Khi mua nhà, chủ doanh nghiệp nên vay bằng hình thức tài khoản hay tiền mặt?

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 27-08-2020, 03:46 | Kiến thức

Hoạt động mua nhà và vay mua nhà đối với một cá nhân đi làm và nhận lương hàng tháng qua tài khoản Ngân hàng hoặc nhận bằng tiền mặt hay cũng như cá nhân có khoản thu nhập từ việc cho thuê nhà dường như trở nên đã quá phổ biến để Ngân hàng xem xét và tư vấn cho Khách hàng này các gói vay trung dài hạn với số tiền trả gốc và lãi được chia đều hàng tháng theo Thu nhập khách hàng. Thế nhưng, trên thực tế khách hàng mua nhà rất đa dạng ngành nghề, không phải ai cũng đều có thu nhập có thể chứng minh qua việc chuyển lương hàng tháng và khi có nhu cầu mua nhà thì cũng gặp khó hơn trong việc chọn lựa được giải pháp vay vốn phù hợp. Có thể kể đến đối tượng là các chủ doanh nghiệp, hiện đang kinh doanh tự   

Vậy, nếu bạn là chủ doanh nghiệp thì nên mua nhà và vay theo hình thức cá nhân mua nhà hay vay theo hạn mức kinh doanh sẵn có. Với bài viết từ chuyên gia tài chính Propzy sẽ giải đáp câu hỏi trên: 


Khi mua nhà, chủ doanh nghiệp nên vay bằng hình thức tài khoản hay tiền mặt?

Lựa chọn 1: Chủ Doanh nghiệp vay từ Hạn mức kinh doanh để Mua nhà. 

Đối với các Doanh Nghiệp hoạt động ổn định theo Giấy phép Đăng ký kinh doanh và Tình hình tài chính có Doanh thu , Lợi nhuận từ 6 tháng trở lên thì hiển nhiên các Doanh nghiệp này đều là Đối tượng được các Ngân hàng mời chào sử dụng Hạn mức vay bổ sung Vốn lưu động với thời gian cho vay trong 1 năm và chu kỳ lịch trả nợ khoản vay sẽ là trả lãi hàng tháng, gốc trả cuối kỳ. 

Lựa chọn 2: Chủ Doanh nghiệp vay trung dài hạn để Mua nhà. 

Các Ngân hàng vẫn hỗ trợ việc xem xét Nguồn thu nhập của Chủ doanh nghiệp dựa trên việc xem xét Tỷ lệ vốn góp, Doanh thu, Lợi nhuận của Doanh nghiệp, Tỷ lệ chia Cổ tức của Doanh nghiệp đó để Ra quyết định cho vay Mua nhà đối với chủ Doanh nghiệp.

Vậy đâu mới là Lựa chọn tốt nhất cho những Chủ doanh nghiệp? 

Vào năm 2015, khách hàng của tôi có 1 người bạn cũng đang làm Chủ Doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực sản xuất, thương mại với các mặt hàng liên quan đến Bàn ủi đồ và Mặt hàng. Thời điểm ấy, với thị trường và hoạt động kinh doanh ổn định thì Doanh nghiệp bạn tôi được cấp sẵn hạn mức kinh doanh 10 tỷ tại Ngân hàng ACB. Lúc đó, gia đình bạn tôi đã quyết định sử dụng Hạn mức kinh doanh được cấp để mua thêm 1 căn nhà mới. Việc đó vẫn diễn ra bình thường cho đến thời điểm năm 2018, tôi gặp lại người bạn ấy và anh ấy có nhờ tôi tư vấn Giải pháp tài chính để xử lý cho khoản nợ đã vay trước đó tại Ngân hàng vì lúc này Doanh nghiệp mà gia đình bạn tôi đang gặp khó khăn trong việc kinh doanh và việc này ảnh hưởng đến khả năng trả nợ của gia đình anh ấy. Tôi có hỏi bạn tôi lý do anh ấy chọn lựa Giải pháp sử dụng vốn vay Ngân hàng theo hình thức Hạn mức kinh doanh được cấp thay vì Vay Trung Dài hạn mua nhà thông thường theo hình thức Cá nhân thì: 

1/ Điểm qua sự khác biệt lớn nhất mà chủ Doanh nghiệp thường họ nghĩ dùng Hạn mức kinh doanh để vay Mua nhà đó sẽ là:

+ Lãi suất vay Hạn mức Kinh doanh của Doanh nghiệp thường được duy trì ở mức thấp hơn lãi suất vay dài hạn mua nhà từ 1-3%.

+ Chủ doanh nghiệp được ân hạn việc trả Gốc khoản vay ở cuối kỳ hạn vay thay vì trả tiền gốc hàng tháng khi Vay dài hạn mua nhà.

+ Đỡ tốn thời gian chuẩn bị Bộ hồ sơ vay vốn tại Ngân hàng nếu trước đó Chủ Doanh nghiệp đã được Ngân hàng cấp sẵn Hạn mức vay Kinh doanh và có thể sử dụng Hạn mức bất kể lúc nào.

2/  Điểm mà Chủ Doanh nghiệp nên lưu ý sẽ đối mặt khi Mua nhà và sử dụng vốn vay từ Hạn mức kinh doanh so với Vay Mua nhà thông thường:

+ Kế hoạch trả nợ mà Ngân hàng tính toán cho Chủ Doanh nghiệp phụ thuộc vào Dòng tiền phát sinh thực tế của Doanh nghiệp đó. Nghĩa là, chủ doanh nghiệp khi được cấp Hạn mức kinh doanh trong thời hạn 1 năm nghĩa là Doanh nghiệp phải có kế hoạch kinh doanh kiếm được doanh thu đủ bù đắp ngoài chi phí hoạt động của Doanh nghiệp thì bao gồm cả chi phí lãi vay và Gốc phải trả trong 1 năm. 

+ Nếu Doanh nghiệp không tạo đủ Doanh thu để trả Gốc và lãi đến cuối kỳ hạn 1 năm theo Lịch trả nợ cho Ngân hàng thì đến cuối kỳ hạn vay Doanh nghiệp sẽ phải tìm Nguồn tiền để tất toán khoản vay Hạn mức kinh doanh này. Nguồn này Doanh nghiệp thường phải tìm từ việc Vay mượn người thân hoặc tìm từ việc Vay mượn tạm thời dịch vụ Vay nóng với lãi suất tính theo ngày. Điều này , rõ ràng sẽ dẫn tới việc phát sinh chi phí tài chính cho Doanh nghiệp và nó sẽ là chi phí định kỳ hàng năm nếu Doanh nghiệp không thể tìm cách tháo gỡ.

Rõ ràng đối với Chủ Doanh nghiệp thực sự khi sử dụng vốn vay Ngân hàng để mua nhà thì họ nên có sự chuẩn bị và tính toán kỹ càng Dòng tiền dựa trên việc Quản lý kinh doanh tốt hãy nên chọn Phương án Vay theo Hạn mức kinh doanh. Nếu không thì chúng ta có thể nghĩ đến việc lựa chọn một phương án truyền thống để sử dụng trong việc Vay mua nhà theo hình thức Trả đều gốc, lãi đều hàng tháng. 

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm