Ở nhà chung cư hay nhà mặt đất "sướng" hơn?

Linh Giang Trần Linh Giang Trần | 15-09-2020, 03:49 | Kiến thức

Ở căn hộ chung cư "Sướng hay khổ”: Trăm ngàn điều sướng

Một điều không thể phủ nhận về cái sướng đầu tiên mà một căn hộ chung cư tốt đem lại đó chính là Không gian sống. Trong cái bối cảnh mà đất chật người đông, khi mà bước ra đường giờ cao điểm nói hơi quá chứ có khi chục người chen nhau một m2 đất. Rồi nào là khói bụi, nào là kẹt xe, ô nhiễm tiếng ồn

Có một không gian sống xanh, thoải mái, không khí trong lành là điều vô cùng quý giá ở thời buổi này. Và các căn hộ chung cư sẽ đáp ứng tốt điều đó. Đa phần các căn hộ chung cư hiện nay đều hướng đến việc tạo môi trường sống thoải mái, khép kín, thân thiện môi trường nhất cho cư dân. Với mục tiêu xây dựng một cộng đồng dân cư riêng biệt, một "khu phố thu nhỏ" ngay trong lòng căn hộ chung cư. Thêm nữa, khi ở tầng cao thì tất nhiên không khí sẽ trong lành hơn rất nhiều cộng thêm việc côn trùng, gián, chuột xuất hiện là điều hầu như hiếm xảy ra.


"Sống xanh" đang là xu hướng sống của thời đại mới

Cái sướng thứ hai mà các căn hộ chung cư đem lại là Tiện ích. Sống trong một môi trường căn hộ tốt, cao cấp, đồng nghĩa bạn sẽ có tất cả mọi yếu tố cần thiết để đảm bảo cuộc sống tiện nghi. Nếu muốn đi chợ bạn có thể xuống siêu thị ngay dưới tầng trệt. Muốn hẹn hò bạn bè thì phải đi xa hơn một chút, quán cafe, quán ăn nằm kế bên siêu thị. Còn bạn muốn đi bơi, tập Gym thì ngược lại lên tầng thượng, vừa tung tăng bơi lội vừa ngắm nhìn thành phố đầy thơ mộng. 

Chưa kể đến các căn hộ chung cư thường có vị trí rất đắc địa, nằm ở các khu vực gần bệnh viện, trường học... Cảm giác được sống trong căn hộ chung cư như vậy cuộc sống sẽ dễ dàng hơn rất nhiều khi mà mọi thứ đều trong tầm với hoặc chỉ cách vài bước chân.

Tiếp theo, An ninh là cái sướng thứ ba mà các căn hộ chung cư tốt đem lại cho bạn. Khác hẳn với sống ở nhà phố, nơi bạn toàn quyền quyết định cũng như tự chịu trách nhiệm cho vấn đề an ninh của mình. Ở các căn hộ chung cư, hầu như vấn đề an ninh của bạn sẽ được chủ đầu tư, ban quản lý đảm bảo. 

Đầu tiên, muốn vào khu căn hộ bạn phải "Check in” tại bảo vệ ngay cổng. Kế đến là hầm đỗ xe, luôn có bảo vệ túc trực 24/24 cùng hệ thống cửa tự động thông minh. Việc đột nhập lên căn hộ nào đó cũng không dễ dàng gì khi bạn lại phải gặp bảo vệ thêm lần nữa tại sảnh, cộng thêm việc thang máy dẫn lên các tầng đều được mã hóa, chỉ có cư dân có thẻ ra vào mới có thể sử dụng. Nếu là trộm trừ khi có bản lĩnh leo mấy chục tầng lầu như người nhện còn không thì chắc chỉ có thể lắc đầu chào thua. 


Ở nhà chung cư hay nhà mặt đất "sướng" hơn?

Sở hữu một căn hộ chung cư tốt, đồng nghĩa bạn sẽ sở hữu cuộc sống đầy đủ tiện nghi, chất lượng nhất

Thứ tư có lẽ là cái sướng về Tinh thần, sống trong căn hộ chung cư dù mua hay thuê bây giờ có lẽ đang là xu thế, là trào lưu, là đẳng cấp, nhất là với các căn hộ cao cấp, siêu sang khi giá lên đến mấy trăm triệu cho một m2, tính ra còn đắt hơn cả nhà biệt thự vùng ven. 

Ngoài ra, còn vô số cái sướng khi sống trong căn hộ chung cư đem lại cho bạn như không sợ ngập nước, có thể đỗ xe ô tô, vệ sinh sạch sẽ… Tính ra, sống ở căn hộ chung cư sướng quá là đằng khác. Vậy mà lại có những kẻ than khổ. Vì sao lại thế?

Ở căn hộ chung cư “Sướng hay khổ”: Sướng trăm thứ thì khổ cũng đủ trăm bề

Cái khổ bắt nguồn từ dự án treo, chậm tiến độ

Nếu bàn về khổ thì khổ nhất khi đi mua căn hộ chung cư, có lẽ là gặp dự án bị chậm tiến độ, tệ hơn là bị treo, đình chỉ xây dựng. Rơi vào tình trạng này, bạn chắc chỉ có thể ngậm đắng nuốt cay, vì có hối, có kêu than thì dự án vẫn cứ ì ra đó. Thực tế, trường hợp này lại không hiếm, nhất là khi đầu tư vào dự án trên giấy. Hên thì chậm tiến độ vài tháng, nửa năm, còn xui thì vài năm.

[quote]

Nhớ có dạo, bà bạn tôi vừa khoe mua một căn hộ chung cư từ cuối 2017 dự kiến nhận nhà giữa quý I/2018. Ấy vậy mà, đến ngày đến giờ dòng dự kiến từ chủ đầu tư lại cứ tự động dời về sau vài tháng, cứ thế dùng dằng mãi đến tận năm nay. Cũng còn may bà bạn tôi còn có thể nhận được nhà, nhiều trường hợp khác người đầu tư phải ngồi trông đợi dự án mỏi mòn không khác gì “Hòn vọng phu”

 

Khổ từ lúc nhận nhà…

Đa phần các tin tiêu cực về một dự án căn hộ chung cư thường sẽ xuất hiện ở giai đoạn nhận nhà. Đơn giản như việc bạn bỏ tiền mua hàng nhưng sản phẩm nhận được lại không đúng như quảng cáo. Có thể là việc xây dựng không đúng như thiết kế, chủ đầu tư cho xây chồng lên chỗ vốn dĩ là dành cho tiện ích công cộng, diện tích nhà bàn giao không đúng như hợp đồng. Hoặc chuyện cư dân "đỏ mắt" đi tìm một tiện ích nào đó mà ban đầu theo lời chủ đầu tư là rất hoành tráng cuối cùng đến lúc bàn giao lại không thấy đâu.  

Tệ hơn là chung cư vừa xây xong, vừa tiến hành bàn giao nhưng cơ sở hạ tầng đã có dấu hiệu xuống cấp. Cộng thêm cách giải quyết có phần vô trách nhiệm , “đem con bỏ chợ” khiến cư dân càng thêm bức xúc.


Băng rôn khẩu hiệu phản đối chủ đầu tư tại một dự án căn hộ chung cư 

Đến khi vào ở lại bị chủ đầu tư hành cho khổ

Với một loạt những cái “sướng” đã được liệt kê ở trên, thì để duy trì chúng bạn sẽ phải tốn một khoản phí không nhỏ. Đó là điều hiển nhiên khi đã ở căn hộ chung cư thì phải chấp nhận, vừa là quyền lợi, vừa là nghĩa vụ của mình với vô vàn các loại phí như Phí vệ sinh, phí bảo vệ, phí dịch vụ tiện ích, phí phòng cháy…. Tuy nhiên vấn đề đáng nói ở đây là liệu chất lượng dịch vụ đi kèm có xứng đáng với số tiền bỏ ra hay không.

"Chủ đầu tư nói Có, cư dân lại bảo Không, cứ vậy mà xung đột nổ ra"

Thử tưởng tượng xem, sau một ngày dài mệt mỏi, bạn chỉ mong được về nhà nghỉ ngơi thư giãn thì mới hay chung cư mất điện. Thôi cũng tặc lưỡi leo bộ mười tầng lầu, định bụng đi tắm cho mát, vừa gội được nửa cái đầu thì nước cũng cúp nốt. Tiền điện, tiền nước, phí bảo trì sửa chữa đóng đầy đủ, vậy mà mỗi tháng lại cúp hai ba lần, thử hỏi ai lại không tức.

Rồi lại có việc ban quản lý căn hộ chung cư tự ý giảm số lượng thang máy vì lý do tiết kiệm bởi chung cư chưa đủ số lượng người vào ở. Hay trường hợp mua căn hộ chung cư nhưng xe lại phải gửi ngoài bởi hầm xe hết chỗ cũng không hiếm khi xảy ra.

Cộng thêm nỗi khổ "quanh ta là địch"

Nỗi khổ này, đầu tiên phải kể đến ban quản trị căn hộ chung cư, họ là những cư dân được cộng đồng dân cư tin tưởng bầu lên với nhiệm vụ thay mặt cư dân vận hành, đảm nhiệm những công việc chung của tòa nhà.

Lẽ ra vốn là cư dân như nhau họ phải hiểu rõ, biết vì quyền lợi cộng đồng dân cư căn hộ hơn ai hết nhưng một thực tế đáng buồn là không thiếu tranh chấp, kiện tụng liên quan đến ban quản trị căn hộ. Đa phần chúng xuất phát từ việc ban quản trị không minh bạch, rõ ràng trong việc đưa ra chính sách, khoản thu hoặc sử dụng tài sản chung, phí quản lý, bảo trì căn hộ chung cư vào mục đích riêng của mình.

Kế tiếp, hàng xóm căn hộ, những người “tối lửa tắt đèn có nhau” cũng là một trong các nguyên nhân khiến bạn khổ, thậm chí khiến cuộc sống của bạn đảo lộn. Vốn dĩ, bạn mua căn hộ chung cư với mong muốn tìm được môi trường sống chất lượng, thoải mái nhất tránh xa khói bụi ô nhiễm tiếng ồn nhưng rốt cuộc tình hình cũng không khá hơn là mấy.

Hàng ngày bạn vẫn phải bị tra tấn bởi vô số tiếng ồn do những người những người hàng xóm “thân thiện” gây ra, từ tiếng máy khoan, tiếng cãi cọ, nhậu nhẹt, karaoke suốt ngày, suốt đêm. Rồi đến vấn đề ý thức vệ sinh chung. Hoặc tệ hơn là việc luôn bị dòm ngó đồ đạc tư trang của một bộ phận “người xấu” mang danh hàng xóm. 


Ô nhiễm tiếng ồn trong căn hộ chung cư còn kinh khủng hơn nhiều so với nhà phố 

Sướng khổ tại thân

Tại sao cũng việc ở căn hộ chung cư, người bảo sướng, kẻ lại than khổ?. Thật ra, người cũng sẽ có người này người kia, dự án cũng sẽ có dự án này dự án kia. Bạn nên nhớ một điều, môi trường nào cũng vậy, dù là căn hộ chung cư hay nhà phố. “Sướng hay khổ” đều là do bạn quyết định, vì suy cho cùng khi bạn mất tiền mua căn hộ thì vốn đã là một cái khổ, đừng rước thêm khổ vào mình.

Bạn là người hoàn toàn có thể nắm quyền chủ động lựa chọn môi trường sống phù hợp, tốt nhất cho mình, đừng để bản thân trở thành bị động, gặp vấn đề mới “vụng chèo, khéo chống”. Đến lúc đó, lại phải thốt lên khổ quá vì “đi không đặng mà ở cũng chẳng xong”.

Các yếu tố bạn nên cân nhắc để có thể lựa chọn căn hộ chung cư cho hợp lý:

  • Cân nhắc yếu tố tài chính

  • Xem xét uy tín chủ đầu tư

  • Tính pháp lý dự án, hợp đồng mua căn hộ chung cư

  • Cơ sở vật chất, hạ tầng căn hộ

  • Chất lượng môi trường sống bên trong và ngoài khu căn hộ

  • Cộng đồng dân cư 

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm