Bật mí về bí mật về những người sống ở căn hộ chung cư tầng cao

Linh Giang Trần Linh Giang Trần | 21-10-2020, 08:57 | Kiến thức

Theo đó, một nghiên cứu của các nhà khoa học đến từ Đại học Bern, Thụy Sĩ, cho thấy những người sống ở tầng cao hơn sẽ có sức khỏe và tuổi thọ tốt hơn.

Cụ thể, nhóm nghiên cứu tiến hành khảo sát khoảng 1,5 triệu người đang sinh sống ở các toà nhà chung cư cao tầng. Kết quả khảo sát cho thấy những cư dân sống ở các căn hộ từ tầng thứ 8 trở lên có tỷ lệ chết sớm thấp hơn người tầng dưới đến 22%.

Trong đó, tỷ lệ chết do bệnh phổi thấp hơn 40%, tỷ lệ chết do bệnh tim mạch thấp hơn 35%. Nguyên nhân tử vong của các cư dân tầng dưới chủ yếu liên quan đến bệnh tim và bệnh phổi.

Các nhà nghiên cứu tin rằng những người sống ở căn hộ chung cư tầng thấp hoặc nhà phố thường bị ảnh hưởng bởi ô nhiễm không khí cùng tiếng ồn giao thông có hại cho sức khỏe và tuổi thọ. Bên cạnh đó, không gian sống ở dưới thấp cũng dễ ẩm ướt và có tầm nhìn thị giác hẹp hơn.

Những người sống ở căn hộ tầng cao siêng năng có cơ hội đi bộ lên xuống cầu thang và vận động nhiều hơn nên giảm nguy cơ bệnh tim. Theo các chuyên gia: “Cứ leo một tầng lầu sẽ tăng 4 giây tuổi thọ”. Đi bộ cầu thang là môn thể thao hiệu quả mà không tốn phí. Mỗi 10 phút leo lầu sẽ tiêu thụ 220 calo, hơn gấp 4 lần đi bộ.


Bật mí về bí mật về những người sống ở căn hộ chung cư tầng cao

Sống ở căn hộ tầng cao giúp cư dân có sức khoẻ tốt hơn, tuổi thọ cao hơn

Có rất nhiều lợi thế khi sống trong căn hộ chung cư cao tầng. Ví dụ, tầm nhìn tốt hơn, cư dân có thể phóng tầm mắt đến các khu vực khác của thành phố. Những ngày nghỉ, cư dân có thể đứng trên cửa sổ hoặc ban công nhìn ra toàn cảnh thành phố, hóng gió hiu hiu mang lại tâm trạng tốt. Từ tầng 8 trở lên cũng có cơ hội đón ánh sáng ban mai tốt, tia mặt trời có thể tràn vào nhiều ngõ ngách trong nhà, thời gian tiếp xúc ánh nắng mặt trời dài hơn so với tầng 7. Ngoài ra hiệu quả thông gió cũng tốt hơn, tốc độ lưu thông không khí trong phòng nhanh, mùa hè tương đối ít ruồi muỗi và côn trùng. Nhờ đó cuộc sống yên tĩnh, thoải mái và ít bụi.

Bên cạnh những lợi thế tốt về sức khoẻ, việc sống ở căn hộ chung cư tầng cao cũng có những bất lợi nhất định. Đó là những sự cố tai nạn ngoài ý muốn ở các tầng cao thường xảy ra nhiều hơn so với tầng thấp, hậu quả cũng nghiêm trọng hơn. Khi xảy ra tai nạn sẽ ít cơ hội thoát hiểm hơn, người cứu hộ cũng khó tiếp cận hiện trường, điển hình như trong các vụ hỏa hoạn. Khu dân cư cao tầng còn dễ xảy ra té ngã, thang máy hỏng... Bạn sẽ phải chịu trách nhiệm khi các đồ vật rơi từ lầu cao xuống như móc, chăn, thủy tinh, đồ nội thất, chậu hoa, thùng rác và các mảnh vỡ rơi bất ngờ gây tai nạn cho người đi bộ ở dưới.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm