Chia sẻ kinh nghiệm để mua đất nông nghiệp tránh "tiền mất tật mang"

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 16-09-2020, 11:32 | Kiến thức

Đất nông nghiệp là lĩnh vực đầu tư bất động sản khá màu mỡ, chỉ cần nắm được những kinh nghiệm mua đất ruộng/đất nông nghiệp thì khả năng sinh lời sẽ rất cao. 

Chia sẻ kinh nghiệm để mua đất nông nghiệp tránh "tiền mất tật mang"

Đất thổ vườn là gì? Có nên mua đất thổ vườn không?

Những kinh nghiệm mua đất ruộng bạn cần nắm rõ để tránh “tiền mất tật mang”

Kiểm tra mảnh đất ruộng có nằm trong quy hoạch không

Kinh nghiệm mua đất ruộng đầu tiên là bạn cần xác định nơi bạn định mua đó có nằm trong dự án nào không, có thuộc diện quy hoạch nào không?

Nếu bạn định mua đất ruộng để chuyển đổi thành đất ở hay để trồng trọt chăn nuôi lâu dài thì tốt nhất hãy tìm hiểu kỹ vấn đề này để tránh trường hợp mua đất về mà đất lại nằm trong dự án quy hoạch thì đất không có tiền lại mất trắng tay.

Để xác minh được điều này người mua nên chủ động trực tiếp lên UBND quận (huyện) nơi có mảnh đất. Nhằm hỏi rõ về kế hoạch sử dụng đất hàng năm của huyện để xem mảnh đất mình đang dự mua có nằm trong diện đất ruộng được quy hoạch hay không.


Nên chọn mảnh đất ruộng có vị trí đẹp


Đất ruộng dù với mục đích gì cũng nên chọn vị trí đẹp và thuận lợi. Bạn đừng nên chỉ vì nó có giá rẻ hơn một chút mà mua ở những vị trí không tốt xét về mặt phong thủy lẫn vị trí trên bản đồ.


Hợp đồng mua bán phải công chứng rõ ràng


Theo luật đất đai 2013, quy định tại khoản 3 điều 167 thì việc mua bán, chuyển nhượng đất đai phải được lập hợp đồng bằng văn bản và có công chứng, chứng thực của cơ quan có thẩm quyền.

Nếu như việc mua bán của bạn không tuân theo các quy định trên về mặt hình thức thì sẽ không được pháp luật công nhận. Việc giao dịch mua bán đất sẽ bị vô hiệu do không tuân thủ quy định của pháp luật dân sự.


Phí chuyển đổi đất ruộng


Có một khoản chi phí ngoài tiền mua đất mà bạn cần biết khi mua đất ruộng đó là chi phí chuyển đổi mục đích sử dụng. Vì thế, bạn cần thương lượng với bên bán đất về mức giá bán sao cho phù hợp và có lợi cho mình.

Đất thổ vườn là gì? Có nên mua đất thổ vườn không?

Đất thổ vườn là gì? Có nên mua đất thổ vườn không?

Hiện tại trong Luật Đất đai không có quy định loại đất thổ vườn hay đất vườn. Nhưng có thể hiểu đất thổ vườn (hay đất vườn) là bao gồm phần đất trồng cây hàng năm hoặc cây lâu năm và cả đất ở (đất thổ cư) trong cùng một thửa.

Đất ở và đất vườn là hai loại đất có mục đích khác nhau. Đất ở là đất dùng để xây dựng nhà kiên cố. Đất ở có thể dùng để trồng trọt, làm vườn nếu chủ sở hữu chưa muốn xây dựng nhà.

Đất thổ vườn là loại đất có thể liền kề hoặc cùng thửa với đất thổ cư hoặc được tách thửa riêng. Đất vườn chỉ có thể sử dụng với mục đích trồng cây hoa màu, cây lâu năm. Nếu muốn xây nhà thì cần phải làm thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất theo quy định tại Điều 57 Luật đất đai 2013. Ngoài ra, đất vườn cũng chưa được xác định là đất nông nghiệp hay đất phi nông nghiệp.

Khi mua đất vườn, nên chọn những miếng đất vuông vức có kích thước từ 200m2 tới 1.000 m2 ngang tối thiểu 10m, không nên mua với diện tích quá rộng lên đến hàng ngàn m2 sẽ rất lãng phí. Khi đã mua đất vườn bạn cần phải chuyển mục đích sử dụng đất, lưu ý chuyển một phần thành đất thổ cư tối thiểu là 100m2 để có thể xây nhà hợp pháp và có giá trị.

Có nên mua đất nông nghiệp không? Đất nông nghiệp có giống đất thổ vườn không?

Có nên mua đất nông nghiệp không?

Nhiều nhà đầu tư bất động sản hiện nay luôn băn khoăn rằng có nên mua đất nông nghiệp không? Đất nông nghiệp cũng như đất vườn, đất trồng cây lâu năm, đất nuôi trồng thuỷ sản thuộc nhóm đất nông nghiệp được quy hoạch mục đích sử dụng đất là đất ở. Do đó, các nhà đầu tư bất động sản có thể mua những sản phẩm này rồi chuyển đổi mục đích sử dụng đất thành thổ cư.

Sự chênh lệch giá trị thị trường của đất nông nghiệp và đất thổ cư luôn rất lớn vì đất thổ cư có thể dễ dàng chuyển nhượng, cho thuê với giá cao hơn đất nông nghiệp. Cũng chính vì đất nông nghiệp có giá khá mềm nên với số vốn tầm trung có thể mua được thửa đất rộng. Sau thủ tục chuyển lên thành đất ở, những mảnh đất này sẽ tăng giá mạnh. Nếu vị trí đất gần khu đông dân cư, sản phẩm này sẽ tăng cả tính thanh khoản.

Mặc dù tiềm năng sinh lời của loại hình này rất hấp dẫn nhưng đòi hỏi nhà đầu tư bất động có kiến thức về pháp luật, quy hoạch để nhận định đúng tiềm năng của sản phẩm. Tốt nhất, các nhà đầu tư bất động sản nên xem kỹ nội dung Luật đất đai hiện hành. Khi phát hiện ra những mặt hàng dễ sinh lợi, nhà đầu tư cần đi xác minh lại với UBND địa phương để đảm bảo chắc chắn tình trạng quy hoạch. Đây là bước kiểm tra rất quan trọng vì nếu nhầm đất nông nghiệp không thuộc khu vực được quy hoạch thành đất ở, bạn phải chôn vốn rất lâu và đầu tư trồng trọt, chăn nuôi… hoặc cho thuê/chuyển nhượng với giá thấp.

Đất nông nghiệp và đất thổ cư, nên mua loại đất nào?

Bên cạnh đó, nhà đầu tư bất động sản phải có thời gian để thực hiện các thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Việc này không quá khó khăn và phức tạp nhưng lại mất nhiều thời gian, đòi hỏi chủ đất phải có nguồn vốn mạnh để tránh tình trạng cạn vốn trong lúc thủ tục chưa hoàn thành.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm