Chia sẻ đất thương mại dịch vụ là gì và những quy định quy hoạch đất thương mại dịch vụ theo quy định hiện hành

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 8-12-2020, 04:48 | Kiến thức

Đất đai là nguồn tài nguyên quý giá không chỉ là nơi để con người sinh sống, nó còn góp phần to lớn vào quá trình phát triển kinh tế – xã hội của đất nước. Điển hình nhất chính là đất thương mại dịch vụ. Vậy đất thương mại dịch vụ là gì? Quy định về quy hoạch đất thương mại dịch vụ ra sao. Tham khảo bài viết dưới đây của Blog Mua Nhà để tìm hiểu nhé!

I. Đất thương mại dịch vụ là gì?

Theo quy định Điểm đ, Khoản 2 điều 10 Luật Đất đai, đất thương mại dịch vụ thuộc nhóm đất phi nông nghiệp. 

Đất thương mại dịch vụ là gì được định nghĩa như sau: “là đất được sử dụng nhằm xây dựng các cơ sở hoạt động kinh doanh thương mại, dịch vụ hay xây dựng các công trình khác nhằm phục vụ hoạt động kinh doanh, thương mại, dịch vụ”. 

Chia sẻ đất thương mại dịch vụ là gì và những quy định quy hoạch đất thương mại dịch vụ theo quy định hiện hành

Đất thương mại dịch vụ thường không quá lớn và có cơ sở hạ tầng, giao thông phát triển

Đất thương mại dịch vụ thường không quá lớn chỉ khoảng 40-50m2 và có vị trí đẹp. Đặc điểm nổi bật của những lô đất này thường đã được chính quyền xây dựng cơ sở hạ tầng rồi mới bàn giao. Hệ thống cơ sở hạ tầng, giao thông đường xá vô cùng phát triển. 

Thời hạn sử dụng đất thương mại dịch vụ không quá 50 năm theo quy định tại Điều 126 Luật Đất đai 2013. Khi hết kỳ hạn, nếu muốn tiếp tục sử dụng Nhà nước sẽ xem xét gia hạn.

Xem thêm:


Đất SKC là gì?
Tiền sử dụng đất là gì?

II. Quy định về quy hoạch đất thương mại dịch vụ là gì?

Đất thương mại dịch vụ thực chất là những lô đất được Nhà nước sử dụng để đền bù cho những hộ dân, cá nhân bị thu hồi trên 30% diện tích đất nông nghiệp hiện đang sử dụng để phục vụ mục đích khác. 

Để đảm bảo quyền và nghĩa vụ của người sử dụng đất, Nhà nước đã quy định rõ ràng về quy hoạch đất thương mại dịch. Cùng tìm hiểu kỹ qua những câu hỏi dưới đây: 

1. Đất thương mại dịch vụ có được cấp sổ đỏ? 

Đất thương mại có thể được cấp sổ đỏ nếu đảm bảo đúng quy định

Về mặt pháp lý, đất nông nghiệp là đất Nhà nước bàn giao, bồi thường cho người bị thu hồi đất nông nghiệp trên 30%. Loại đất này thường được bàn giao sử dụng trong thời gian dài lên tới 50 năm. Tuy nhiên chưa có sổ đỏ và người sử dụng không thể chuyển nhượng do không có giấy tờ pháp lý đầy đủ. 

Đất thương mại, dịch vụ thuộc nhóm đất phi nông nghiệp có thể được cấp sổ đỏ (Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất) nếu đảm bảo các loại giấy tờ theo quy định. 

2. Đất thương mại dịch vụ có được phép xây nhà? 

Đất thương mại, dịch vụ được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng tương tự như đất ở. Đồng thời, đây là loại đất được xác định là đất ở kết hợp kinh doanh nên có thể xây nhà ở. Ngoài ra, pháp luật hiện chưa có quy định, điều luật nào cấm xây nhà trên đất thương mại nên người sở hữu hoàn toàn có thể xây nhà ở kiên cố. 

Đất thương mại dịch vụ có thể xây nhà ở nếu được cơ quan cấp phép xây dựng

Tuy nhiên, để được xây nhà, người sở hữu phải được sự cho phép của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền theo quy định về cấp phép xây dựng. 

3. Có được mua bán đất thương mại, dịch vụ?

Theo quy định tại Điều 167 Luật Đất đai 2013, cá nhân, hộ gia đình, tổ chức kinh tế hoặc người Việt định cư ở nước ngoài nếu sử dụng đất thương mại, dịch vụ được thực hiện quyền chuyển đổi mục đích sử dụng đất, chuyển nhượng, thừa kế, cho thuê, cho thuê lại, thế chấp,…

Đất dịch vụ thương mại có thể tiến hành mua bán 

Như vậy, theo nguyên tắc chung, người sử dụng đất thương mại, dịch vụ hoàn toàn có thể tiến hành mua bán. Tuy nhiên, trong một số trường hợp quyền chuyển nhượng sử dụng có thể bị hạn chế. Cụ thể: 


Cá nhân, hộ gia đình, tổ chức kinh tế nhận chuyển nhượng sử dụng đất từ cá nhân, hộ gia đình khác; 
Người nước ngoài được chuyển nhượng do việc sử dụng đất từ cá nhân, hộ gia đình khác hoặc từ thừa kế, nhận tặng cho;
Các tổ chức kinh tế có thể chuyển nhượng quyền sử dụng khi nguồn gốc đất do nhận chuyển nhượng hoặc nhận góp vốn. 

Trên đây là những giải đáp liên quan đến đất thương mại dịch vụ là gì cùng những quy định quy hoạch loại đất này. Với những chia sẻ trên mong rằng có thể giúp bạn có thêm những kiến thức nhà đất hữu ích đảm bảo quyền và nghĩa vụ của mình. 

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm