Thủ tục mua bán nhà đất đã có sổ hồng được thực hiện như thế nào?

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 4-07-2019, 17:46 | Kiến thức

Thủ tục mua bán nhà đất có sổ hồng được hiểu là trình tự các bước tiến hành mua bán nhà đất có sổ hồng giữa các bên trong giao dịch, nhằm đảm bảo quyền lợi và giúp việc mua bán trở nên thuận lợi, tránh những rủi ro không đáng có.

Giá trị pháp lý của sổ hồng trong việc mua bán nhà đất

Như đã nêu ở trên, sổ đỏ và sổ hồng có giá trị pháp lí ngang nhau, đều có chức năng chứng nhận quyền sở hữu và sử dụng đất của người dân. Sổ hồng là mẫu do Bộ Xây dựng ban hành, đặc điểm nhận biết là sổ có bìa màu hồng và trên bìa có nội dung là “ghi nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở”.


Tuy nhiên, theo Điều 97 Luật đất đai 2013, cả 2 loại sổ đỏ và sổ hồng đều sẽ do Bộ Tài nguyên và Môi trường phát hành theo một mẫu thống nhất và được áp dụng trong phạm vi cả nước đối với mọi loại đất, nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đai…


Những lưu ý trước khi tiến hành làm thủ tục mua bán nhà đất có sổ hồng

Thủ tục mua bán nhà đất đã có sổ hồng được thực hiện như thế nào?

Để tiến hành làm thủ tục mua bán nhà đất có sổ hồng thuận lợi, nhà đầu tư cần tiến hành kiểm tra tình trạng pháp lý của nhà, đất. Để đảm bảo, bạn nên đến tận nơi kiểm tra, so sánh thửa đất, căn nhà trên thực tế với thông tin trên sổ hồng, kiểm tra và so sánh sơ đồ bản vẽ và thửa đất trên thực tế xem đất ở có đang nằm trong quy hoạch nào không.Ngoài ra, cần tiến hành tìm hiểu về nhà, đất định mua xem có tranh chấp hay không. Bạn có thể hỏi thông tin từ hàng xóm xung quanh hoặc có thể hỏi UBND phường, xã nơi có đất để nắm rõ các thông tin liên quan đến tài sản này.


Trong trường hợp người bán muốn giấu thông tin thế chấp bằng cách gỡ tờ đó ra, nếu để ý bạn sẽ thấy ở 1 góc, cạnh nào đó của sổ hồng sẽ chỉ có 1 nửa dấu giáp lai. Với trường hợp này, bạn có thể tra cứu thông tin về thế chấp tại các văn phòng công chứng. Việc làm này sẽ giúp hạn chế tối đa những rủi ro trong quá trình mua bán nhà đất có sổ hồng.

Thủ tục mua bán nhà đất đã có sổ hồng

Thủ tục mua bán nhà đất có sổ hồng áp dụng trong trường hợp người dân đã được cấp sổ hồng nhưng do nhu cầu chuyển nhượng, mua bán, tặng hay thừa kế,… muốn sang tên cho người khác.Thủ tục mua bán nhà đất đã có sổ hồng được thực hiện theo quy định tại Điều 33 Thông tư 19/2016/TT-BXD cụ thể thực hiện các bước sau:


Bước 1: Đặt cọc nhà đất


Sau khi bên mua đã xem xét về diện tích và các vấn đề liên quan đến nhà đất đúng với nhu cầu mình mong muốn và thỏa thuận được giá bán thì sẽ tiến hành đặt cọc.


Nội dung của hợp đồng đặt cọc bao gồm thông tin pháp lý của người bán và người mua, thông tin mô tả về nhà đất, tổng số tiền thỏa thuận mua bán nhà đất của hai bên, số tiền đặt cọc, hình thức và thời gian các đợt thanh toán tiếp theo, thời điểm ký chuyển nhượng đất tại văn phòng công chứng.


Sau khi ký hợp đồng giữa hai bên mua bán, được người thứ 3 làm chứng thì bên mua tiến hành giao đúng số tiền đặt cọc ghi trong hợp đồng cho bên bán.


Bước 2: Công chứng hợp đồng mua bán


Người muốn sang tên đến văn phòng công chứng và yêu cầu công chứng Hợp đồng mua bán nhà đất, chuyển nhượng hoặc tặng cho. Khi công chứng hợp đồng, các bên cần chuẩn bị những giấy tờ sau:

  • Bản gốc chứng minh thư nhân dân hoặc hộ chiếu, thẻ căn cước công dân (của vợ và chồng hoặc những người đồng sở bất động sản hữu khác).
  • Bản gốc hộ khẩu thường trú (của vợ và chồng hoặc những người đồng sở hữu khác).
  • Bản gốc giấy đăng ký kết hôn (nếu bên sở hữu là vợ và chồng).
  • Bản gốc sổ hồng nhà đất đang giao dịch.
  • 2 tờ khai lệ phí trước bạ ( Kê khai theo mẫu)
  • 2 tờ khai thuế thu nhập cá nhân (Kê khai theo mẫu)

Bước 3: Làm thủ tục sang tên sổ hồng


Sau khi công chứng xong, bên mua đem Hợp đồng đã công chứng đến Văn phòng đăng ký đất đai để làm thủ tục sang tên sổ hồng.


Bước 4: Nhận phiếu hẹn trả kết quả


Bước 5:Tiến hành đóng thuế phí


Các loại thuế cần nộp khi làm thủ tục mua bán nhà đất có sổ hồng bao gồm thuế thu nhập cá nhân (bên bán chịu trách nhiệm đóng) và thuế trước bạ (bên mua chịu trách nhiệm đóng).  Cụ thể:


Thuế thu nhập cá nhân 2% được tính theo giá trị mua bán bất động sản trong hợp đồng hoặc tính theo khung giá nhà nước quy định.


Lệ phí trước bạ 0,5% được tính theo giá trị mua bán trong hợp đồng hoặc tính theo khung giá nhà nước quy định.


Ngoài ra, trong quá trình làm thủ tục mua bán nhà đất đã có sổ hồng, nhà đầu tư sẽ phải nộplệ phí thẩm định để cấp sổ hồng cho bên mua bằng 0,15% tính theo giá trị mua bán trong hợp đồng hoặc tính theo khung giá nhà nước quy định.


Đối với trường hợp tặng cho, thừa kế nhà đất thì tùy đối tượng sẽ phải đóng thuế hoặc được miễn, giảm thuế khác nhau.


Các bên đóng thuế phí tại cơ quan thuế khu vực lưu trú và mua bán mảnh đất của bên bán. Khi đi đóng thuế cần mang đầy đủ các loại hồ sơ đã chuẩn bị khi ký hợp đồng nêu trên, đồng thời nhận lại giấy chứng nhận đã nộp thuế trong quá trình mua bán và chuyển quyền sử dụng đất của hai bên.


Bước 6: Hoàn tất thủ tục mua bán nhà đất và nhận sổ hồng về



Sau khi hoàn tất thủ tục đóng thuế và các loại giấy tờ liên quan thì bên mua có trách nhiệm mang toàn bộ các loại giấy tờ tới Ủy ban nhân dân nơi mua bán đất.


Nếu xét thấy đủ điều kiện pháp lý theo quy định pháp luật thì bộ phận có trách nhiệm sang tên sổ hồng cho bên mua theo đúng trình tự, mẫu của pháp luật quy định.


Khi nhận được sổ hồng mới, bên mua sẽ giao lại toàn bộ số tiền còn lại quy định trong hợp đồng cọc với bên bán và thủ tục mua bán nhà đất có sổ hồng được hoàn tất.


Thông thường, thời gian sang tên Sổ hồng là 15 ngày làm việc tính từ ngày người dân nộp hồ sơ.


Trên đây là nội dung chi tiết về thủ tục mua bán nhà đất có sổ hồng. Hi vọng sẽ mang lại những kiến thức bổ ích cho bạn.

Từ khoá :
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm