Vợ chồng mới cưới có nên ra ở riêng khi chưa có nhà không?

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 2-09-2020, 06:36 | Kiến thức

Các cặp vợ chồng trẻ có xu hướng mua nhà ra ở riêng để tránh việc mâu thuẫn với gia đình chồng/vợ nhưng sự thật ở riêng không đơn giản như họ đã nghĩ.

Vợ chồng mới cưới có nên ra ở riêng khi chưa có nhà không?

Vợ chồng mới cưới nên làm gì? Có nên ra ở riêng không?

Ở riêng không đơn giản và những sự thật bạn cần biết!

Hiện nay, khi xã hội ngày càng hiện đại thì các cặp vợ chồng trẻ thường có xu hướng muốn ra ở riêng và có thể nói khao khát ra ở riêng đã thúc đẩy nhiều cặp vợ chồng quyết định vay vốn ngân hàng để mua nhà cho bằng được. 

Điển hình như có một vài người lúc mua nhà thì hồ hởi, không cần biết đến các vấn đề liên quan, chỉ cần mua được nhà ra ở riêng là đủ để rồi sau tháng đầu tiên thì tiền lãi ngân hàng cộng thêm các khoản chi phí phát sinh khác tạo thành gánh nặng tài chính và dẫn đến vợ chồng lục đục, cãi vã.

Không dừng lại ở đó, khi mua nhà ra riêng, các cặp vợ chồng trẻ chưa có sự chuẩn bị tâm lý kỹ lưỡng về việc mình sẽ trở thành chủ nhân của một khối tài sản to lớn và cần phải học cách vận hành nó sao cho hợp lý. Do đó, có nhiều trường hợp mua nhà xây sẵn hoặc căn hộ chung cư nhưng không rành về thủ tục pháp lý nên bị lừa hoặc mua nhầm những căn hộ được xây dựng cẩu thả, dọn vào chưa được bao lâu thì bể đường ống nước, hư hệ thống điện, tường nhà thấm nước, sạt lở…

Vợ chồng trẻ mới cưới có nên ra ở riêng?

Ra ở riêng, vợ chồng mới cưới nên làm gì? 

Thật sự, việc ở riêng không đơn giản như các bạn đã nghĩ, vì vậy các bạn cần nắm rõ 7 nguyên tắc dưới đây để việc ở riêng trở nên dễ dàng hơn: 


Bàn bạc kỹ lưỡng và có sự đồng thuận từ cả hai vợ chồng trong việc mua cũng như chọn nhà.
Kiểm soát tài chính chặt chẽ và tiết kiệm một khoản vốn kha khá để mua nhà chứ đừng ỷ lại vào các gói vay của ngân hàng.
Tìm hiểu kỹ về các gói dịch vụ cho vay của ngân hàng trước khi vay.
Vạch ra một kế hoạch trả lãi rõ ràng, chi tiết và cụ thể trước khi mua nhà.
Tìm hiểu kỹ , kiểm tra và xác thực thông tin về tài sản mình định mua, bao gồm: danh tính chủ nhà, lịch sử căn nhà, tính pháp lý, tình trạng căn nhà, hàng xóm và khu vực xung quanh,… và nên tìm kiếm thông tin tại Sở quy hoạch địa phương để biết ngôi nhà mình định mua có nằm trong diện quy hoạch hay không.
Không nên mua nhà ủy quyền hay sử dụng giấy viết tay chỉ vì giá rẻ vì dễ gặp rắc rối về thủ tục, giấy tờ pháp lý về sau.
Nên tính đến việc gia đình bạn sẽ phát sinh thêm nhân khẩu để có sự chọn lựa phù hợp, tránh việc phải mất công cơi nới thêm phòng tốn kém chi phí.

Ra ở riêng gặp những khó khăn gì?

Có nên ra ở riêng khi chưa có nhà? 

Khi quyết định ra ở riêng, bạn sẽ tiến thêm một bước trên hành trình trưởng thành khi quyết định ra ở riêng vì phải tự sắp xếp nhà cửa, lịch sinh hoạt, công việc… Chính bạn là người phải tìm cách giải quyết khi bếp hư, công việc bị trì trệ, tình cảm không thuận lợi hay sức khỏe có vấn đề. Khi phải tự giải quyết mọi vấn đề, bạn sẽ có thể mài giũa ý chí và các kỹ năng cũng như thêm tháo vát, mạnh mẽ và linh hoạt. Hơn nữa, bạn cũng sẽ có nhiều kinh nghiệm thực tế khi học cách sắp xếp giờ giấc và quản lý nhà cửa.

Tuy nhiên bạn sẽ gặp một số khó khăn như về tài chính, việc chăm con, dọn dẹp nhà nếu vợ chồng bạn phải đi làm suốt 8 tiếng,….chính vì vậy hãy suy xét thật kỹ trước khi quyết định có nên ra ở riêng hay không nhé!

Ở riêng không đơn giản như bạn đã nghĩ!

Bạn muốn mua nhà ra ở riêng, cần nắm rõ 4 nguyên tắc sau!

Chỉ chọn ngôi nhà phù hợp với túi tiền hiện có của hai vợ chồng

Khi tích lũy tài chính chưa nhiều, các cặp vợ chồng trẻ cần xác định tìm một căn nhà nhỏ, có thể nằm ở rìa trung tâm thành phố một chút chứ đừng nên chờ đợi, dành dụm để mua căn nhà to lớn đúng như mơ ước của mình.

Cân nhắc chọn nhà thật kỹ và phù hợp với điều kiện sinh hoạt sau này

Nếu muốn nhanh sở hữu ngôi nhà phù hợp thì việc tìm kiếm là bắt buộc. Việc tìm kiếm những thông tin về giao dịch nhà đất trên Internet không quá khó. Vợ chồng bạn có thể dễ dàng tìm hiểu, nắm bắt được thị trường chung, khoanh vùng khu vực bạn muốn mua…. Vợ chồng bạn cũng nên tham khảo ý kiến của bạn bè, vào các khu dân cư để trực tiếp hỏi tìm những người đang thực sự muốn bán nhà

Quyết đoán và biết nắm bắt những nguồn vốn vay tốt nhất từ bên ngoài

Nếu số tiền tích cóp được cộng với số tiền vay mượn từ người thân vẫn chưa đủ thì vợ chồng bạn có thể tìm hiểu về những chính sách ưu đãi của ngân hàng dành cho người mua nhà. Tuy nhiên, hai vợ chồng chỉ nên lựa chọn một ngân hàng uy tín và số tiền vay không vượt quá 30% giá trị căn nhà để tránh áp lực nặng nề về tài chính.

Có nên ra ở riêng khi mới cưới?

Tìm hiểu và xác thực kỹ về pháp lý ngôi nhà

Trước khi mua nhà, vợ chồng bạn nên kiểm tra kỹ tính pháp lý của ngôi nhà, kiểm tra sổ đỏ, giấy tờ nhà đất, cũng như tình trạng quy hoạch, thế chấp. Điều này là cực kỳ quan trọng, nếu bạn không có thời gian cho những việc này, hãy nhờ sự giúp đỡ từ các sàn giao dịch bất động sản bởi đội ngũ của họ rất am hiểu thị trường và sẽ giúp ích cho vợ chồng bạn.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm