Đất không cùng mục đích sử dụng có hợp thửa được không?

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 18-06-2020, 03:27 | Góc pháp luật

Trên thực tế, nhiều cá nhân hoặc hộ gia đình cần gộp nhiều thửa đất vào làm một, tuy nhiên các hộ gia đình và cá nhân này vẫn còn băn khoăn liệu các thửa đất có mục đích sử dụng khác nhau có được gộp vào làm một không?

Ông Minh (Hoài Đức, Hà Nội) có 2 thửa đất liền kề, một thửa có chứng nhận là đất thổ cư, thửa còn lại là đất trồng cây lâu năm. Hiện ông Minh muốn sáp nhập 2 thửa đất này thành một sổ đỏ để xây thêm nhà có được hay không, nếu có thì thủ tục như thế nào?

Đất không cùng mục đích sử dụng có hợp thửa được không?
Đất không cùng mục đích sử dụng có hợp thửa được không?

Khoản 2 Điều 8 Thông tư 25/2014/TT-BTNMT quy định: Thửa đất được xác định theo phạm vi quản lý, sử dụng của một người sử dụng đất hoặc của một nhóm người cùng sử dụng đất hoặc của một người được Nhà nước giao quản lý đất; có cùng mục đích sử dụng theo quy định của pháp luật về đất đai. Điều đó nghĩa, nếu muốn gộp thửa thì các thửa đất liền kề đó phải có mục đích sử dụng như nhau. Trường hợp của ông Minh, nếu vẫn muốn sáp nhập 2 thửa đất nêu trên sẽ phải chuyển mục đích sử dụng đất về cùng một loại là đất ở.

 

Theo khoản 1 Điều 57 Luật Đất đai năm 2013, 1 trong 7 trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất phải được phép của cơ quan nhà nước có thẩm quyền đó là chuyển đất phi nông nghiệp không phải là đất ở sang đất ở. Do đó, nếu ông Minh muốn chuyển đổi mục đích sử dụng của thửa đất trồng cây lâu năm sang đất ở sẽ phải chuẩn bị hồ sơ gồm:

- Đơn xin chuyển mục đích sử dụng đất theo mẫu

- Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở hoặc Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất

Sau đó nộp hồ sơ này tại phòng Tài nguyên và Môi trường tại nơi có đất. Phòng Tài nguyên và Môi trường có trách nhiệm thẩm tra hồ sơ; xác minh thực địa, thẩm định nhu cầu chuyển mục đích sử dụng đất. Nếu hồ sơ đủ điều kiện sẽ trình cơ quan chức năng để quyết định cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Chỉ đạo cập nhật, chỉnh lỹ hồ sơ dữ liệu đất đai, hồ sơ địa chính và trao quyết định cho phép chuyển mục đích sử dụng đất sau khi hộ gia đình/cá nhân thực hiện nghĩa vụ tài chính.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm