Những vấn đề cần lưu ý khi vay tiền ngân hàng mua nhà trả góp

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 22-10-2020, 09:40 | Kiến thức

Vay tiền ngân hàng mua nhà trả góp là một hình thức được nhiều cá nhân và gia đình lựa chọn để nhanh chóng sở hữu một ngôi nhà cho riêng mình. Nhìn chung, vay ngân hàng là phương pháp hoàn hảo giúp người chưa chuẩn bị đủ tài chính có thể mua được nhà ngay chỉ trong vòng 2 đến 5 ngày.



Các chuyên gia tài chính khuyên bạn nên vay ngân hàng khi đã có khoảng 30 – 40% tổng giá trị căn nhà. Và đưa ra những tính toán cần thiết về tài chính để có thể dễ dàng thanh toán các khoản trả góp về sau.

1. Tìm hiểu rõ điều kiện để vay mua nhà

Các ngân hàng sẽ đưa ra những điều kiện khác nhau cho gói vay mua nhà họ đang triển khai. Tuy nhiên, một số điều kiện chung mà khách hàng cần phải đáp ứng như sau:

– Khách hàng là công dân Việt Nam
– Có độ tuổi từ 18 đến 60 hoặc 65
– Có hộ khẩu hoặc KT3 tại các địa điểm mà có chi nhánh ngân hàng hỗ trợ vay
– Chứng minh có thu nhập ổn định từ lương, nguồn kinh doanh hoặc cho thuê mặt bằng, kho xưởng
– Có tài sản đảm bảo, thế chấp như đất, xe ô tô hoặc tài sản là chính ngôi nhà khách hàng đang tính mua
– Không có nợ nấu,…

Khi đảm bảo được các điều kiện cơ bản mà các ngân hàng đưa ra, các cá nhân vay vốn ngân hàng trả góp mua nhà sẽ được ngân hàng hỗ trợ vay.

2. Hiểu rõ về quy tắc lãi suất
Hiện nay, nhiều ngân hàng đưa ra mức lãi suất hấp dẫn nhưng lãi suất có thể là những con số thường bị “thả nổi” khiến nhiều khách hàng không phân biệt được đâu là con số chính xác phải trả. Thậm chí, mức lãi suất sẽ chỉ áp dụng cho một khoảng thời gian nhất định, sau thời hạn này, mức lãi suất sẽ được điều chỉnh tăng thêm 3 – 5%. Vì vậy, khi bạn vay ngân hàng trả góp để mua nhà, bạn cần tìm hiểu kỹ phần lãi suất thay đổi cho các năm sau.

Bạn cũng cần phải chủ động đối phó với bẫy lãi suất thả nổi và đưa ra được bài toán lãi suất có thể tăng lên theo các năm. Có như vậy, việc chủ động chuẩn bị chi phí mới được tính toán kỹ lưỡng.

Ngoài ra, so sánh lãi suất vay của các ngân hàng cũng là bước cần thiết để lựa chọn được ngân hàng hỗ trợ lãi suất vay mua nhà tốt nhất, đảm bảo tối ưu được chi phí mua nhà cho gia đình.

3. Lưu ý thời hạn gói vay

Các ngân hàng hiện nay cho vay thời hạn lên đến 15 năm, nhưng bạn nên cân nhắc thu nhập để lựa chọn thời hạn vay phù hợp, tính toán số tiền gốc và lãi cần trả hàng tháng xem bản thân có thể phải trả bao nhiêu tiền. Thời gian trả góp mua nhà bao nhiêu năm là hợp lý sẽ cần phải dựa theo rất nhiều tiêu chí bao gồm số tiền bạn vay, lãi suất ngân hàng đang áp dụng, số tiền bạn có thể trích ra mỗi tháng để trả,…

Thường các bên tài chính sẽ thẩm định khả năng tài chính của mỗi khách hàng để đưa ra được thời hạn vay phù hợp nhất đối với từng đối tượng cụ thể.

4. Lưu ý phí phạt trả nợ trước hạn

Đây là một vấn đề được người mua nhà trả góp thông qua ngân hàng rất chú ý. Khi vay vốn mua nhà trả góp, nhiều gia đình sẽ cố gắng tích cóp để thanh toán dứt điểm nợ trước hạn vay trong hợp đồng. Điều này có thể sẽ khiến bạn phải trả phí phạt trả nợ trước hạn.

Thường phí phạt trả nợ vay ngân hàng mua nhà trước hạn sẽ dao động từ khoảng 1-3% trên số tiền còn lại. Tuy nhiên, có thể khoản phí phạt này sẽ thấp hơn so với mức lãi suất bạn phải trả cho những tháng còn lại. Nên nếu bạn đã có đủ tiền trả nợ, bạn nên tất toán trước hạn.

5. Tự đánh giá khả năng thanh toán

Điều quan trọng nhất trong vay ngân hàng trả góp để mua nhà là người vay phải tính toán được khả năng trả nợ để hạn chế nợ xấu, thậm chí là bị thu hồi nhà khi không có khả năng trả nợ. Để tính toán được khả năng trả nợ, bạn cần xem xét số tiền tiết kiệm đang có, thu nhập hàng tháng của gia đình hoặc cá nhân, chi phí sinh hoạt hàng tháng,…

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm