Chăm sóc khu vườn chỉ còn là chuyện nhỏ với baking soda

| 8-09-2020, 10:06 | Kiến thức

Với 5 mẹo hữu ích dưới đây, việc chăm sóc vườn nhà sẽ trở nên đơn giản, nhàn tênh chỉ bằng nguyên liệu baking soda dễ kiếm - dễ dùng.


1. "Thổi bay" các loại nấm

Chăm sóc khu vườn chỉ còn là chuyện nhỏ với baking soda
 

Để ngăn việc nấm tấn công một số loại cây ăn trái, cây bụi hay cây trồng, bạn chỉ cần phun dung dịch baking soda + xà phòng + nước lên chúng là xong. Việc cần làm sau đó là quan sát phản ứng của từng loại cây và xem kết quả, lưu ý chỉ phun vừa đủ vì nếu quá tay, cây của bạn rất dễ bị hỏng. 

2. Khiến loài rệp "chạy xa"

 

Thật khó chịu nếu vị khách nhỏ không mời mà vẫn đến này thường xuất hiện trong khu vườn nhỏ của bạn và những vết nấm đen mà chúng gây ra khiến những khóm hoa yêu thích trở nên xấu xí. Không những vậy, loại nấm này còn khiến quá trình quang hợp của cây bị ảnh hưởng, dễ sinh bệnh cho cây, hoặc khiến những mầm mới bị biến dạng.

Hỗn hợp baking soda và xà phòng sẽ là cứu tinh trong trường hợp này. Chỉ cần phun hỗn hợp này là khu vườn sẽ được bảo vệ bởi sự phá hoại không đáng có của loại côn trùng phiền phức.

3. Đuổi kiến

 

Tương tự như cách đuổi rệp nói trên nhưng đối với loài kiến, bạn cần bổ sung thêm  các loại phân khoáng mạnh hơn vào công thức Baking soda với xà phòng như hỗn hợp Bordeaux (nước, đồng sunfat, và vôi ngậm nước) hoặc hỗn hợp Viçosa (nước, kẽm sunfat, đồng sunfat, magie sunfat, vôi ngậm nước và axit boric). Khi đó, lũ kiến sẽ không thể nhận biết được mật đường được tiết ra bởi rệp và "chẳng thèm" đoái hoài đến khu vườn nữa.

4. Nhận biết chất lượng đất

 

Đất khỏe mạnh là đất có độ pH càng trung tính càng tốt, hay cụ thể là không quá chua cũng không quá kiềm, có như vậy thì cây trồng sẽ khỏe mạnh và khó bị sâu bệnh.

Với việc sử dụng baking soda, bạn hoàn toàn có thể đánh giá được chất lượng đất của khu vườn nhà mình với các bước dưới đây: 

- Bỏ bắp cải đỏ hoặc tím đã cắt nhỏ vào nước cất đang sôi.

- Để ngâm khoảng 10 phút rồi tiến hành lọc lấy nước màu tím. Loại nước được tạo thành này sẽ có pH trung tính.

- Cho một lượng vừa đủ nước đã lọc vào 2 cốc riêng biệt. Cốc 1 thêm giấm, nước sẽ chuyển sang màu hồng đậm vì có tính axit. Cốc thứ 2 thêm baking soda và sẽ chuyển sang màu xanh lá cây hoặc xanh lam vì có tính kiềm. 

- Cho 1-2 nắm đất nhỏ của mỗi loại đất mà bạn muốn kiểm tra vào từng thùng riêng. Tiếp đó, cho một ít nước bắp cải vào và đợi 30 phút.

Nếu kết quả nhận được là nước chuyển sang màu xanh lá, xanh lam thì chứng tỏ đất có tính kiềm. Trường hợp chúng chuyển sang màu hồng thì chứ tỏ đất có tính axit, bị chua. Nếu nước vẫn còn giữ nguyên màu tím thì chúc mừng bạn, loại đất mà khu vườn của bạn đang sở hữu là đất tốt. 

5. Cải thiện chất lượng phân trộn 

 

Để cải thiện chất lượng đất, hãy bón phân cho cây trồng. Việc bạn cần làm là tiến hành làm phân trộn. Rất đơn giản, chỉ cần đổ những loại rác hữu cơ có sẵn trong bếp như bìa cứng, xương, đá vụn, vật dụng cắt tỉa vụn... và đảm bảo cho phân trộn thông thoáng là cây trồng trong vườn đã có thể phát triển tốt hơn rất nhiều. Được biết, cách làm này đặc biệt hiệu quả là đối với cây ăn trái.

Nguồn: https://emdep.vn/nha/5-meo-cham-soc-vuon-nha-bang-baking-soda-cuc-don-gian-va-hieu-qua-khong-phai-ai-cung-biet-20200904121744147.htm

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm