Những sai lầm phổ biến mà người mua nhà lần đầu nên tránh

Linh Giang Trần Linh Giang Trần | 29-10-2020, 08:13 | Kiến thức


Mua nhà là một trong những việc lớn quan trọng nhất trong cuộc đời một người. Tuy nhiên, theo nhiều khảo sát gần đây cho thấy, 80% những người mua nhà lần đầu mong muốn họ được chọn lựa lại. Dưới đây là những lỗi mọi người thường mắc khi lần đầu mua nhà:

Lỗi thứ nhất: Trót thích ngôi nhà được sắp xếp

Nhiều người khi bán nhà đã thuê các công ty thiết kế đến bày lại đồ đạc khiến nhà trông đẹp hơn. Họ gỡ hết đồ đạc cũ, xếp vào đó những đồ đạc mới, khiến ngôi nhà trở nên lý tưởng. Các công ty sắp xếp có thể loại bỏ một số đồ cần thiết (lò vi sóng, máy pha cà phê...), sử dụng đồ nội thất không lớn để nhà trông có vẻ rộng thoáng hơn.

Vì thế, bạn đừng yêu thích ngôi nhà với cách bài trí mà bạn vừa nhìn thấy. Hãy hình dung bạn sẽ bày những món đồ mình có và muốn có như thế nào. Hãy kiểm tra đo đạc từng phòng để xem nó có phù hợp với phong cách sống và đồ đạc của bạn, nếu phải sửa chữa để theo ý bạn thì sẽ tốn kém thế nào. Ngoài ra, đừng quên hỏi về những thành phần chính của ngôi nhà. Một cột đèn trang trí ngoài sân có thể dễ loại bỏ nhưng sửa chữa một mái nhà, hay hệ thống điện ngầm, nước ngầm sẽ đắt đỏ và mất thời gian hơn nhiều. Xem thêm: 8 câu hỏi quan trọng bạn nhất định phải biết khi mua nhà lần đầu.

Lỗi thứ hai: Bị phân tâm khi mua bán


Những sai lầm phổ biến mà người mua nhà lần đầu nên tránh

Khi mua nhà, người mua tránh mang theo con nhỏ bởi có thể gây ra sự phân tâm

Bạn mang theo con nhỏ mỗi lần đi xem nhà. Bọn trẻ không thích việc đi hết nhà này đến nhà khác, khiến việc trải nghiệm của bạn trở nên khó khăn. Đi xem nhà với bọn trẻ có thể khiến bạn bỏ lỡ nhiều điều cần phải tìm hiểu, bạn nhanh chóng chấm dứt hành trình tìm và mặc cả vì mệt mỏi chứ không phải vì tìm thấy ngôi nhà phù hợp. Vì thế tốt nhất, bạn hãy tìm người trông trẻ giúp để tự hai vợ chồng đi xem nhà và bàn bạc với nhau.

Lỗi thứ ba: Tin vào các con số đo đạc trên giấy tờ

Trên bản vẽ căn nhà được ghi là 100m2, không có nghĩa bạn sẽ được ở trên 100m2 đó. Rất nhiều người bán hàng gộp hết cả ban công, hành lang vào tổng diện tích của căn nhà. Để tránh ngạc nhiên về sau, tốt nhất bạn nên cầm theo cái thước dây khi đi xem nhà.

Lỗi thứ tư: Không tìm hiểu về môi trường sống xung quanh

Bạn mua nhà quá xa trung tâm, quá xa nơi làm việc, hết giờ làm, bạn về nhà, và chẳng còn muốn đi đâu vì nhà quá xa, đường đi vắng vẻ, đường ngập nước. Bạn gần như bị cô lập với cộng đồng. Rất nhiều người dù vô cùng yêu thích ngôi nhà của mình nhưng lại quá ngán ngẩm việc đi lại mỗi ngày.

Để tránh điều này hãy nghiên cứu kỹ khu vực bạn định mua, tìm hiểu các dịch vụ tiện ích xung quanh, các dịch vụ ăn uống, các khu vui chơi nếu bạn có con nhỏ... Ngoài ra, bạn cũng nên tìm hiểu về những hàng xóm xung quanh để có thể tránh một vài mối nguy hiểm, ví dụ: hàng xóm là người biến thái, hàng xóm hay gây sự... Đọc thêm: Mua nhà lần đầu, nên mua đất xây nhà hay mua nhà xây sẵn?

Lỗi thứ năm: Không làm phép so sánh

Bạn có thể bị mua hớ, không mua được ngôi nhà ưng ý nhất nếu không so sánh vài ba ngôi nhà với nhau. Bạn nên khoanh vùng giá cả, địa điểm những ngôi nhà bạn định mua, sau đó chọn một số ngôi nhà tương tự để tìm ra ngôi nhà tối ưu nhất với mình.

Lỗi thứ sáu: Bạn quên rằng mọi thứ đều có thể thương lượng


Đừng vì nóng vội có nhà mà bỏ qua bước thương lượng.

Tất cả, từ giá cả đến thời gian nhận nhà, các chi tiết nội thất đều có thể thương lượng. Thậm chí việc vay tiền ngân hàng, các khoản thế chấp, lãi suất, các kỳ hạn trả nợ, các chế tài phạt cũng đều có thể thương lượng. Bạn không nhất thiết phải đồng ý ngay với những điều khoản người ta đưa ra cho mình. Hãy thử thương lượng trước và bạn có thể sẽ đạt được kết quả thuận lợi hơn.

Lỗi thứ bảy: Bạn không tính hết các khoản phí

Khi mua nhà, bạn không chỉ phải trả mỗi khoản tiền nhà cho người bán. Kèm theo đó là rất nhiều khoản phí như thuế chuyển nhượng nhà đất, chi phí công chứng nếu bạn muốn thế chấp nhà để vay tiền, các chi phí về tiện ích.... Bạn cần tính toán tất cả các phí này sao cho phù hợp với ngân sách của mình.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm