Những quy định pháp lý cần biết khi mua chung cư mini

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 17-12-2020, 10:20 | Kiến thức

Chung cư mini được cho là lựa chọn hấp dẫn với những người có thu nhập không cao muốn có chốn an cư ở thành phố. Mức giá rẻ và ở vị trí đẹp là những gì người ta thường thấy ở những căn hộ mini. Tuy nhiên, nhiều người vẫn băn khoăn có nên mua chung cư mini không, pháp lý mua chung cư mini có được cấp sổ hồng không, mua chung cư mini có vay được ngân hàng? Hãy cùng tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này trong bài sau:

Mua chung cư mini có được cấp sổ đỏ không?

Chung cư mini thường có diện tích khoảng 30 - 45m2, gồm 1 phòng ngủ hoặc có thể cơi nới thành 2 phòng ngủ. 

Theo khoản 2 Điều 6 của Luật Nhà ở 2014, quy định cấp sổ đỏ cho chung cư mini như sau:

- Có từ hai tầng trở lên mà tại mỗi tầng được thiết kế, xây dựng từ hai căn hộ trở lên theo kiểu khép kín;

- Có đủ tiêu chuẩn diện tích sàn xây dựng tối thiểu mỗi căn hộ theo quy chuẩn, tiêu chuẩn xây dựng;

- Có phần diện tích thuộc sở hữu riêng, phần diện tích thuộc sở chung của nhà chung cư


Nếu chung cư mini xây không phép hoặc sai phép và không đủ điều kiện như quy định này sẽ không được cấp sổ hồng. Trường hợp công trình xây sai phép hoặc không có giấy phép thì cần được kiểm tra và xử lý. Sau khi xử lý mà công trình vẫn được phép tồn tại và đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính thì sẽ được xem xét cấp giấy chứng nhận.


Có nên mua chung cư mini? Được cấp sổ đỏ không? Quy định pháp lý

Nên mua chung cư mini không?

Ưu điểm khi mua chung cư mini

Ở những thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM, không phải ai cũng đủ khả năng để mua một căn hộ từ 1-2 tỷ. Vì vậy, chung cư mini ra đời như là giải pháp giúp nhiều người sở hữu được một ngôi nhà với mức giá phải chăng dưới 1 tỷ đồng.

Nhiều dự án chung cư của các doanh nghiệp thường có giá ít nhất là 1 tỷ đồng với đủ nội thất, diện tích cũng có thể gần như tương đương với chung cư mini, chưa nói đến những dự án ở vị trí đẹp, nội thành thì giá còn cao hơn. Chung cư mini có những nơi nằm ở vị trí đẹp nhưng giá chỉ từ 500 triệu đồng một căn diện tích 40m2.


Có nên mua chung cư mini không?

Các chung cư mini cũng được xây sạch sẽ, khép kín, đủ thang máy và tầng hầm như các dự án căn hộ của các chủ đầu tư. Diện tích đa dạng phù hợp với nhiều nhu cầu khách hàng, nhất là khi ngày càng nhiều người có nhu cầu mua chung cư.

Chung cư mini thường được xây như nhà thổ cư nhiều tầng, vì vậy điện, nước có phần ổn định hơn, không lo việc thiếu nước, mất điện như ở các dự án chung cư không uy tín. Dịch vụ ở chung cư mini cũng đầy đủ nên người ở có thể thuận tiện sử dụng.

Bởi vì là dự án cá nhân đầu tư nên các chủ đầu tư cũng đưa ra các khuyến mãi và chiết khấu để thu hút người mua nhà.

Những rủi ro khi mua chung cư mini

Chung cư mini cũng có những rủi ro khiến không ít người băn khoăn. Một số chuyên gia bất động sản cho rằng nhiều giao dịch mua bán qua giấy tờ viết tay, cam kết không rõ ràng nên sau thời gian sử dụng không được nâng cấp khiến chung cư mất giá, nên bán ra khó hơn là lúc mua. Có những căn hộ được đầu tư chất lượng không tốt nên dễ xuống cấp. 

Bên cạnh đó, những người băn khoăn có nên mua chung cư mini sổ hồng không cũng cần xác định là có một số chung cư có thể không có thang máy, hoặc thang máy khá nhỏ, có phần hơi bất tiện vào giờ nhiều người sử dụng.


Những quy định pháp lý cần biết khi mua chung cư mini

Cẩn thận pháp lý khi mua chung cư mini

Điều đặc biệt là mua chung cư mini có an toàn không, giấy tờ pháp lý khi mua chung cư mini có đảm bảo như pháp luật quy định. Có những căn hộ chung cư mini không được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu bởi chưa có khái niệm nào cụ thể về chung cư mini, chỉ có quy định cho những chung cư được các doanh nghiệp xây dựng.


Nhiều chung cư mini hiện nay chưa đáp ứng đủ điều kiện theo luật đất đai, có chung cư xây dựng sai phép như vượt tầng, không đủ điều kiện về phòng cháy chữa cháy, xử lý nước thải,... Như vậy sẽ chưa được cấp sổ hồng. Nếu không có sổ hồng, bạn sẽ có khó khăn khi chuyển nhượng hay thế chấp vay vốn, không cho thừa kế được hay giới hạn một số quyền khác.


Ngoài ra, một số chung cư mini phạm phải các lỗi về thiết kế, mật độ xây dựng hoặc quy định phòng cháy chữa cháy, không đủ các giấy tờ cần thiết như bản vẽ xây dựng theo hiện trạng đất sử dụng, bản sao giấy phép xây dựng, biên lai đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính, biên lai nộp sổ đỏ gốc,... Việc này khiến nhiều người người băn khoăn có nên mua chung cư mini giá rẻ vì nó có vấn đề về mặt pháp lý sở hữu sổ hồng, hoặc vướng vào tranh chấp diện tích, chủ đầu tư cầm tiền bỏ đi,...


Vì vậy, trước khi quyết định có nên mua chung cư mini không bạn nên xem xét những vấn đề này, nhờ những người am hiểu về bất động sản để tư vấn để đảm bảo an toàn, tìm hiểu thông tin chủ đầu tư và tính pháp lý để đề phòng rủi ro.

Mua chung cư mini có vay được ngân hàng không?

Mua chung cư mini vẫn có thể vay được ngân hàng nếu chủ đầu tư giao sổ hồng căn hộ và bạn tiến hành nộp hồ sơ vay vốn ngân hàng để họ thẩm định giá trị chung cư và đưa ra quyết định có thể cho bạn vay bao nhiêu.

Trường hợp chủ đầu tư có hợp tác với ngân hàng để hỗ trợ vay vốn, bạn có thể liên hệ ngân hàng và gửi yêu cầu vay vốn mua chung cư mini, khi đó ngân hàng sẽ định giá chung cư và đưa ra số tiền có thể cho bạn vay, sau đó ký hợp đồng ba bên là ngân hàng, chủ đầu tư và bạn, ngân hàng sẽ giải ngân cho chủ đầu tư theo mỗi giai đoạn.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm