[Infographic] 6 lời khuyên cho người đầu tư đất nền lần đầu

| 9-12-2020, 10:52 | Kiến thức

Bất chấp sự trầm lắng chung của thị trường bất động sản, đất nền vẫn luôn là kênh đầu tư được "chọn mặt gửi vàng" nhờ tiềm năng tăng giá theo thời gian. Tuy nhiên, không phải nhà đầu tư nào cũng có đủ kinh nghiệm để hạn chế tối đa rủi ro và đảm bảo dòng tiền sinh lời hiệu quả.


 

Bên cạnh những nguyên tắc cần nhớ vừa nêu, để tránh bỏ nhầm trứng vào giỏ, nhà đầu tư cũng nên tỉnh táo trước 4 loại đất nền dưới đây:

- Đất nền phân lô chưa được cấp phép: dự án phân lô theo quy định trước tiên cần phải có quyết định giao đất của các cấp có thẩm quyền và đầy đủ giấy tờ, thủ tục. Để đảm bảo quyền lợi cho bản thân, người mua cần kiểm tra tất cả những hồ sơ pháp lý này, trước là đảm bảo tính minh bạch của ô đất, sau là tránh được việc mua phải khu đất nằm trong diện quy hoạch giải tỏa.

- Đất nền dự án ma: Đây là loại đất dự án không có thật, trên thực tế cũng không hề tồn tại về mặt pháp lý. Loại hình này khá phổ biến trên thị trường khi không ít môi giới, chủ đầu tư tự "vẽ" nên dự án và dụ dỗ người mua.

- Đất nền bị cầm cố ngân hàng: Với trường hợp này, khi đã thực hiện cam kết 3 bên, người mua thanh toán đầy đủ số tiền mà bên bán đang nợ và phía Ngân hàng ký lệnh giải chấp, trả sổ đỏ để các bên tiến hành thủ tục mua bán. Tuy nhiên, không hiếm vụ người bán "lật kèo", không thực hiện tiếp thủ tục cần thiết để bàn giao đất và người mua sẽ phải chịu thiệt, "tiền mất tật mang". 

- Đất nền mang danh "ngân hàng thanh lý giá rẻ": Thay vì công bố trên website chính thức của các ngân hàng, thông tin quảng cáo về dự án kiểu này thường được in trên tờ rơi hoặc gửi qua tin nhắn điện thoại. Chiêu thức này thường được cò đất, một số sàn môi giới nhỏ lẻ áp dụng nhằm thu hút người mua, đợi những khách ham rẻ vội xuống tiền mà không mảy may đến việc kiểm tra pháp lý. 


(Theo Tạp chí Thanh Niên)
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm