Quy Trình Thủ tục mua bán nhà đất năm 2020

| 26-05-2020, 17:56 | Góc pháp luật

Trong quá trình buôn bán nhà đất có sổ hồng nó sẽ tuân theo một số quy trình khác giữa các bên giao dịch, nhằm đảm bảo quyền lợi mua bán của hai bên thuận lợi hơn cũng như tránh những rủi ro trong quá trình mua bán. Bài viết sau đây sẽ hướng dẫn những quy trình và thủ tục mua bán nhà đất năm 2020 chi tiết nhất.

Thủ tục mua bán nhà đất năm 2020 có gì khác

Giá trị pháp lý của sổ hồng trong mua bán nhà đất

Sổ hồng và sổ đỏ có giá trị pháp lý ngang bằng nhau, đều có chức năng chứng nhận quyền sở hữu đất của người dân. Những sổ này được Bộ Xây Dựng ban hành và điểm khác biệt là màu sắc có trên hai cuốn sổ như tên gọi của nó. Điểm giống nhau là ghi nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở.


Quy Trình Thủ tục mua bán nhà đất năm 2020

Bộ Tài Nguyên và Môi Trường phát hành mẫu thống nhất của sổ hồng và sổ đỏ được áp dụng trên phạm vi cả nước với mọi loại đất đai, nhà ở và tài sản gắn liền với đất theo Điều 97 Luật đất đai năm 2013.

Lưu ý khi làm thủ tục mua bán nhà đất có sổ hồng

Trong quá trình mua bán nhà đất có sổ hồng để thuận lợi, người mua và các nhà đầu tư sẽ kiểm tra xem sổ hồng đó có tình trạng pháp lý như thế nào. Nên đến tận nơi xem sổ cũng như so sánh những thửa đất đó có thực tế hay không. Những tài sản gắn liền trên đó cũng như so sánh bản vẽ và thửa đất trên thực tế có nằm trong quy hoạch của nhà nước hay không và tìm hiểu thêm thông tin ở phường và những nhà chủ quanh đó.

Những thủ tục mua bán nhà đất có sổ hồng

Việc mua bán nhà đất 2020 đã có sổ hồng áp dụng với những nhà đất đã được cấp sổ hồng, do có nhu cầu chuyển nhượng, mua bán, tặng hay thừa kế… muốn sang tên cho người khác thì cần thực hiện các quy trình như sau theo đúng Điều 33 Thông tư 19/2016/TT- BXD cụ thể gồm có các bước sau:


Bước 1: Đặt cọc nhà đất

Sau khi đã xem đất, giấy tờ hợp lệ đo đạc diện tích thực tế cũng như một số vấn đề liên quan và đi đến thỏa thuận giá bàn hợp lý của hai bên thì sẽ tiến hành đặt cọc. Nội dung của về đặt cọc bao gồm:

  • Thứ nhất: thông tin pháp lý của người bán và người mua thông tin mô tả về nhà đất
  • Thứ hai: tổng số tiền mua bán nhà đất, tài sản gắn liền của hai bên và số tiền đặt cọc hình thức và thời gian các đợt thanh toán tiếp theo. Thời điểm ký chuyển nhượng đất đai tại phòng công chứng.

Bước 2: Công chứng hợp đồng mua bán

Người mua muốn sang tên thì đến phòng công chứng và yêu cầu được công chứng hợp đồng mua bán nhà đất, chuyển nhượng hoặc tặng cho. Cả hai bên sẽ tiến hành công chứng hợp đồng các bên cần chuẩn bị giấy tờ sau.

  • Bản gốc chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu, thẻ căn cước công dân ( của vợ chồng hoặc người đồng sở hữu bất động sản khác).
  • Bản gốc hộ khẩu thường trú ( của vợ hoặc chồng và người đồng sở hữu khác).
  • Bản gốc giấy đăng ký kết hôn ( nếu bên sở hữu là vợ và chồng).
  • Bản gốc sổ hồng nhà đất đang thực hiện giao dịch.
  • 2 tờ khai lệ phí trước bạ ( kê khai mẫu kèm theo).
  • 2 tờ kê khai thuế thu nhập cá nhân ( kê khai theo mẫu ).

Bước 3: Làm thủ tục sang tên sổ hồng

Sau khi hoàn tất các thủ tục trên xong, bên mua mang hợp đồng đã công chứng đến văn phòng công chứng đăng ký đất đai để làm thủ tục sang tên.

Bước 4: Nhận phiếu hẹn kết quả

Sau khi hoàn tất các thủ tục trên cơ quan nhà nước liên quan sẽ đưa cho người mua một phiếu hẹn kết quả.


Bước 5: Tiến hành đóng thuế phí

Các loại thuế phí cần nộp theo thủ tục mua bán nhà đất năm 2020 có sổ hồng bao gồm thuế thu nhập cá nhân ( bên bán chịu trách nhiệm đóng ) cộng thêm thuế trước bạ ( bên mua chịu trách nhiệm đóng ) cụ thể như sau:

  • Thuế thu nhập cá nhân là 2% được tính theo giá trị Bất Động Sản ghi trong hợp đồng ( hoặc theo khung giá của nhà nước quy định ).
  • Lệ phí trước bạ 0.5% được tính theo giá trị mua bán trong hợp đồng ( học tính theo khung giá nhà nước quy định ).
  • Không những vậy, trong quá trình làm thủ tục mua bán nhà đất năm 2020 có sổ hồng nhà đầu tư sẽ phải nộp lệ phí thẩm định. Để cấp sổ hồng cho bên mua bằng 0.15% theo giá trị mua bán, có thể tính theo quy định khung giá của nhà nước.
  • Nếu các trường hợp tặng cho thừa kế đất đai, trường hợp này việc đóng thuế hoặc được miễn giảm thuế khác nhau theo quy định của nhà nước.

Bước 6: Hoàn tất thủ tục mua bán nhà đất và nhận sổ hồng về

Sau khi hoàn tất các bước trên đây người mua sẽ mang toàn bộ giấy tờ đến ủy ban nhân dân nơi mua bán đất.

Nếu sau khi xem xét các bộ phận nhà nước sẽ sang tên theo đúng quy định của pháp luật. Túy theo thỏa thuận mà sau khi bên mua nhận sổ hồng phải thanh toán toàn bộ số tiền còn lại tránh khiếu kiện và sẽ nhận sổ về sau 15 ngày.

Trên đây là toàn bộ thủ tục mua bán nhà đất năm 2020 theo đúng mẫu quy định của nhà nước.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm