"Liều ăn nhiều", 9x nhân 4 lần vốn sau hơn 1 năm lướt sóng BĐS

| 4-08-2020, 04:02 | Kiến thức

Trong thời gian chưa đầy 2 năm, từ số vốn vài trăm triệu đồng, nhờ quyết đoán cùng một phần may mắn, chị Lê Minh Nguyệt (1990) đã nhân 4 lần vốn từ đầu tư đất nền tại khu vực vùng ven Hà Nội.


Cuối năm 2015, qua 6 năm kinh doanh quần áo online, Nguyệt (Nam Từ Liêm, Hà Nội) đã có khoản tích lũy 600 triệu đồng. Từ khi còn là cô sinh viên năm 3, Nguyệt đã có tư duy rất nhạy bén nên không có gì khó hiểu khi trong tay đã có một khoản tiết kiệm như vậy, cô bắt đầu nghĩ đến việc mua đất để về lâu dài, nếu có điều kiện sẽ xây nhà ở. Tuy nhiên, sau khi tìm hiểu cô mới biết với khoản tiền hiện có, mình chỉ có thể tìm mua những mảnh đất tại khu ngoại ô, vừa xa trung tâm lại không thuận tiện đi lại. Không từ bỏ, Nguyệt đổi hướng qua mua để đầu tư với hy vọng sẽ bán sang tay kiếm lời rồi cộng với doanh thu hàng tháng từ việc kinh doanh để có sự lựa chọn tốt hơn khi mua đất ở. Điều khó khăn ở thời điểm đó là quỹ tài chính tỷ lệ thuận với sự lựa chọn nên dù rất mong muốn nhưng Nguyệt vẫn chưa thể tìm ra sản phẩm đầu tư ưng ý. 

Đến tháng 11/2015, khi đi giao hàng cho khách quen ở khu vực Đông Anh, Nguyệt tình cờ chia sẻ về ý định về việc mua đất đầu tư của mình và nhắn nhủ nếu chị khách có biết miếng đất nào ở đây phù hợp với quỹ tài chính thì có thể giới thiệu giúp. Khá bất ngờ, mẹ của chị khách lại là môi giới có kinh nghiệm tại Đông Anh nên Nguyệt đã có cuộc trao đổi nhanh với người này ngay sau đó. Tuy nhiên, lúc này Nguyệt mới nhận ra để mua được bất động sản vừa ý vào lúc này là một điều bất khả thi vì những mảnh đất đẹp, có khả năng sinh lời vượt quá khả năng chi trả. Dù khá hụt hẫng nhưng với cá tính của mình, Nguyệt không nản lòng nhanh mà đã suy nghĩ kỹ lưỡng và tìm ra giải pháp. Quyết định của cô là rủ bạn thân đầu tư cùng. Sau khi gom góp cùng chị gái, bạn thân của Nguyệt đã có được một khoản 500 triệu đồng. Tháng 1/2016, với 1,1 tỷ đồng, hai người đã quyết định xuống tiền mua mảnh đất ở Lễ Pháp (Tiên Dương) qua lời giới thiệu của môi giới. 

5 tháng sau, Đồ án Quy hoạch chi tiết hai bên tuyến đường Nhật Tân - Nội Bài đã chính thức được TP. Hà Nội công bố. Theo đồ án Quy hoạch chung xây dựng thủ đô Hà Nội đến đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2050, khu vực Bắc sông Hồng được định hướng phát triển thành Trung tâm hành chính thương mại giao dịch quốc tế, công nghiệp kỹ thuật cao, phát triển đô thị hiện đại. Theo đó, Nhật Tân - Nội Bài sẽ là trục động lực chính trong việc hình thành và phát triển đô thị Bắc sông Hồng, giữ vai trò kết nối giao thông khu trung tâm Hà Nội với khu cửa ngõ thành phố, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài.

Từ 600 triệu đồng, Lê Minh Nguyệt, một 9X đời đầu đã nhân 4 lần vốn chỉ sau chưa đầy 2 năm đầu tư bất động sản. Ảnh minh họa

Cũng trong năm đó, hàng loạt công trình quy mô của các đại gia địa ốc đã "đổ bộ" vào Đông Anh như: Trung tâm Hội chợ Triển lãm quốc gia lớn nhất châu Á tại xã Đông Hội của Vingroup; siêu dự án công viên “Disneyland” (công viên văn hóa du lịch vui chơi giải trí Kim Quy) tại xã Vĩnh Ngọc, xã Tiên Dương của Sungroup; công viên công nghệ phần mềm tại xã Tiên Dương, xã Nguyên Khê của Becamex ITC. Trước những thông tin này, thị trường Đông Anh bắt đầu "nổi sóng" khi cò đất bắt đầu vào cuộc, thổi giá đất nền khiến đất tại các xã có các dự án này như Nguyên Khê, Tiên Dương, Đông Hội hay Vĩnh Ngọc tăng giá đồng loạt.

Với vị trí ngay gần công viên Kim Quy, mảnh đất mà Nguyệt mua tại Lễ Pháp (Tiên Dương) đã tăng giá gần gấp đôi, từ 14 triệu đồng/m2 lên tới 26 triệu đồng/m2. Lúc này, người môi giới trước đó đã giục Nguyệt và bạn nhanh chóng ra hàng khi cả hai vẫn chần chừ vì còn đợi giá tiếp tục lên cao hơn nữa: “Hai cháu bán đi, sóng đang mạnh, sóng xẹp là không có giá đó đâu”. Suy đi tính lại, cả hai quyết định bán và thu về khoản lãi khá hời khi bán được giá 2 tỷ đồng chỉ sau chưa đầy 1 năm. Vài tuần sau đó, đúng nhận định của môi giới, giá đất rớt nhanh chóng và gần như trở về mức ban đầu. Khi đó, thị trường trầm lắng, người mua không có nhiều trong khi người rao bán lại đông đảo.

Tin tưởng người môi giới đã tư vấn cho mình, sau khi bán đất Đông Anh, Nguyệt tiếp tục nhờ người này tìm cơ hội đầu tư mới. Nguyệt cho chia sẻ: “Đầu năm 2017, cô ấy bảo tôi là đi mua đất Vân Đồn, thị trường sẽ có sóng lớn do có thông tin lên đặc khu. Ban đầu, tôi ngần ngại vì phải đi xa nhưng rồi vẫn đi theo môi giới. Cô ấy khi đó cũng là 1 nhà đầu tư như tôi, không còn trong vai môi giới nữa”. Sau khi tìm hiểu và khảo sát thị trường Vân Đồn trong khoảng 1 tuần, Nguyệt đã quyết định chi 600 triệu mua 1 lô đất nông nghiệp có diện tích 1.000m2. Đúng như dự đoán, trước thông tin lên đặc khu, thị trường Vân Đồn trong suốt hai quý cuối năm 2017 liên tục có sóng, sốt đất. Các khu đất nền ráo riết được săn lùng, hoạt động mua bán theo đó cũng diễn ra sôi động tại cả thị trường sơ cấp lẫn thứ cấp. Ngay cả đất nông lâm nghiệp ở khu vực này cũng bị thổi giá bởi các đầu nậu và cò đất.

Trong cơn sốt đó, vào giữa tháng 7/2017, lô đất nông nghiệp của Nguyệt đã được một nhà đầu tư Hà Nội trả giá 1,5 tỷ. Như vậy, trong 1 thời gian ngắn cô đã thu về số tiền lãi tới 900 triệu đồng. Tính ra, Nguyệt đã nhân 4 lần số vốn ban đầu chỉ trong vòng chưa đầy 2 năm đầu tư bất động sản. Có 1 khoản tiền kha khá trong tay, Nguyệt đã có đủ tiền để mua một căn hộ tại Nam Từ Liêm để ở và gần như không còn vốn sau đó. Sau 1 năm buôn bán quần áo, đầu năm 2019, Nguyệt lại tiếp tục tích lũy được và mua thêm 1 mảnh đất hơn 300 triệu ở quê Bắc Giang. Song, không như mong đợi, thị trường khá ổn định và không xảy ra kịch bản lướt sóng. Không những vậy, dịch Covid bùng phát từ dầu năm 2020 cũng khiến thị trường khó có thể sôi động trở lại. Tuy nhiên, do tiền đầu tư lần này là tiền nhàn rỗi nên cô cũng không quá lo lắng, vội vàng. Theo dự định, cô sẽ chỉ bán ra khi đạt lợi nhuận như kỳ vọng và cũng xác định đây là khoản đầu tư lâu dài.  

"Tôi nhớ mảnh đất Đông Anh, khi giá tăng chóng mặt, tôi không định bán mà vẫn muốn chờ thêm. Nếu môi giới không giục đẩy hàng ra, có lẽ giờ tôi vẫn đang chôn vốn ở đó. Theo tôi, xác định được mức lợi nhuận mong muốn là bán ra, không quá tham lam”. Đó cũng là kinh nghiệm Nguyệt rút ra được sau 2 lần lướt sóng thành công: phải biết đủ, không quá tham.

Theo quan điểm của Nguyệt, cô tự nhận mình là một người may mắn qua cả 2 lần đầu tư, nhất là khi thị trường chưa đủ minh bạch và hỗn loạn vì cò đất. 


(Theo ThanhnienViet)
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm