Mẹ chồng bán đất phải xin chữ ký của con dâu trong trường hợp nào?

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 3-08-2020, 02:56 | Góc pháp luật

Theo quy định của pháp luật, người sử dụng đất hợp pháp có quyền chuyển nhượng, tặng cho, thế chấp, cho thuê, góp vốn bằng quyền sử dụng đất. Tuy nhiên, vẫn có trường hợp ngoại lệ mẹ chồng dù có quyền sử dụng đất hợp pháp nhưng khi muốn bán vẫn phải hỏi ý kiến và xin chữ ký đồng thuận của con dâu như sau.

Vợ chồng chị May (Quận 7, TP.HCM) hiện đang sống cùng bố mẹ chồng trên mảnh đất đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng, sổ đỏ đất mang tên của hộ gia đình. Nay mẹ chồng chị Mai (Bà X.) muốn bán mảnh đất này cho người khác, vậy bà có cần xin chữ ký của con trai và con dâu là chị May hay không?


Mẹ chồng bán đất có cần xin chữ ký của con dâu không?

Theo thông tin chị May cung cấp, sổ đỏ mảnh đất mà mẹ chồng chị định bán đứng tên hộ gia đình, tức là tất cả những người có tên trong sổ hộ khẩu gia đình không phân biệt đã thành niên hay chưa đều có quyền sở hữu, sử dụng đối với tài sản được ghi trên giấy chứng nhận. 

Mặt khác, Khoản 5 Điều 14 Thông tư 02/2015/TT-BTNMT quy định: "Người có tên trên Giấy chứng nhận hoặc người được ủy quyền theo quy định của pháp luật về dân sự quy định tại Khoản 1 Điều 64 của Nghị định số 43/2014/NĐ-CP chỉ được thực hiện việc ký hợp đồng, văn bản giao dịch về quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất khi đã được các thành viên trong hộ gia đình sử dụng đất đồng ý bằng văn bản và văn bản đó đã được công chứng hoặc chứng thực theo quy định của pháp luật".

Căn cứ theo quy định trên, việc chuyển nhượng đất của hộ gia đình phải có sự đồng ý từ tất cả các thành viên của hộ gia đình. Đồng thời, sự đồng ý này phải được thể hiện bằng văn bản có công chứng hoặc chứng thực để đảm bảo tính pháp lý. Lưu ý, thành viên của hộ gia đình bao gồm tất cả những người có quan hệ hôn nhân, huyết thống, nuôi dưỡng theo quy định của pháp luật về hôn nhân và gia đình, đang sống chung và có quyền sử dụng đấy đất chung tại thời điểm cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Như vậy, nếu tại thời điểm cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mà trong hộ gia đình bà X. có bao gồm vợ chồng chị May đang sinh sống và sử dụng đất thì khi muốn bán đất đó cho người khác, bà X. phải được sự đồng ý và có chữ ký chấp thuận của cả con trai và con dâu là chị May. 

Mẹ chồng bán đất phải xin chữ ký của con dâu trong trường hợp nào?
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm