Những vẫn đề pháp lý cần lưu ý khi đầu tư cho thuê nhà

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 26-10-2020, 11:02 | Kiến thức

Cho thuê nhà là một lĩnh vực đầu tư được nhiều người lựa chọn bởi họ có thể được một lợi nhuận ổn định, đồng thời họ có thể vừa ở, vừa cho thuê.

Tuy nhiên, việc kinh doanh cho thuê cũng sẽ phải đối mặt với rất nhiều vấn đề, nhất là các vấn đề liên quan đến pháp lý, ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của người cho thuê và người đi thuê nhà.

Có phải đăng ký giấy phép kinh doanh không khi kinh doanh cho thuê nhà không?

Theo Nghị định 39/2007/NĐ-CP về các trường hợp cá nhân hoạt động thương mại một cách độc lập, thường xuyên sẽ không phải đăng ký kinh doanh. Tuy nhiên, đầu tư cho thuê nhà lại không nằm trong trường hợp này.

Đầu tư bất động sản cho thuê là hình thức kinh doanh nhỏ mang tính cá thể, vì vậy, bạn sẽ cần phải tiến hành đăng ký kinh doanh dưới hình thức hộ kinh doanh. Nếu không có đăng ký kinh doanh, nhà đầu tư cho thuê có thể bị phạt lên đến 3 triệu đồng.

Có cần lập hợp đồng có công chứng cho thuê nhà hay không?

Hợp đồng là một văn bản giúp xác định rõ được quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm của hai bên trong bất cứ hoạt động hợp tác nào. Vì vậy, đối với hoạt động cho thuê nhà, bạn cũng cần phải thành lập hợp đồng để đảm bảo được các quyền lợi và nghĩa vụ theo đúng quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, hợp đồng cho thuê nhà là hợp đồng dân sự nên một số điều khoản có thể đưa ra dựa trên tinh thần tự nguyện.

Theo khoản 2, Điều 12 của Luật Nhà ở 2014, hợp đồng thuê nhà không nhất thiết phải có công chứng. Việc công chứng là nhằm đảm bảo tính pháp lý cho hợp đồng và là cơ sở để pháp luật bảo vệ cho các bên trên hợp đồng khi có bất cư tranh chấp gì xảy ra.

Các điều khoản trong hợp đồng, thời gian hợp đồng, xử phạt khi xảy ra vi phạm hợp đồng sẽ do hai bên chủ động thỏa thuận để hợp đồng có được tính chặt chẽ theo đúng quy định của pháp luật để bảo vệ được quyền lợi cho bên thuê và bên cho thuê.

Quy định về giá thuê và thời hạn cho thuê nhà

Theo Điều 129 – Luật Nhà ở có quy định vụ thể về thời gian cho thuê và giá thuê. Do đó, bên cho thuê và bên thuê nhà được thỏa thuận về thời hạn thuê, giá thuê và hình thức trả tiền thuê nhà theo tháng, theo quý hay theo năm.

Trong trường hợp chưa hết thời hạn hợp đồng thuê nhà mà bên cho thuê mong muốn cải tạo nhà ở thì có thể thỏa thuận với bên cho thuê. Giá thuê nhà ở mới sẽ do cả hai bên thỏa thuận. Trong trường hợp không thỏa thuận được thì bên cho thuê có thể đơn phương chấm dứt hợp đồng và đền bù hợp đồng cho bên thuê.

Như vậy, giá thuê và thời gian thuê sẽ do thỏa thuận giữa hai bên, vì vậy, khi cho thuê hoặc thuê nhà, hai bên cần chú ý đến phần này để đảm bảo được quyền lợi trong suốt thời gian hợp tác.

Bên cho thuê nhà sẽ được quyền đơn phương chấp dứt hợp đồng khi nào?

Trong vài trường hợp, bên cho thuê nhà có thể đơn phương chấp dứt hợp đồng.

– Bên cho thuê nhà ở thuộc sở hữu nhà nước, nhà ở xã hội cho thuê không đúng thẩm quyền, không đúng đối tượng, không đúng điều kiện theo quy định;
– Bên thuê nhà không trả tiền thuê nhà từ 03 tháng trở lên mà không có lý do chính đáng, không được sự đồng ý của bên cho thuê;
– Bên thuê nhà sử dụng nhà ở không đúng thỏa thuận đã ghi trong hợp đồng;
– Bên thuê nhà ở tự ý đục phá, cơi nới, cải tạo, phá dỡ nhà ở đang thuê;
– Bên thuê nhà ở tự chuyển đổi, cho mượn, cho thuê lại nhà ở đang thuê mà không có sự đồng ý của bên cho thuê;
– Bên thuê nhà ở làm mất trật tự, vệ sinh môi trường, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sinh hoạt của những người xung quanh đã được bên thuê nhà ở hoặc tổ trưởng tổ dân phố, trưởng thôn, làng, ấp, bản, buôn, phum,… lập biên bản đến lần thứ ba mà không khắc phục;

Những loại thuế phí mà bên cho thuê nhà sẽ phải đóng

– Trường hợp tổng số tiền cho thuê nhà lớn hơn 100 triệu đồng/năm sẽ phải đóng các loại thuế phí bao gồm thuế môn bài, thuế thu nhập cá nhân, thuế giá trị gia tăng,..
– Trong trường hợp tổng số tiền cho thuê nhà nhỏ hơn 100 triệu đồng/năm sẽ không phải đóng thuế thu nhập cá nhân, thuế giá trị gia tăng và thuế môn bài,…

Người cho thuê nhà cần thực hiện thủ tục lưu trú cho người thuê như thế nào?

Khi có người thuê nhà, bên cho thuê sẽ cần phải nhanh chóng thực hiện thông báo về việc lưu trú cho người thuê nhà với Công an xã, phường, thị trấn nơi cho nhà ở cho thuê.

Để làm được khâu đó, người thuê nhà cần phải cung cấp các giấy tờ:
– Chứng minh nhân dân/Hộ chiếu còn có giá trị sử dụng
– Các loại giấy tờ tùy thân khác hoặc giấy tờ do cơ quan, tổ chức, Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn cấp.
Cần lưu ý khi khách thuê nhà chưa đủ 14 tuổi thì không cần phải cung cấp các thông tin trên nhưng bắt buộc phải cung cấp thông tin về nhân dân của khách thuê.
Việc không thực hiện khai báo lưu trú cho khách thuê thì bên cho thuê có thể bị phạt tiền 1 – 2 triệu đồng.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm