Cách xử lý khi hàng xóm thường xuyên gây ồn ào

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 2-01-2020, 14:19 | Góc pháp luật

Công trình không quây bạt làm bụi bẩn bắn sang cả nhà tôi, chưa kể gây tiếng ồn suốt cả ngày.

Nước, cát lênh láng khắp ngõ, bất tiện cho việc đi lại rất nhiều. Tôi muốn hỏi quy định về việc xây dựng, sửa nhà thế nào? Nếu bắn bụi bẩn ra xung quanh mà không dọn dẹp, tôi phải nêu ý kiến với cơ quan chức trách nào để giải quyết?

Lê Hùng

Luật sư trả lời:

Cách xử lý khi hàng xóm thường xuyên gây ồn ào

Bạn có thể gửi đơn phản ánh đến UBND cấp phường và UBND cấp quận để được giải quyết

Theo Luật Xây dựng 2014, trong quá trình thi công xây dựng công trình, nhà thầu thi công xây dựng phải có trách nhiệm thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường, tiếng ồn...; đồng thời phải bồi thường thiệt hại do vi phạm gây ra.

Hành vi thi công xây dựng công trình mà không che chắn hoặc có che chắn nhưng để rơi vãi vật liệu xây dựng xuống các khu vực xung quanh hoặc để vật liệu xây dựng không đúng nơi quy định tùy từng trường hợp sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định tại điều 15 Nghị định 139/2017/NĐ-CP ngày 27/11/2019. Mức phạt từ 500.000 đồng đến 5 triệu đồng.

Với hành vi vi phạm về tiếng ồn, nếu mức độ tiếng ồn vượt quá quy chuẩn tiếng ồn cho phép thì tùy từng trường hợp sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định tại điều 17 Nghị định 179/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013. Mức phạt cho lỗi này ít nhất là một triệu đồng, cao nhất tới 140 triệu đồng.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm