Vay mua nhà như thế nào là thông minh, an toàn?

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 24-09-2020, 05:49 | Kiến thức

Với nhiều gia đình, nhất là đối với các gia đình trẻ, để mua được một căn nhà dù nhỏ cũng không phải là điều dễ dàng. Vì vậy, nhiều người trong số đó lựa chọn vay ngân hàng để nhanh chóng hiện thực hóa được mơ ước mua nhà mà không cần phải chờ đợi thời gian tích đủ tiền. 

 

Tuy nhiên, không phải ai cũng tính toán được mức cần vay ngân hàng khiến rơi vào tình trạng lao đao vì phải bớt xén vào chi phí sinh hoạt. Chính tình trạng này khiến nhiều gia đình e ngại việc tiếp cận với vay vốn tại các ngân hàng để mua nhà. Vậy, dưới góc độ của những người từng tiếp xúc với các khách hàng mua nhà và có nhu cầu vay vốn, cũng như góc độ của một chuyên gia tư vấn có kinh nghiệm làm việc tại các Ngân hàng Việt Nam, họ đưa ra lời khuyên nào để bạn có thể tính được mức vay phù hợp với tài chính của gia đình?

1. Ghi chú lại các “Chi phí cố định” hàng tháng của gia đình

Không ai kể cả Ngân hàng có thể tính toán chính xác mức chi phí sinh hoạt hàng tháng của gia đình bạn ngoại trừ người duy nhất là chính bạn. Vì vậy bạn hãy nhớ rằng điều đầu tiên khi muốn biết mức vay hợp lý khi đi vay là hãy ghi chú lại thật kỹ chi phí sinh hoạt gia đình bạn hàng tháng.

Trong đó chi phí cố định sẽ bao gồm: chi phí ăn uống , chi phí di chuyển , chi phí giáo dục, chi phí đang trả cho các khoản vay nếu có trước đây và chi phí bảo hiểm định kỳ đóng phí theo tháng.

2. Ghi chú lại “Chi phí phát sinh ngoài ý muốn” hàng tháng của gia đình

Phần chi tiêu cố định là tháng nào cũng như vậy, tuy nhiên, sẽ có những chi phí phát sinh ngoài ý muốn, trong đó có thể kể đến các loại chi phí liên quan đến hiếu hỉ, ma chay, ốm đau, du lịch,…
Trong tổng số thu nhập của gia đình, bạn cần phải để một khoản ra ngoài và sử dụng nó cho mục đích phát sinh trong sinh hoạt gia đình.

3. Tính ra “Số tiền vay ngân hàng an toàn”

Sau khi đã tính ra được hai mục trên, bạn sẽ tính toán được số tiền trong khả năng mà gia đình bạn có thể trả cho ngân hàng hàng tháng.

Số tiền có thể trả ngân hàng hàng tháng = Tổng thu nhập hàng tháng – Chi phí cố định hàng tháng – Chi phí phát sinh ngoài ý muốn.

Tuy nhiên, bạn không nên tính sát đến mức trả 100% số tiền còn lại cho ngân hàng, bạn chỉ nên tính toán làm sao sử dụng 70 – 80% số đó để trả, còn lại bạn có thể tiết kiệm để tránh thêm một số việc phát sinh.

Vậy số tiền để trả nợ hàng tháng an toàn đã đủ điều kiện để vay tại ngân hàng hay chưa?

Thu nhập tối thiểu mà ngân hàng chấp nhận cho vay

Mỗi ngân hàng sẽ có một quy định cụ thể đối với yêu cầu thu nhập tối thiểu để vay ngân hàng. Hiện nay, các ngân hàng quy định con số này sẽ dao động tối thiểu từ 7 triệu đồng đối với người đi vay là khách hàng còn độc thân…, hoặc thu nhập 2 vợ chồng phải từ 17 triệu đồng.

Nếu gia đình đã có con, các ngân hàng sẽ quy định thu nhập tối thiểu để vay ngân hàng theo công thức:
Thu nhập tối thiểu xét duyệt hồ sơ vay = Chi phí tối thiểu sinh hoạt hai vợ chồng + Chi phí sinh hoạt tối thiểu mỗi người con x số người con trong gia đình

Ngân hàng sẽ quy định “Tỷ lệ số tiền trả nợ hàng tháng / Tổng thu nhập Khách hàng”:

– Đây là 1 tỷ lệ do từng Ngân hàng quy định để đảm bảo cho cả Ngân hàng và người đi vay được an toàn khi sẽ chỉ dành 1 phần trong tổng thu nhập để trả nợ và phần còn lại là dành cho việc sinh hoạt của người đi vay.
– Tỷ lệ này hiện nay được quy định rõ ràng tại các Ngân hàng nước ngoài từ 50% – 60% và tại các Ngân hàng trong nước từ 60 – 70%.

Tóm lại, các bạn trước khi có kế hoạch mua nhà và cần vay vốn tại Ngân hàng hãy thực hiện việc ghi chú ra thật chi tiết các loại chi phí cố định, chi phí phát sinh ngoài ý muốn từ 3 – 6 tháng gần nhất trước khi đi vay để tính toán cho mình số tiền trả nợ phù hợp và an toàn nhất với kế hoạch tài chính của bản thân. Đồng thời, các bạn có thể cập nhật thêm thông tin về các điều kiện của Ngân hàng để biết chính xác bản thân mình có thể vay dựa trên thu nhập hiện tại hay là không.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm