Đối tượng cán bộ, công chức nào được thuê nhà ở công vụ?

Linh Giang Trần Linh Giang Trần | 23-12-2019, 17:45 | Góc pháp luật


Đối tượng được thuê nhà ở công vụ

Theo Điều 32 Luật Nhà ở 2014, đối tượng và điều kiện được thuê nhà ở công vụ được quy định như sau:

TT

Đối tượng

Điều kiện

1

- Cán bộ lãnh đạo của Đảng, Nhà nước thuộc diện ở nhà công vụ trong thời gian đảm nhận chức vụ.

Được bố trí nhà ở công vụ theo yêu cầu an ninh.

2

- Cán bộ, công chức thuộc các cơ quan của Đảng, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội không thuộc diện đối tượng 1 được điều động, luân chuyển đến công tác tại cơ quan trung ương giữ chức vụ từ cấp Thứ trưởng và tương đương trở lên; được điều động, luân chuyển đến công tác tại địa phương giữ chức vụ từ Chủ tịch UBND cấp huyện, Giám đốc Sở và tương đương trở lên.

Theo điểm b khoản 2 Điều 32 để được thuê nhà ở công vụ phải có đủ điều kiện.

Trường hợp 1: Phải có đủ 02 điều kiện sau:

- Thuộc diện chưa có nhà ở thuộc sở hữu của mình;

- Chưa được mua, thuê hoặc thuê mua nhà ở xã hội tại địa phương nơi đến công tác.

Trường hợp 2: Trường hợp đã có nhà ở thuộc sở hữu của mình tại nơi đến công tác nhưng diện tích nhà ở bình quân đầu người trong hộ gia đình thấp hơn mức diện tích nhà ở tối thiểu do Chính phủ quy định theo từng thời kỳ và từng khu vực khác nhau.

3

- Cán bộ, công chức thuộc các cơ quan của Đảng, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội không thuộc diện đối tượng 2 được điều động, luân chuyển đến công tác tại xã vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, khu vực biên giới, hải đảo.

4

- Sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp thuộc lực lượng vũ trang nhân dân được điều động, luân chuyển theo yêu cầu quốc phòng, an ninh, trừ đối tượng mà pháp luật quy định phải ở trong doanh trại của lực lượng vũ trang;

5

- Giáo viên đến công tác tại khu vực nông thôn, xã vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, khu vực biên giới, hải đảo.

6

- Bác sĩ, nhân viên y tế đến công tác tại khu vực nông thôn, xã vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, khu vực biên giới, hải đảo.

7

- Nhà khoa học được giao chủ trì nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp quốc gia đặc biệt quan trọng theo quy định của Luật Khoa học và công nghệ.

Như vậy, nhà công vụ không phải là nhà ở được phân cho cán bộ, công chức mà là nhà ở để các đối tượng trên thuê trong thời gian đảm nhận chức vụ, công tác nếu có đủ điều kiện.



Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm