Tìm hiểu các mẫu giấy biên nhận tiền thuê nhà thông dụng nhất

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 26-01-2021, 06:47 | Kiến thức

Giấy biên nhận tiền thuê nhà là gì? Tác dụng của chúng như thế nào? Đây là vấn đề mà rất nhiều người rất quan tâm, đặc biệt là người cho thuê nhà. Để tìm hiểu rõ hơn, chúng ta hãy cùng theo dõi ngay bài viết dưới đây nhé. Chắc chắn, các kiến thức chúng tôi mang lại sẽ không làm bạn thất vọng.


Giấy biên nhận tiền thuê nhà dùng để làm gì?

Giấy biên nhận tiền thuê nhà là một văn bản thể hiện sự giao dịch liên quan đến tiền bạc giữa người thuê nhà và người cho thuê nhà, có chữ ký và xác nhận đầy đủ của cả 2 bên. Trong nhiều trường hợp, để tăng độ tin cậy, giấy biên nhận tiền thuê nhà còn có thêm nội dung của người làm chứng.


Thông thường, giấy biên nhận tiền thuê nhà sẽ có 2 bản, một bản người thuê cầm và một bản người cho thuê cầm. Chúng là minh chứng rõ nhất cho việc nộp tiền của người thuê nhà, là nút chìa khóa cho những nút thắt về vấn đề tiền bạc. 


Ngoài ra, khi xảy ra vấn đề tranh chấp, giấy biên nhận tiền cũng là chứng cứ hợp pháp trước tòa. Chính vì vậy, hãy đảm bảo giữ kỹ giấy biên nhận này để đảm bảo quyền lợi của bản thân nhé.


Giấy biên nhận tiền thuê nhà thường bao gồm: Thời gian, địa điểm thiết lập giấy, chứng minh thư nhân dân hoặc giấy tờ tùy thân có ảnh của cả hai bên, họ và tên 02 bên nhận tiền và giao tiền, nội dung giao nhận tiền. Chúng được xác lập vào thời điểm hai bên tiến hành giao dịch, người thuê nộp tiền cho chủ nhà.


Ngoài ra, người làm chứng cũng phải cung cấp đầy đủ các thông tin như: Họ và tên, chứng minh thư. Người này phải là người chứng kiến nội dung giao dịch của 2 bên và nội dung làm chứng phải dựa trên tinh thần tự nguyện, không có sự ép buộc. Bạn cần biết rằng, giấy biên nhận tiền càng có nhiều nội dung thì giá trị sẽ càng cao.

Một số mẫu biên nhận tiền thuê nhà

Có rất nhiều mẫu biên nhận tiền thuê nhà khác nhau, đơn cử phải kể đến như:

– Mẫu giấy biên nhận tiền thuê nhà 1:

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

——-***——

GIẤY GIAO NHẬN TIỀN

Hôm nay, ngày……tháng……năm……… tại…….…., chúng tôi gồm:

BÊN GIAO TIỀN (gọi tắt là: BÊN A): Ông/bà:……………..

Số CMND: ……Ngày cấp:…………….Nơi cấp: …………..

Địa chỉ:………………………………………………………

Hộ khẩu thường trú: …………………………………………

Chỗ ở hiện tại: ………………………………………………

BÊN NHẬN TIỀN (gọi tắt là: BÊN B): Ông (Bà):……

Số CMND: ……..Ngày cấp:……..Nơi cấp: …………………

Địa chỉ:………………………………………………………..

Hộ khẩu thường trú: ………………………………………….

Chỗ ở hiện tại: …………………………………………………

Căn cứ vào thỏa thuận về việc mua bán nhà đất theo Hợp đồng đặt cọc số………. được lập vào ngày………………….. tại…………………, bằng Giấy biên nhận tiền này xác nhận ông:………… đã  bàn giao số tiền là…………………… cho bà…………………….

Giấy biên nhận được lập thành 02 (hai) bản có giá trị pháp lý như nhau, mỗi bên giữ 01 (một) bản. Hai bên cam kết mua và bán theo đúng thỏa thuận. Nếu bên nào vi phạm sẽ hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật.

 …., ngày……tháng….….năm……

BÊN GIAO TIỀN                             BÊN NHẬN TIỀN

 

XÁC NHẬN CỦA NGƯỜI LÀM CHỨNG VIỆC LẬP VÀ CHUYỂN TIỀN

Tên tôi là:……………………………………………………………

Số CMND: ….Ngày cấp:……Nơi cấp: ………………………………..

Địa chỉ:…………………………………………………………………

Hộ khẩu thường trú: ……………………………………………………

Chỗ ở hiện tại: ………………………………………………………….

Xác nhận việc hai bên hoàn toàn tự nguyện thỏa thuận và đã bàn giao đầy đủ số tiền:…….. (Viết bằng chữ: ……..) theo thỏa thuận.

NGƯỜI LÀM CHỨNG


– Mẫu giấy biên nhận tiền thuê nhà 2:

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

——-***——

GIẤY GIAO NHẬN TIỀN

 

Tên tôi là: …………………………………………………………………………

 

Đơn vị công tác: ………………………………………………………………..

 

Có nhận của ông bà:…………………………………………………………..

 

Số CMND: ……………………………………………………………………….

 

Số tiền: …………………………………………………………………………….

 

Bằng chữ: …………………………………………………………………………

 

Về việc: ……………………………………………………………………………

 

                                                                ……….., ngày…tháng…năm…

                                                                             Người nhận tiền

Như vậy, tùy thuộc vào nhu cầu mỗi người mà bạn hoàn toàn có thể lựa chọn những mẫu giấy biên nhận tiền thuê nhà phù hợp.

Thực tế vấn đề viết giấy biên nhận tiền thuê nhà

Mặc dù, vai trò của giấy biên nhận tiền thuê nhà vô cùng quan trọng. Nhưng trên thực tế, không phải ai cũng hiểu được điều này. Chính vì vậy, đôi khi người cho thuê nhà và người thuê nhà chủ quan, không viết giấy biên nhận mà chỉ thực hiện giao dịch trực tiếp. 


Khi chưa có tranh chấp xảy ra thì điều này hết sức bình thường. tuy nhiên, trong một số trường hợp, đây chính là con dao chí mạng cho người thuê cũng như người cho thuê.


Rất nhiều trường hợp, người thuê quỵt tiền vì không có giấy biên nhận, chứng minh họ đã nộp tiền nhà hay chưa. Cũng có rất nhiều trường hợp, người thuê nhà bị bắt đóng tiền nhà 2 lần trong 1 tháng vì không có minh chứng xác định đóng tiền nhà.


Chính vì vậy, để đảm bảo quyền lợi của bản thân mình, khi tiến hành giao dịch, bạn hãy yêu cầu chủ nhà hoặc người cho thuê nhà viết giấy biên nhận tiền thuê nhà. Chúng không mất quá nhiều thời gian của bạn nhưng lại là một trong những bằng chứng xác thực nhất khi xảy ra tranh chấp.

Mong rằng, với những chia sẻ trên đây của chúng tôi sẽ giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về giấy biên nhận tiền thuê nhà. Từ đó, bổ sung vào kho tàng kiến thức của mình những thông tin hữu ích nhất.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm