Biên bản thanh lý hợp đồng thuê nhà là gì?

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 22-01-2021, 03:32 | Kiến thức

Dù bạn là người đi thuê nhà hay chủ nhà thì biên bản thanh lý hợp đồng thuê nhà là một trong những loại văn bản mà bạn nên biết. Biên bản này khá quan trọng và cần chính xác cao để nhằm đảm bảo quyền lợi và quyền hạn khi cho thuê cũng như khi đi thuê nhà.


Biên bản thanh lý hợp đồng thuê nhà là gì và khi nào cần có?

Khi thuê nhà, đến thời điểm hợp đồng cho thuê nhà đã hết hạn, nếu người thuê có nhu cầu chuyển đi nơi khác hoặc chủ nhà có nhu cầu lấy lại nhà thì việc cần làm là lập biên bản thanh lý hợp đồng thuê nhà.


Biên bản này hiểu một cách đơn giản là giấy tờ pháp lý chốt lại của hợp đồng thuê nhà để tránh các tranh chấp không đáng có giữa 2 bên khi bàn giao lại nhà. Nếu không sử dụng biên bản thanh lý có thể hai bên không có căn cứ để xác định kết thúc việc thuê nhà, nếu như có xảy ra rủi ro cũng khó mà giải quyết ổn thỏa.


Một trong hai bên thuê nhà và cho thuê nhà có thể soạn thảo và lập biên bản này khi:

– Hết hạn hợp đồng và một trong hai bên không muốn ký tiếp.

– Chưa hết hạn hợp đồng nhưng nhà có vấn đề về thiết kế, xảy ra sự cố hư hỏng nặng và khó có thể tiếp tục sử dụng.

– Trong thời gian sử dụng nhưng nhà thuộc phần đất khu vực quy hoạch giải tỏa và có quyết định thu hồi từ cơ quan nhà nước.

– Chưa hết thời hạn sử dụng nhà nhưng bên thuê hoặc cho thuê vi phạm hợp đồng, vi phạm luật pháp và bên còn lại không muốn tiếp tục hợp đồng.

Những lưu ý cần biết khi lập biên bản thanh lý hợp đồng thuê nhà

Khi lập biên bản thanh lý hợp đồng thì tùy vào trường hợp thanh lý hợp đồng thuê nhà thì có những điều cần lưu ý khác nhau.

– Đối với trường hợp hết hạn hợp đồng thuê nhà

+ Khi hết hạn hợp đồng thì bên cho thuê nên đến kiểm tra lại nhà cho thuê, bao gồm mặt bằng cũng như các tài sản đã bàn giao trước đó xem có hỏng hóc, mất mát gì không. 

+ Nếu phát sinh vấn đề hỏng hóc gì thì đối chiếu lại trong hợp đồng để 2 bên bàn bạc giải quyết. Sau đó sẽ ký vào biên bản thanh lý hợp đồng để kết thúc giao dịch thuê nhà.

– Đối với trường hợp một trong 2 bên đơn phương chấm dứt hợp đồng

+ Nếu bên thuê nhà đơn phương chấm dứt hợp đồng thì bên cho thuê cần xác định được lý do chấm dứt hợp đồng là gì? Xem xét nó có hợp lý hoặc có vi phạm điều khoản nào trong hợp đồng ban đầu hay không. Từ đó sẽ có phương án xử lý phù hợp, có thể yêu cầu đền bù hoặc giải quyết trên phương diện tình cảm với nhau cho thỏa đáng.

+ Nếu bên cho thuê đơn phương chấm dứt thì người thuê nhà cũng cần xác minh lý do xem có hợp lý không để có mức đền bù phù hợp. Ví dụ như nhà nước thu hồi đất hoặc giải tỏa khu vực đó thì là trường hợp có thể thông cảm và giải quyết tình cảm. Còn nếu do những lý do không ổn thỏa thì có thể bàn bạc để đền bù thiệt hại theo đúng như hợp đồng trước đó đề ra.

Có một lưu ý nho nhỏ nhưng khá hữu ích với cả 2 bên thuê nhà và cho thuê nhà. Đó là khi bàn giao nhà mới khi bắt đầu hợp đầu nên chụp ảnh lại toàn bộ nhà thuê cũng như các tài sản trong nhà. Khi nào thanh lý hợp đồng có thể dùng nó để đối chiếu so với hiện trạng thực tế, xem xét có hỏng hóc hay mất mát gì không. Như vậy cả 2 bên sẽ dễ dàng nói chuyện và làm việc với nhau hơn.

Các câu hỏi thường gặp khi lập biên bản thanh lý hợp đồng thuê nhà

Trong quá trình lập biên bản thanh lý thì có một số câu hỏi thường gặp như:

– Có cần công chứng khi lập biên bản thanh lý hợp đồng thuê nhà không?

Theo quy định của pháp luật hiện hành thì loại biên bản thanh lý hợp đồng này không cần phải công chứng mà vẫn có giá trị pháp lý. Nếu như cả hai bên có nhu cầu công chứng thì hoàn toàn có thể lên văn phòng công chứng để làm. Nhớ cầm theo giấy tờ cần thiết để thủ tục công chứng được nhanh chóng hơn. 

– Nên tìm kiếm và lựa chọn mẫu biên bản thanh lý nào để đầy đủ và chính xác nhất?

Trên google có rất nhiều mẫu biên bản thanh lý loại thanh lý hợp đồng thuê nhà. Pháp luật cũng không quy định phải sử dụng chính xác một mẫu biên bản thanh lý nào. Chỉ cần mẫu biên bản đó đầy đủ thông tin hai bên, lý do thanh lý và các điều khoản của 2 bên yêu cầu là đều có thể dùng được.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm