KT3 là gì? Thủ tục đăng ký sổ tạm trú KT3 mới nhất

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 3-07-2020, 03:33 | Góc pháp luật

KT3 là một loại sổ tạm trú dài hạn cho một người đang tạm thời sinh sống và làm việc ở một tỉnh hoặc thành phố trực thuộc Trung ương nào đó, mà không phải là nơi đăng ký thường trú của họ.


Ngoài định nghĩa KT3 là gì, chúng tôi sẽ chia sẻ thêm những thông tin liên quan như: hồ sơ, thủ tục đăng ký sổ tạm trú KT3 mới nhất, những lưu ý khi đăng ký KT3 nhằm giúp bạn tiết kiệm thời gian và tiền bạc.

1. KT3 là gì?

Nhiều người thường thắc mắc không biết KT3 là viết tắt của chữ gì. KT3 chính là chữ viết tắt của thẻ tạm trú, sổ tạm trú dài hạn. Trong đó, sổ tạm trú là một cuốn sổ có đăng ký chỗ ở cho chủ sở hữu của cuốn sổ đó, để chứng nhận nơi sinh sống, tạm trú của họ.



KT3 là gì - KT3 chính là cuốn sổ tạm trú dài hạn

Tuy nhiên, KT3 không có giá trị vô thời hạn như nhiều người vẫn lầm tưởng. Thời gian KT3 có hiệu lực chỉ kéo dài trong vòng 24 tháng kể từ ngày được cấp sổ. Nếu sau khoảng thời gian đó, bạn có nhu cầu sử dụng, thì có thể xin gia hạn hoặc cấp lại sổ. Việc duy trì hoặc cấp lại sẽ đảm bảo bạn đang sinh sống và làm việc tại địa phương này một cách hợp pháp.

Sau khi đã nắm được sổ tạm trú là gì, hay KT3 là gì, thì chúng ta cần nắm được tầm quan trọng của việc đăng ký KT3.

Đăng ký hộ khẩu KT3 là gì?

Trên thực tế, đăng ký KT3 chính là việc bạn đăng ký tạm trú, tạm vắng khi bạn di chuyển đến một nơi khác để sinh sống hay làm việc. Cụ thể hơn, nếu bạn là công dân nước Việt Nam, hiện đang sinh sống và làm việc tại bất kỳ tỉnh thành nào trên toàn quốc, không phải nơi sinh ra, bạn sẽ phải đăng ký KT3.

Để đăng ký KT3, công dân đó cần đến cơ quan chức năng có thẩm quyền - nơi nộp hồ sơ đăng ký và nhận sổ tạm trú. Đây là một việc làm vô cùng quan trọng, được xem là nghĩa vụ cũng như quyền lợi của mỗi người dân sống tại Việt Nam.

Công dân cần phải đăng ký sổ tạm trú KT3 thì các cơ quan chức năng mới có thể quản lý được dân số một cách chính xác nhất theo quy định của Pháp Luật. Đồng thời, xác minh được việc bạn đang ở địa phương này là hợp pháp và không vi phạm quy định pháp luật.

Điều kiện để được đăng ký sổ tạm trú KT3

Một số điều kiện mà công dân cần phải đáp ứng để được cấp sổ tạm trú KT3:


Đưa ra được đầy đủ các loại giấy tờ tùy thân như: chứng minh nhân dân, căn cước công dân.
Người đã đăng ký thường trú ở các tỉnh hoặc thành phố khác thành phố đăng ký tạm trú.
Là chủ sở hữu của một ngôi nhà, hoặc khu đất thuộc tỉnh/thành phố - nơi bạn chuẩn bị đăng ký KT3.
Nếu là người đi mượn hoặc thuê nhà, cần phải có xác thực từ chủ nhà.
Sinh sống và làm việc tại khu vực đăng ký KT3 tối thiểu 30 ngày.


KT3 là gì? Thủ tục đăng ký sổ tạm trú KT3 mới nhất


Điều kiện để có thể đăng ký KT3

2. Phân biệt KT2, KT3 và KT4

Bên cạnh sổ tạm trú KT3, còn hai loại sổ tạm trú khác đang hiện hành mà mỗi công dân nên nắm được, đó là KT2 và KT4. Vậy KT2 là gì, KT4 là gì; giữa những loại sổ này thì có những gì khác nhau?


KT2: Là cuốn sổ tạm trú dài hạn. Áp dụng với những công dân đang cư trú tại địa phương thuộc tỉnh và thành phố, khác với quận/huyện - nơi đăng ký thường trú của cá nhân đó.
KT3: Đây cũng là một cuốn sổ tạm trú dài hạn. Áp dụng với những công dân đang cư trú tại tỉnh và thành phố, khác với tỉnh/thành phố - nơi đăng ký thường trú của cá nhân đó.
KT4: Tương tự KT3, những KT4 là một cuốn sổ tạm trú ngắn hạn. Áp dụng với những công dân đang cư trú tại tỉnh và thành phố, khác với tỉnh/thành phố - nơi đăng ký thường trú của cá nhân đó.

Bạn cần phải phân biệt cụ thể, để nắm được mình đang nằm trong trường hợp phải đăng ký sổ tạm trú loại nào.

3. Sổ tạm trú KT3 là gì, mục đích sử dụng

Sổ tạm trú KT3 là cuốn sổ tạm trú dài hạn, được đăng ký cho người ngoại tỉnh và sử dụng vào các mục đích như sau:


Hoàn tất công việc đăng ký quyền sử dụng đất hoặc nhà ở tại nơi tạm trú.
Sang tên, cho thuê hoặc mua bán nhà, đất, các mô hình bất động sản tại nơi tạm trú.
Sang tên hoặc đăng ký chủ sở hữu mới cho xe máy, ô tô,...
Đăng ký mở cửa hàng kinh doanh,...
Quyết định vay vốn hoặc thế chấp tại ngân hàng hay các công ty tài chính.
Đăng ký các gói Internet, cáp quang, nước, điện,...
Đăng ký nhập học cho con, đăng ký bảo hiểm hoặc bằng lái xe.



Mẫu nội dung trong sổ tạm trú KT3

Để thực hiện được những công việc như trên, bạn cần phải có sổ tạm trú KT3.

4. Hồ sơ cần chuẩn bị và thủ tục đăng ký KT3

Trước khi có thể hoàn tất đăng ký sổ tạm trú KT3, bạn cần chuẩn bị bộ hồ sơ, và nắm chắc được quy trình thủ tục đăng ký KT3, bao gồm các giấy tờ như sau:

Hồ sơ chuẩn bị đăng ký KT3

Bạn cần nắm chắc được một số các giấy tờ có trong bộ hồ sơ để tránh lãng phí thời gian điều chỉnh không cần thiết. Các loại giấy tờ khá đơn giản, gồm:


Một tờ khai nhân khẩu (có mẫu HK01 sẵn).
Photo sau đó nộp bản sao chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân (có công chứng). Chuẩn bị sẵn bản gốc kèm theo để xuất trình khi có yêu cầu.
Các loại giấy tờ có thể chứng minh được nơi đang tạm trú. Đối với người có nhà ở nơi tạm trú: cần xác minh bằng giấy tờ chứng nhận quyền sở hữu nhà, đất hoặc mua nhà. Đối với người đi thuê hoặc đi mượn nhà: có báo cáo của chủ nhà, ghi rõ ngày tháng năm và ký tên trong văn bản đồng ý.
Chuẩn bị sẵn phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu (có mẫu HK02 sẵn).
Tờ phiếu báo cáo thay đổi nhân khẩu, hộ khẩu (đã được công chứng).
Bản khai nhân khẩu (theo quy định của địa phương - nơi đăng ký KT3).
 

Quy trình, thủ tục đăng ký KT3
 


Bộ hồ sơ phía trên sẽ được nộp tại cơ quan công an xã, phường; hoặc UBND xã, phường - nơi mà bạn có thể yêu cầu cấp sổ tạm trú KT3.
Bạn sẽ được viết tờ khai thay đổi nhân khẩu, sau khi nhận các giấy tờ có công chứng từ cơ quan chức năng có thẩm quyền.
Đợi để cơ quan chức năng xét duyệt hồ sơ. Thông thường kết quả sẽ được hẹn trả sau 3 ngày làm việc.
Sau khoảng thời gian 3 ngày chờ đợi, bạn sẽ lên lại nơi đăng ký để làm việc. Nếu đã đáp ứng được đầy đủ các điều kiện và yêu cầu thì bạn sẽ được cấp sổ tạm trú KT3. Còn trong trường hợp bạn chưa đáp ứng được đầy đủ các điều kiện và yêu cầu đề ra, bạn phải làm lại.
Hoặc có thể chuyển qua đăng ký ngắn hạn KT4 với thời hạn 6 tháng. Sau 6 tháng bạn có thể gia hạn hoặc đăng ký lại từ đầu.



Cần chuẩn bị đầy đủ giấy tờ và khai báo chính xác thông tin trong hồ sơ

* Lưu ý:


Với những công dân đã được cấp sổ tạm trú KT3 nhưng sau đó không còn sinh sống hay làm việc ở đây 6 tháng đổ lên, thì sổ sẽ mất hiệu lực.
Trong vòng một tháng, cụ thể là 30 ngày, nếu sổ KT3 sắp hết hiệu lực thì phải đi xin gia hạn hoặc xin cấp lại sổ.
Sổ KT3 bị rách hay hỏng thì sẽ được cấp lại nhưng mất phí.

Hồ sơ và thủ tục để có thể đăng ký sổ tạm trú KT3 thành công không quá phức tạp. Bạn nên chú ý và cẩn thận soạn thảo giấy tờ để không phải mất công làm lại.

Với các trường hợp ở khu vực thành phố lớn cũng vậy, thủ tục đăng ký KT3 tại TP.HCM và thủ tục đăng ký KT3 tại Hà Nội đều tương tự nhau. Đến nơi đăng ký, bạn sẽ được hướng dẫn cụ thể, nên không cần phải quá lo lắng.

6. Cần lưu ý những gì khi đăng ký KT3

KT3 là một trong những cuốn sổ quyền lực, giúp công dân có hộ khẩu thường trú tại nơi khác vẫn có thể được đảm bảo quyền lợi như công dân địa phương. Một số lưu ý mà bạn cần nắm được:


Để tránh xảy ra sai sót trong quá trình làm việc, bạn nên tìm hiểu thật kỹ trước khi đăng ký KT3. Đầu tiên là hãy chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ và hồ sơ cần thiết. Nếu không hiểu có thể hỏi trực tiếp người có kinh nghiệm hoặc người có thẩm quyền.
Các thông tin khi kê khai không được sai lệch mà phải chính xác 100 %. Bao gồm: tên, tuổi, ngày, tháng, năm sinh, hoàn cảnh gia đình, nơi sống và làm việc hiện tại,...
Không nên chậm trễ trong quá trình đăng ký tạm vắng, tạm trú KT3. Bạn nên thực hiện đúng và đủ theo quy định của pháp luật, để tránh việc bị phạt hành chính.



Đến cơ quan công an để được đăng ký tạm trú

Việc đăng ký sổ tạm trú KT3 hiện đang rất phổ biến trong bối cảnh người dân ở khu vực này đi sang khu vực kia để sinh sống học tập và làm việc. Do vậy để có thể đăng ký thành công, tránh phạt tài chính, thì bạn cần phải lưu ý những điều trên.

7. Một số câu hỏi thường gặp khi đăng ký KT3

Sau khi tìm hiểu KT3 là gì, thủ tục đăng ký KT3, chúng tôi xin giải đáp một số vấn đề xung quanh việc đăng ký KT3.

Làm đăng ký hộ khẩu KT3 ở đâu?

Địa chỉ để đăng ký hộ khẩu KT3 thường ở Công An cấp phường, xã hoặc Uỷ Ban Nhân Dân cấp phường xã. Đây sẽ là nơi tiếp nhận và xử lý hồ sơ đăng ký KT3 của bạn.

Thông thường thời gian làm việc của các cơ quan này là từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần, theo lịch nhà nước. Thời gian buổi sáng từ 07h.30 đến 11h.30; buổi chiều từ 13h.30 đến 17h.30.

Các cơ quan công an có thể vẫn sẽ làm việc vào sáng thứ 7, tuy nhiên, đây thường là thời gian họ xử lý nhiệm vụ khác.

Mất bao lâu để làm sổ tạm trú KT3?

Quy định hiện hành thông báo thời gian làm sổ KT3 tối thiểu là 2 ngày làm việc. Tuy nhiên, có thể vì một số lý do khách quan mà thời gian thực tế thường lâu hơn. Chẳng hạn như đơn vị tiếp nhận và xử lý hồ sơ bị quá tải, hết phôi,... Nhìn chung, nếu thời gian bị kéo dài thì sẽ dao động khoảng trong từ 1 tuần đến 10 ngày.



Thời gian hiện hành làm tạm trú là từ 2 - 3 ngày

Lệ phí đăng ký làm sổ tạm trú

Lệ phí đóng để cấp sổ KT3 thường là 30.000 đồng. Tuy nhiên mức phí này còn phụ thuộc vào khung giá hiện hành tại thời điểm bạn đi đăng ký cấp sổ.

Ví dụ trường hợp: Làm KT3 Hà Nội.


Đăng ký tạm trú: Dao động từ 5.000 đến 10.000 đồng.
Cấp lại sổ: 8 - 15 nghìn đồng.
Gia hạn tạm trú: 5 - 10 nghìn đồng.
Điều chỉnh thay đổi do bạn làm sai: 5 - 10 nghìn đồng. Nếu do cơ quan công an làm sai thì bạn không mất phí.


Hộ khẩu KT3 có đăng ký xe máy được không?

Bạn hoàn toàn có thể mua xe ở nơi đăng ký tạm trú với điều kiện bạn có sổ đăng ký thường trú. Tuy nhiên, nếu bạn muốn đăng ký xe với KT3, thì điều này là hoàn toàn không thể. Ngoại trừ các trường hợp khi bạn là: sinh viên, công an hoặc quân nhân.

Vậy là [url="]Batdongsan.com.vn[/url] đã giải đáp và đưa ra nhiều thông tin liên quan nhằm giúp độc giả nắm được KT3 là gì. Việc đăng ký tạm trú vốn là nghĩa vụ, cũng được xem như quyền lợi của công dân, vì vậy mà bạn cần lưu ý thực hiện nếu đang trong trường hợp cần làm KT3. Hy vọng bài viết trên đã cung cấp được nhiều thông tin bổ ích, giúp bạn tiết kiệm thời gian và công sức khi có ý định đăng ký tạm trú KT3.

NT


Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm