Tìm hiểu về đất xen kẹt và quy định của pháp luật về đất xen kẹt

| 25-01-2021, 04:05 | Kiến thức

Cụm từ “đất xen kẹt” dù chỉ mới xuất hiện trong vài năm gần đây nhưng nhanh chóng làm khuấy đảo thị trường bất động sản. Thường có mác giá rẻ hơn lên đến 50% so với đất thổ cư bởi vậy loại đất này được nhiều chủ đầu tư chú ý. 

Hãy cùng Blog Mua Nhà tìm hiểu kỹ hơn đất xen kẹt là gì cũng như các quy định quan trọng có liên quan nhé!

I. Đất xen kẹt là gì?

Đất xen kẹt là thuật ngữ do người bán và người mua loại đất này tự đặt tên. Trong thực tế, chưa hề có quy định rõ ràng về loại đất này trong các văn bản pháp luật đất đai hiện hành. 


Tìm hiểu về đất xen kẹt và quy định của pháp luật về đất xen kẹt

Đất xen kẹt là đất nông nghiệp, đất ở dư sau khi thực hiện quy hoạch


Đất xen kẹt được hiểu là loại đất nông nghiệp, đất ở nằm trong khu dân cư hoặc khu đất dư sau khi thực hiện quy hoạch. 


Điển hình cho đất xen kẹt chúng ta có thể bắt gặp hàng ngày như: đất vườn/ao liền kề đất ở; đất vườn/ao nằm trong khu dân cư. 


Đất xen kẹt được hình thành do quá trình quy hoạch đất canh tác, đất ruộng phục vụ các dự án đô thị, dự án phát triển hạ tầng giao thông. Diện tích đất dao động từ 30-50m2, tương đối hạn chế. 

II. Đất xen kẹt và những quy định liên quan

Đất xen kẹt thường có diện tích nhỏ và không được cấp sổ đỏ

1. Quy định về cấp sổ đỏ đất xen kẹt

Về mặt pháp lý, đất xen kẹt chính là đất nông nghiệp, không được phép xây dựng và không được cấp sổ đỏ. Bởi vậy mà giá những khu đất này thường rẻ hơn nhiều so với đất thổ cư. 


Trên thực tế, đất xen kẹt vẫn có thể được cấp sổ đỏ và công nhận là đất ở nếu thực hiện chuyển đổi mục đích sử dụng. 


Điều kiện để cấp sổ đỏ cho đất xen kẹt gồm 3 điều sau: 

  • Khu đất không thuộc quy hoạch, lấn chiếm, không thuộc diện tích đất phục vụ cho mục đích công, được tổ chức quản lý giao cho hộ gia đình sử dụng.
  • Đất đang sử dụng ổn định, không có tranh chấp, khiếu kiện; diện tích đất nằm trong hạn mức đất ở cấp cho cá nhân/hộ gia đình.
  • Hộ gia đình, cá nhân xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất phải là người chấp hành tốt pháp luật về đất đai; nộp nghĩa vụ tài chính đầy đủ; có cam kết bàn giao phần đất thuộc các khu vực như hành lang bảo vệ an toàn công trình công cộng, quốc phòng, an ninh, khu di tích văn hóa – lịch sử. 

2. Quy định bồi thường khi thu hồi đất xen kẹt 

Đất xen kẹt chưa được bồi thường, chỉ thực hiện hỗ trợ


Hiện nay, vẫn chưa có văn bản nào quy định hệ số bồi thường cho đất xen kẹt bị thu hồi mà chỉ thực hiện theo hình thức hỗ trợ. Do đó, người sở hữu đất sẽ không được bồi thường theo khung giá hiện hành. 


Để đảm bảo quyền lợi trong trường hợp Nhà nước thu hồi đất, người sở hữu nên nhanh chóng tiến hành chuyển đổi mục đích sử dụng sang đất ở nếu có thể. 

3. Có nên đầu tư vào đất xen kẹt?

Đất xen kẹt có mức giá rẻ bằng một nửa so với đất thổ cư

– Tiềm năng

Giá đất xen kẹt chỉ bằng ½ giá đất thổ cư. Đất xen kẹt nằm trong khu dân cư nên được thừa hưởng những tiện ích, cơ sở hạ tầng sẵn có. 
Đất xen kẹt có thể xin chuyển đổi mục đích sử dụng sang đất thổ cơ (tùy trường hợp). Sau khi chuyển đổi đất xen kẹt sẽ có giá trị như đất ở. 

– Rủi ro

Hấp dẫn người mua với mức giá rẻ thế nhưng đất xen kẹt cũng tiềm ẩn những rủi ro. Thường là những khu đất dư sau dự án quy hoạch nên diện tích nhỏ, địa hình hạn chế, không đẹp. Có thể chuyển đổi thành đất ở nhưng thủ tục phức tạp và không phải trường hợp nào cũng được phép.
Không có sổ đỏ nên quá trình giao dịch mua bán chỉ thông qua giấy tờ viết tay. Điều này tiềm ẩn rủi ro mất trắng nếu người bán lừa đảo.


Qua bài viết chắc hẳn bạn đã hiểu đất xen kẹt là gì cùng những quy định pháp luật có liên quan. Nếu đang có ý định đầu tư vào loại đất này hãy đảm bảo tìm hiểu rõ ràng nguồn gốc, giấy tờ thửa đất và cân nhắc thật kỹ trước khi xuống tiền để tránh những rủi ro không đáng có. 

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm