Hợp đồng thuê nhà viết tay đầy đủ và chính xác

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 5-07-2019, 14:46 | Góc pháp luật

Giá trị pháp lý của hợp đồng thuê nhà viết tayHợp đồng thuê nhà viết tay đầy đủ và chính xác>

Căn cứ theo quy định tại Điều 472 Bộ luật dân sự 2015 về Hợp đồng thuê tài sản được trình bày như sau:Điều 472. Hợp đồng thuê tài sản


Hợp đồng thuê nhà viết tay là sự thỏa thuận giữa các bên, theo đó bên cho thuê giao tài sản cho bên thuê để sử dụng trong một thời hạn nhất định, bên thuê phải trả tiền thuê.



Hợp đồng thuê nhà ở để sử dụng vào mục đích khác được thực hiện theo quy định của Bộ luật này, Luật nhà ở và quy định khác của pháp luật có liên quan.


Ngoài ra, căn cứ theo điều 121 về hợp đồng thuê nhà ở, hợp đồng thuê nhà không có công chứng nhưng vẫn có hiệu lực về mặt pháp luật, trong đóhợp đồng về nhà ở do các bên thỏa thuận và phải được lập thành văn bản bao gồm các nội dung sau đây:


Thứ nhất, họ và tên của cá nhân, tên của tổ chức và địa chỉ của các bên.



Thứ hai, mô tả đặc điểm của nhà ở giao dịch và đặc điểm của thửa đất ở gắn với nhà ở đó. Đối với hợp đồng mua bán, hợp đồng thuê mua căn hộ chung cư thì các bên phải ghi rõ phần sở hữu chung, sử dụng chung; diện tích sử dụng thuộc quyền sở hữu riêng; diện tích sàn xây dựng căn hộ; mục đích sử dụng của phần sở hữu chung, sử dụng chung trong nhà chung cư theo đúng mục đích thiết kế đã được phê duyệt ban đầu.



Thứ ba, giá trị góp vốn, giá giao dịch nhà ở nếu hợp đồng có thỏa thuận về giá.trường hợp mua bán, cho thuê, cho thuê mua nhà ở mà Nhà nước có quy định về giá thì các bên phải thực hiện theo quy định đó.



Thứ tư, thời hạn và phương thức thanh toán tiền nếu là trường hợp mua bán, cho thuê, cho thuê mua, chuyển nhượng hợp đồng mua bán nhà ở.



Thứ năm, thời gian giao nhận nhà ở; thời gian bảo hành nhà ở nếu là mua, thuê mua nhà ở được đầu tư xây dựng mới; thời hạn cho thuê, cho thuê mua, thế chấp, cho mượn, cho ở nhờ, ủy quyền quản lý nhà ở; thời hạn góp vốn.



Thứ sáu, quyền và nghĩa vụ của các bên.



Thứ bảy, cam kết của các bên.



Thứ tám, các thỏa thuận khác.



Thứ chín, thời điểm có hiệu lực của hợp đồng.



Thứ mười, ngày, tháng, năm ký kết hợp đồng.



Cuối cùng, chữ ký và ghi rõ họ, tên của các bên, nếu là tổ chức thì phải đóng dấu (nếu có) và ghi rõ chức vụ của người ký.



Hiện nay pháp luật đã mở rộng quy định, theo đó hợp đồng thuê nhà sẽ do hai bên thỏa thuận với nhau và có thể là hợp đồng thuê nhà viết tay, phải được lập thành văn bản nhưng không bắt buộc phải có công chứng, chứng thực.


Mẫu hợp đồng thuê nhà viết tay đầy đủ, chính xác

Để tránh những rắc rối không đáng có và đảm bảo thực hiện đúng các quy định của pháp luật, hợp đồng cho thuê nhà viết tay được thực hiện theo mẫu dưới đây:
hop-dong-thue-nha-o.doc [53.5 Kb] (downloads: 128)
See the file online: hop-dong-thue-nha-o.doc

Một số lưu ý khi kí hợp đồng thuê nhà viết tay

>1. Xác minh hiện trạng nhà đất, tài sản, trang bị trước khi ký hợp đồng thuê nhà viết tay


Trước khi đặt bút ký hợp đồng thuê nhà viết tay, bạn cần xem xét lại hiện trạng của tài sản như hệ thống điện nước, thực trạng của tường và các vật dụng trong nhà.


Bên cạnh hợp đồng thuê nhà, bạn nên lập một phụ lục hợp đồng đính kèm về việc bàn giao nhà, tài sản, trang thiết bị của căn nhà cho thuê. Hợp đồng phụ lục danh mục tài sản này cũng cần chú trọng những quy định trong sinh hoạt, sử dụng nội thất và những vấn đề về vệ sinh môi trường, an ninh trật tự. Đồng thời cũng nêu rõ các biện pháp xử lý nếu làm thiệt hại, hay vi phạm hợp đồng thuê nhà viết tay.


2. Thỏa thuận rõ ràng trong điều khoản giá thuê


Mức giá thuê nhà cần được soạn thảo cụ thể trong hợp đồng thuê nhà viết tay bao gồm cả thời gian áp dụng, thời hạn hợp đồng.


Nhiều trường hợp tranh chấp xảy ra khi hợp đồng không quy định rõ ràng thời gian áp dụng mức giá thuê, khiến cho người thuê lẫn người cho thuê xảy ra mâu thuẫn.


Vì vậy, trước khi kí hợp đồng thuê nhà viết tay, cần cân nhắc kỹ điều khoản thay đổi giá thuê trong hợp đồng sao cho hợp lý nhất. Nếu hợp đồng thuê nhà viết tay là 5 năm thì sau 1 - 2 năm, chủ nhà có thể yêu cầu thoả thuận lại, trung bình giá thuê sẽ thường tăng thêm 10 - 15%.


3. Hợp đồng thuê nhà viết tay phải có sự đồng ý và đóng góp của 2 bên tham gia


Hợp đồng thuê nhà viết tay phải đảm bảo có sự chấp thuận của cả 2 bên về các điều khoản trong hợp đồng. Khi một bên muốn thêm các điều khoản nào khác, cần có sự thỏa thuận và đóng góp ý kiến từ hai bên để tránh những tranh chấp và rủi ro không đáng có.


Từ khoá :
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm