Phòng sạch là gì? Phân loại, ứng dụng và vai trò của phòng sạch

| 24-03-2023, 15:35 | Khu công nghiệp

Phòng sạch là gì?

Phòng sạch là thuật ngữ để nhắc đến các căn phòng, các khu vực cần đáp ứng cấp độ sạch cao hơn bình thường. Môi trường này được tạo ra để duy trì và kiểm soát chất lượng không khí, phục vụ cho các công tác nghiên cứu, sản xuất. Ví dụ như: nồng độ hạt bụi, nhiệt độ, độ ẩm, áp suất, vi sinh vật có trong không khí hoặc các hạt bốc hơi, vật chất khác, khả năng nhiễm chéo, …

Phòng sạch hiện nay thường được sử dụng như một phần của sản xuất công nghiệp, chuyên ngành hoặc nghiên cứu khoa học, y tế. Bao gồm sản xuất trong các lĩnh vực như dược phẩm, thực phẩm, mỹ phẩm, thiết bị Y tế, nước uống đóng chai, điện tử - linh kiện điện tử, … Thường là các lĩnh vực sản xuất nghiên cứu có đòi hỏi cao về chất lượng và quy trình.

Phòng sạch là gì?

Quy chuẩn định nghĩa phòng sạch

Theo tiêu chuẩn ISO 14644-1 được định nghĩa: “Là một phòng mà nồng độ của hạt lơ lửng trong không khí bị khống chế và nó được xây dựng và sử dụng trong một kết cấu sao cho sự có mặt, sự sản sinh và duy trì các hạt trong phòng được giảm đến tối thiểu và các yếu tố khác như nhiệt độ, độ ẩm, áp suất đều có thể khống chế và điều khiển”.

Nói một cách đơn giản, đây là môi trường mà trong đó lượng bụi trong không khí, được hạn chế ở mức thấp nhất nhằm tránh gây bẩn cho các quá trình nghiên cứu, chế tạo và sản xuất. Đồng thời, nhiệt độ, độ ẩm không khí và áp được khống chế và điều khiển để tạo điều kiện có lợi nhất cho các quá trình trên. Ngoài ra, phòng còn được đảm bảo vô trùng, không có các khí độc hại đúng theo nghĩa “sạch” của nó.

Tầm quan trọng của phòng sạch với sản xuất công nghiệp

Hiện nay, đảm bảo cấp sạch là điều kiện bắt buộc phải có để phục vụ trong một số ngành nghề sản xuất công nghiệp hoặc nghiên cứu. Môi trường này đảm bảo sự an toàn cho các hoạt động diễn ra trong đó trước các nguy cơ được trình bày phía sau. Sản phẩm được sản xuất trong môi trường sạch tiêu chuẩn giúp sản phẩm đó đạt được các chỉ số về chất lượng cần thiết. Thường thì mỗi ngành nghề lĩnh vực sẽ có các yêu cầu khác biệt về cấp độ và hệ thống phòng sạch.

Phân loại phòng sạch

Các tiêu chuẩn về phòng sạch lần đầu tiên được đưa ra vào năm 1963 ở Mỹ, và hiện nay đã trở thành các tiêu chuẩn chung cho thế giới. Đó là các tiêu chuẩn quy định lượng hạt bụi trong một đơn vị thể tích không khí. Người ta chia thành các tầm kích cỡ bụi và loại phòng được xác định bởi số hạt bụi có kích thước lớn hơn 0,5 μm trên một đơn vị thể tích không khí trong phòng (1 foot khối – ft3).

Hiện nay các tiêu chuẩn được chia cấp theo các lớp (Phòng sạch class 1000, class 10.000, class 100.000) hoặc theo ISO (ISO 8, ISO 7, ISO 6,…).

Lợi ích khi đầu tư xây dựng phòng sạch vào sản xuất là gì?

Câu hỏi này chúng tôi thường gặp ở những khách hàng bắt đầu tìm hiều về phòng sạch để áp dụng vào mô hình sản xuất kinh doanh của mình. Còn những khách hàng đã nắm rõ và hiểu biết về các phòng sạch, điều họ muốn hướng đến đó chính là chất lượng, sự chuyên nghiệp cho thương hiệu, cho sản phẩm của họ. Tạo nên sự cạnh tranh, sự uy tín và là điều kiện lưu hành sản phẩm của họ ở cả thị trường trong nước và quốc tế.

Những lợi ích của phòng sạch chuẩn là gì

  •         Đáp ứng yêu cầu pháp lý, quy định riêng trong từng ngành nghề sản xuất như:
  •         Điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm.
  •         Điều kiện đảm bảo vô trùng, tiệt khuẩn cho y tế.
  •         Điều kiện về tĩnh điện, chống tĩnh điện, vi hạt, độ ẩm cho nhà máy sản xuất điện tử.
  •         Điều kiện về môi trường hoạt động, làm việc cho nhân viên lao động, công nhân, nhân sự GMP.
  •         Đảm bảo về hệ thống xử lý không khí.
  •         Điều kiện về chống nhiễm chéo, vi sinh.
  •         Điều kiện về xử lý chất thải, chất độc hại cho môi trường.
  •         Điều kiện về phòng cháy chữa cháy.

KYODO Xây dựng phòng sạch nhà máy sản xuất điện tử

Chi phí đầu tư thi công phòng sạch là bao nhiêu?

Chi phí đầu tư xây dựng phòng sạch tùy thuộc vào các yếu tố như:

  •         Thiết kế, tiêu chuẩn, cấp sạch nào (class) thường phụ thuộc vào sản phẩm hoặc ngành nghề sản xuất
  •         Quy mô xây dựng, thiết kế, sử dụng công nghệ cho xây dựng nhà máy, nhà xưởng
  •         Chất lượng vật tư và trang thiết bị phòng sạch cần dùng đến

    KYODO Xây dựng phòng sạch nhà máy sản xuất điện tử

Thi công phòng sạch TPHCM

Thi công phòng sạch KYODO, các cấp sạch GMP, Phòng sạch Điện tử …

Qua nội dung này, KYODOD hi vọng quý khách đã có thêm các kiến thức cơ bản về “Phòng sạch“. Chúng tôi, CÔNG TY TNHH SX-TM-XD KYODO với đội ngũ nhân viên có kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực tư vấn, thiết kế, lắp đặt và thi công phòng sạch đạt chuẩn, được cấp chứng nhận hệ thống quản lý chất lượng cho các lĩnh vực. Hãy liên hệ với KYODO để được tư vấn chi tiết hơn.


Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm