Cho thuê trọ có cần hợp đồng không? Câu trả lời sẽ là “Có”

| 27-11-2020, 07:46 | Kiến thức

Hợp đồng là văn bản quan trọng ghi lại thoả thuận giữa các bên nhằm đảm bảo được lợi ích của hai bên và tránh những tranh chấp phát sinh trong quá trình hợp tác. Vì vậy, cho thuê trọ có cần hợp đồng không thì câu trả lời sẽ là “Có”.


Việc xây dựng hợp đồng cho thuê trọ sẽ có những điều khoản liên quan đến quyền và nghĩa vụ của bên cho thuê và bên thuê, số tiền thuê, số tiền đặt cọc, chi phí dịch vụ, thời hạn hợp đồng, phương thức giải quyết tranh chấp,… Toàn bộ những điều khoản trong hợp đồng sẽ cần phải sự đồng ý của cả hai bên tham gia.

Những điều khoản cần chú ý trong hợp đồng phòng trọ

Giá thuê trong hợp đồng quy định

Trước khi ký kết hợp đồng, cả hai bên sẽ cần phải thoả thuận rõ ràng về giá thuê bởi đây cũng là căn cứ để người thuê có thể lên tiếng bảo vệ quyền lợi của mình nếu chủ nhà tăng giá nhà trọ bất thường.

Người đi thuê trọ cũng cần phải đảm bảo rằng, giá thuê phòng cố định được thể hiện rõ trong nội dung hợp đồng thuê phòng trọ. Đồng thời có thể đính kèm các điều kiện cam kết như 3 tháng hay 6 tháng không tăng giá thuê,…

Hợp đồng cho thuê phòng trọ phải quy định cách tính điện nước

Thông thường ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, giá điện khi thuê trọ sẽ dao động từ 3.500 – 5.000 đồng/kWh. Khi làm hợp đồng cho thuê nhà cần phải ghi rõ giá điện để cả hai bên làm căn cứ tính tiền điện hàng tháng.

Khi quy định về cách tính tiền điện nước, chủ nhà cũng cần phải đính kèm cam kết không tăng giá điện nước trong 3 tháng, 6 tháng, 12 tháng. Và ghi số điện hiện đã có trên đồng hồ.

Thoả thuận rõ về các chi phí phát sinh trong quá trình thuê phòng trọ

Bên cạnh các chi phí như tiền thuê nhà, tiền điện nước,…, người đi thuê nhà sẽ cần phải trả thêm các loại phí như Internet, phí vệ sinh, phí truyền hình cáp, phí để xe,… Tuy nhiên, cả hai bên có thể thoả thuận để có thể loại bỏ một số loại phí nhất định.

Ghi thêm các quy tắc chung nếu có

Nếu có các quy tắc chung của phòng trọ cần phải thực hiện thì chủ nhà và người đi thuê nhà cũng phải làm rõ để tránh những tranh cãi về sau. Ví dụ, thời gian đóng/mở cửa phòng trọ, về việc bạn bè có được đến chơi hay tụ tập liên hoan không, bạn bè hay người thân có được ngủ qua đêm hay không?

Hợp đồng thuê trọ có bắt buộc hay không?

Hợp đồng thuê trọ là văn bản pháp lý đã được ký kết giữa chủ nhà và người đi thuê, vì vậy, đây là một văn bản quan trọng để đảm bảo được quyền lợi cho các bên tham gia. Khi soạn thảo hợp đồng, cả hai bên có thể ghi rõ về hiện trạng của các đồ đạc được trang bị trong phòng.

Trong hợp đồng cho thuê nhà trọ cần phải ghi rõ các vấn đề sau:


Giá tiền thuê trọ, chi phí phát sinh
Quy định về đặt cọc, thời gian người thuê có thể nhận được tiền hoàn đặt cọc
Quy định về chấm dứt hợp đồng và các trường hợp vi phạm hợp đồng
Bản hợp đồng phải có đầy đủ chữ ký của hai bên tham gia và mỗi bên giữ một bản

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm