Để tránh bị môi giới qua mặt, hãy hỏi ngay 9 câu dưới đây

Linh Giang Trần Linh Giang Trần | 5-10-2020, 11:00 | Kiến thức


Khi gặp gỡ môi giới, hãy hỏi họ các câu hỏi sau để chắc rằng bạn đã gặp đúng người, tránh bị "tiền mất tật mang". Một môi giới giỏi sẽ giúp bạn mua được căn nhà phù hợp nhu cầu với mức giá tốt. Đồng thời, hỗ trợ bạn trong suốt quá trình giao dịch, bảo vệ lợi ích của bạn.

1. Bạn làm công việc này lâu chưa? Năm vừa qua bạn đã bán được bao nhiêu căn nhà/căn hộ?

Một môi giới có kinh nghiệm lâu năm sẽ nắm rõ thông tin thị trường và các quy định pháp luật, thủ tục hành chính để trợ giúp bạn. Hãy lưu ý số lượng giao dịch của họ là nhà phố, đất nền hay căn hộ. Mỗi loại hình nhà đất đều có đặc thù riêng, nếu không chuyên giao dịch chúng, họ có thể không biết các thủ tục cần biết, khiến giao dịch của bạn tiềm ẩn nhiều rủi ro về mặt chuẩn bị.


Để tránh bị môi giới qua mặt, hãy hỏi ngay 9 câu dưới đây

Tìm hiểu về môi giới đó để đảm bảo họ có thể giúp bạn tìm được căn nhà ưng ý

2. Trước đây bạn làm công ty nào, bao nhiêu năm?

Môi giới làm việc tại các công ty lớn, hoặc từng làm việc tại đó sẽ được đào tạo bài bản và chuyên nghiệp hơn. Họ cũng sẽ có những mối quan hệ tốt ở cấp độ cao giúp bạn xử lý giao dịch trơn tru.

3. Khu vực hoạt động của bạn là ở đâu, bạn bán được bao nhiêu nhà đất khu vực này rồi?

Sẽ tốt hơn nếu môi giới hiểu rõ thị trường tại địa phương và các đầu mối hành chính thông qua các giao dịch cũ tại đây.

4. Tôi được gì khi làm việc cùng bạn?

Nếu ngay cả bản thân môi giới không hiểu điểm mạnh và yếu của mình, lợi ích họ sẽ mang lại cho bạn thì trừ khi họ đang sở hữu những nhà đất độc quyền và bạn có nhiều kinh nghiệm trong giao dịch mua bán nhà đất, hãy cân nhắc lại.

5. Phí của bạn khi giao dịch thành công là bao nhiêu?

Hãy chắc bạn không bị tạo áp lực hoặc được khuyên theo chiều hướng mua căn nhà này bởi chiết khấu cao môi giới có thể nhận được.

6. Bạn sẽ hỗ trợ tôi đến đâu trong thương lượng, giao dịch và hậu giao dịch?

Đừng quên ghi chú lại và hỏi kỹ những khoản phí nếu có khi bạn sử dụng dịch vụ của họ. Đồng thời, việc họ chắc chắn về hậu giao dịch sẽ phần nào thể hiện độ tin tưởng của giao dịch này.

7. Giao dịch phức tạp nhất bạn từng thực hiện là gì?

Độ khó và thái độ giải quyết của môi giới sẽ thể hiện kinh nghiệm thật của họ và sự tích cực trong việc giải quyết vấn đề của bạn.

8. Với tình trạng căn nhà này, khi nào tôi có thể hoàn thành giao dịch và nhận nhà?

Các nhà đất giá tốt thường sẽ bị cạnh tranh khá nhiều, hãy hỏi để biết môi giới của bạn có đủ kinh nghiệm xử lý nó không, họ có đánh giá đúng hiện trạng giao dịch nhà và khả năng xử lý thủ tục của họ tốt hay không. Bạn cũng nên tự kiểm chứng lại một vài tiến độ để chắc môi giới chỉ nói chứ không thực hiện.

9. Bạn có hay gặp lại khách hàng cũ, có hay trao đổi thông tin với họ không?

Bạn cần biết thái độ của khách hàng cũ đối với môi giới này và cả thái độ của môi giới với khách cũ để biết chất lượng làm việc của họ. Đừng chấp nhận những câu trả lời chung chung, hãy khéo léo hỏi thêm các chi tiết để biết bạn đang nhận được những thông tin đúng.

Kết luận:

Tuy làm việc cùng môi giới không phải lúc nào cũng mang lại trải nghiệm tốt cho người mua bán nhà. Song không thể phủ nhận vai trò chuyên gia của họ và khả năng hỗ trợ, hướng dẫn bạn xử lý các tình huống giao dịch khó. Tìm hiểu kỹ để biết mình làm việc với môi giới phù hợp sẽ đảm bảo việc mua bán của bạn thuận lợi và ít rủi ro hơn.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm