà đất ở cải tạo lại nếu thuộc đối tượng phải xin giấy phép thì làm thủ tục xin phép với hồ sơ xin cải tạo nhà ở nộp đến UBND cấp quận/huyện nơi có nhà ở cần cải tạo để xin cấp phép.


Hiện nay, có nhiều đơn vị dịch vụ sửa chữa nhà hỗ trợ luôn cả việc xin giấy phép. Tuy nhiên, mức giá thành có cao hơn chút nhưng bạn sẽ không gặp phải nhiều rắc rối. Nếu bạn đã thuê đơn vị sửa chữa thì hãy để họ xin giấy phép cho vì sẽ rất đơn giản và dễ dàng cho bạn.

– Chi phí vật liệu, thi công:

Đây là chi phí nhiều nhất khi cải tạo nhà, bao gồm nhiều vấn đề như:

Chi phí cho móng nhà: Nếu ngôi nhà bị sụt lún hay nứt nẻ thì bắt buộc khi cải tạo cần phải gia cố lại để tránh hậu quả đáng tiếc xảy ra. Khi gia cố móng thì cần phải tận dụng nền móng cũ để tiết kiệm chi phí.


Chi phí cho sơn nhà: Hầu hết khi cải tạo lại nhà thì không thể thiếu được sơn nhà. Tùy vào diện tích căn nhà mà các bạn lựa chọn sơn cho đủ. Mỗi loại sơn đều có mức giá khác nhau phụ thuộc vào lựa chọn của các bạn. 


Chi phí cho nguyên vật liệu: Chi phí này bao gồm sắt, đá, xi măng, cắt, gạch…. Đây là chi phí chiếm phần lớn số tiền để cải tạo nhà. Chi phí này cũng phụ thuộc vào diện tích nhà vì thế nếu bạn lựa chọn đơn vị cải tạo thì họ sẽ đưa ra cụ thể mức giá cho bạn tham khảo.


Nếu đã cải tạo nhà thì không thể không tính tới chi phí trả công cho công nhân xây dựng. Giá của công nhân xây dựng được tính theo m2 hay một ngày công. Nếu bạn lựa chọn đơn vị cải tạo nhà trọn gói thì chi phí này sẽ được bên cung cấp dịch vụ tính toán cho bạn.


Nói tóm lại, chi phí hết bao nhiêu phụ thuộc vào rất nhiều các yếu tố khác nhau. Điều quan trọng nhất là bạn cần phải có một kế hoạch rõ ràng và chi tiết sửa chữa ra sao ở vị trí nào, diện tích bao nhiêu? Từ đó, mới tính toán được tổng thể giá thành của việc cải tạo nhà.

Làm thế nào để cải tạo nhà cũ tiết kiệm?

– Hạn chế phá bỏ tường

Việc phá dỡ tường không những tiêu tốn thời gian mà còn tốn kém thêm chi phí mà còn có thể tác động xấu đến chất lượng công trình. Bởi nó làm thay đổi kết cấu nhà. Và có thể ảnh hưởng đến các công trình phụ cận xung quanh. Cho nên liên quan đến việc phá dỡ. Ngoại trừ trường hợp bắt buộc phải dỡ bỏ để việc cải tạo có hiệu quả, chúng ta tốt nhất nên giữ nguyên hiện trạng.

– Tận dụng đồ nội thất cũ

Nếu nội thất cũ hãy tính toán đến việc bỏ và thay thế đồ nội thất cũ hay không, nếu đồ có thể tận dụng bởi cũ nhưng chất lượng tốt thì có thể tái sử dụng, làm mới nội thất hay lựa chọn vị trí bố trí thích hợp hơn để tiết kiệm.


Đối với những nội thất cần thay mới, nên lựa chọn sàn gạch/nhựa, tủ nhựa sẽ tiết kiệm hơn tủ gỗ, đặc biệt gỗ tự nhiên. Bạn cũng có thể mua đồ nội thất làm sẵn thay vì hàng đặt thiết kế riêng.

–  Tận dụng ý tưởng thiết kế ban đầu

Cải tạo ưu tiên việc tận dụng được những thiết kế ban đầu tránh phá bỏ, xây mới lại quá nhiều như: không gian nhỏ sơn lại làm nhà kho, phòng ngủ nhỏ không cần giường…


Chỉ thay đổi vị trí cải tạo nhà bếp và vệ sinh, tắm khi thực sự không có phương án khác: Bởi thay đổi những vị trí này sẽ kéo theo thay đổi đường ống dẫn nước đầu ra, vào, ốp tường, đường điện… gây tốn chi phí hơn.

–  Tiết kiệm với gam màu chủ đạo

Việc lựa chọn màu sắc chủ đạo và tạo phối sẽ khiến ngôi nhà trở nên tươi trẻ, năng động hơn. Tuy nhiên, để giảm thiểu chi phí, bạn không nên phối trộn quá nhiều màu sắc cũng như hạn chế thay đổi màu sắc khác biệt quá với màu cũ bởi chúng có thể khiến cho không phù hợp với nội thất cũ.

– Tham khảo giá của các nhà cung ứng vật tư

Tính toán nên lựa chọn loại vật liệu xây dựng nào tối ưu cho không gian, giá rẻ như: cải tạo nhà bằng vật liệu nhẹ như vách ngăn nhựa, gạch xốp… để không ảnh hưởng kết cấu mà còn tiết kiệm… Đồng thời, nên khảo sát giá vật liệu để chọn đơn vị phân phối.


Giữa các cơ sở cung cấp vật liệu xây dựng thường sẽ có sự chênh lệch về giá bán ít nhiều. Chính vì thế, trước khi bắt tay vào cải tạo nhà. Tham khảo các nguồn hàng là điều cần thiết. Từ đó mới lập được dự toán kinh phí. Lựa chọn nguồn hàng đảm bảo với mức giá cạnh tranh, hợp lý. 

Giữ nguyên sàn nhà cũ

Một số ngôi nhà mặc dù đã cũ kỹ. Song nền nhà lát đá hoặc gỗ vẫn còn giữ được màu sắc và không bị bong tróc. Để tiết kiệm chi phí cải tạo sửa chữa, bạn có thể đánh bóng lại sàn gỗ và vệ sinh nền gạch để trông mới hơn. Như vậy, so với việc phá dỡ toàn bộ và lát mới sẽ giảm được nhiều chi phí. Ngoài ra, bạn cũng có thể giữ nguyên sàn gạch cũ và lát gạch mới lên trên. Tuy nhiên việc thực hiện cần đúng kỹ thuật và đảm bảo quy trình xử lý để không ảnh hưởng đến chất lượng nền gạch sau này bạn nên tham khảo đơn vị thi công uy tín và chuyên nghiệp nhé.

Sơn tường

Việc sử dụng sơn tường thay cho giấy gián tường hay ốp gạch có thể giúp bạn tiết kiệm được một khoản chi phí đáng kể. Việc sơn tường không quá khó khăn với những gia chủ khéo tay và muốn tự trang trí cho ngôi nhà của mình. Như vậy sẽ tiết kiệm được chi phí nhân công.

– Lựa chọn dịch vụ thiết kế, cải tạo nhà trọn gói giá rẻ

Nếu bạn là người bận rộn, không có thời gian để quá chăm chút cho ngôi nhà, hãy tìm kiếm một dịch vụ thiết kế, cải tạo nhà trọn gói giá rẻ để cải tạo nhà một cách hoàn hảo hơn.


Với những mẹo trên, hi vọng bạn sẽ có thể sửa chữa, cải tạo nhà một cách tốt nhất và tiết kiệm nhất để có được ngôi nhà mơ ước hoặc có thể bán nhà với giá tốt hơn.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm