Mua nhà đất coi chừng sập "bẫy"

| 7-09-2020, 12:06 | Kiến thức

Ngay cả khi đã có tâm lý đề phòng và xem xét cẩn thận nhưng không ít trường hợp người mua bất động sản vẫn vướng phải những dự án "ma" đặc biệt là tại phân khúc đất nền.


Theo khuyến cáo của Giám đốc cấp cao thị trường vốn JLL Việt Nam Nguyễn Thị Vân Khanh, tính thanh khoản của thị trường là yếu tố cần lưu ý đầu tiên đối với nhà đầu tư bất động sản, nhất là với các loại đất nền ở khu vực ven đô. Vì với mục đích mua để đầu tư, việc "găm" hàng trong một thời gian dài là không thể và cần bán sang tay để kiếm lời, mau thu hồi vốn nên tính thanh khoản cần đặt lên hàng đầu.

Thông thường, quy mô của các dự án vùng ven sẽ khá lớn, nhiều dự án có quỹ đất lên tới trên 100ha nên nguồn cung sẽ dồi dào. Chính vì vậy, thị trường thứ cấp sẽ trở thành cuộc đua đầy cam go giữa chủ đầu tư với chính những người mua hàng sơ cấp. 

Mua nhà đất coi chừng sập "bẫy"
Nhiều khách hàng như "ngồi trên đống lửa" vì trót mua phải dự án ma. Ảnh: Nguồn Vietnamnet

Lưu ý thứ hai, để lựa chọn được đất "sạch", đừng quên yêu cầu phía chủ đầu tư cung cấp đầy đủ những hồ sơ, giấy tờ liên quan để chứng minh tính pháp lý của dự án. Để yên tâm hơn, nhà đầu tư cá nhân cũng cần lựa chọn đặt niềm tin ở những chủ đầu tư có uy tín cũng như tiềm lực tài chính rồi mới quyết định "chọn mặt gửi vàng".

Đồng quan điểm, Quản lý cấp cao, Giám đốc bộ phận nhà ở CBRE Việt Nam Võ Huỳnh Tuấn Kiệt cho rằng, chỉ khi thực sự am hiểu về phân khúc đất nền thì mới nên xuống tiền đầu tư. Trong đó, quy trình pháp lý của một dự án là một trong những mấu chốt cần phải nắm rõ. Trên thực tế, rất khó để nắm bắt được chuỗi quy trình về pháp lý của một dự án và trong trường hợp không hiểu rõ pháp lý dự án đó đang ở mức độ ra sao, giai đoạn nào… việc mắc bẫy pháp lý mà chủ đầu tư cố tình "giăng ra" là khó tránh khỏi. Vậy nên, nhà đầu tư bất động sản cần phải trang bị kỹ kiến thức về những vấn đề liên quan đến pháp lý của dự án.

Đó là chưa kể đến xu hướng "tát nước theo mưa", đầu tư theo đám đông đang phổ biến trên thị trường hiện nay. Đánh vào tâm lý "ăn theo" này, các đơn vị làm ăn chộp giật, lừa đảo sẽ dễ khiến nhiều nhà đầu tư mắc bẫy.

Ông Kiệt nhìn nhận: "Khi không trang bị đủ kiến thức hệ lụy xảy ra là các CĐT lợi dụng để tạo ra những sản phẩm ảo, bán cho khách, chưa kể hệ lụy liên quan đến pháp lý".

Trong khi đó, Chuyên gia BĐS Trần Khánh Quang lại cho rằng, muốn thắng khi đầu tư bất động sản, chắc chắn phải có tầm nhìn. Quy luật của bất động sản là 10 năm tăng gấp 3 lần, điều đó đồng nghĩa với việc nhà đầu tư phải xác định "cuộc chơi" này là dài hạn chứ không phải cứ đổ xô theo phong trào là sẽ có lời ngay. 

Nhận định về những dự án "ma", theo ông Quang, không riêng gì Việt Nam mà trên thế giới nơi nào cũng có sự hiện diện của đô thị "ma". Nhiều chủ đầu tư thường có xu hướng làm nhỏ thành công rồi sẽ có động lực làm lớn hơn mà thiếu sự tính toán, khiến nhiều bất động sản được thực hiện tràn lan nhưng không có người ở. Thực tế cũng cho thấy, hiện có khoảng 20% các khu đô thị với quy mô trên 20ha tại các địa phương như Đồng Nai, Long An, Bình Dương,… đang vắng bóng người dân.

Nguồn: http://nhipsongkinhte.toquoc.vn/lam-the-nao-de-khong-bi-sap-bay-lua-dao-khi-mua-nha-dat-420206975018157.htm

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm