Khổ vì mua nhầm nhà ở xã hội cho thuê

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 25-07-2020, 05:47 | Thị trường 24h

Khổ vì mua nhầm nhà ở xã hội cho thuê
Khu nhà ở xã hội Nam Hùng Vương - Ảnh: DUY THANH

Theo quy định, 78 căn nhà trên thuộc diện cho thuê, không được mua bán khi chưa thực hiện đủ thời gian cho thuê 5 năm. Thế nhưng chủ đầu tư đã bán "lụi" khiến người mua dở khóc dở mếu...

Lấy nhà cho thuê đem bán

Nhiều tháng qua, ông Võ Văn Lĩnh cùng nhiều hộ dân khác ở dự án nhà ở xã hội Nam Hùng Vương (P.Phú Đông, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên) đã làm đơn gửi các cơ quan chức năng kêu cứu về việc mua bán nhà ở bằng hợp đồng với chủ đầu tư dự án là Công ty TNHH Bích Hợp vào tháng 6-2018. 

Thế nhưng nay Sở Xây dựng Phú Yên lại khẳng định nhà của ông cùng 77 nhà khác thuộc diện cho thuê theo quy định, không được mua bán khi chưa thực hiện đủ thời gian cho thuê 5 năm.

"Giá bán mỗi căn khoảng 850 triệu đồng. Chúng tôi đã nộp 95% giá trị căn nhà theo tiến độ ghi trong hợp đồng với chủ đầu tư. Chúng tôi đã ở ổn định tại đây từ cuối năm 2018, nhưng đến nay chưa được cấp giấy chứng nhận, chưa được đăng ký thường trú và mất nhiều quyền lợi khác vì lý do rất bất ngờ là căn hộ chúng tôi mua thuộc diện cho thuê" - ông Lĩnh bức xúc.

Theo ông Lĩnh và một số khách hàng ở dự án này, khi ký hợp đồng mua nhà ở xã hội với Công ty TNHH Bích Hợp, họ không hề được thông báo là những căn nhà trên thuộc diện cho thuê. 

"Khi chúng tôi ký đặt cọc giữ chỗ, trong biên bản mà chủ đầu tư đưa ra có hai ô, trong đó họ đã in sẵn dấu chéo ở mục "mua", còn mục "cho thuê" thì để trống, khách hàng tin tưởng và chỉ ký tên" - một người mua nhà cho biết. 

Ngoài ra, điều bất thường là 78 ngôi nhà diện cho thuê ở dự án này không nằm chung một dãy với nhau, mà nằm xen kẽ giữa những ngôi nhà thuộc diện mua bán khác.

Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Hoàng Thông - giám đốc Công ty TNHH Bích Hợp - xác nhận công ty này đã bán toàn bộ 78 căn nhà ở xã hội thuộc diện cho thuê nêu trên. Ông Thông thừa nhận theo quy định pháp luật thì có 20% diện tích nhà của dự án nhà ở xã hội thuộc diện cho thuê, sau khi thuê 5 năm mới được phép bán.

 

"Trước đây trong một cuộc họp, lãnh đạo UBND tỉnh Phú Yên có kết luận miệng là dự án chúng tôi không có 20% nhà cho thuê, vì thế công ty đã bán hết cho khách hàng. Sau này văn bản kết luận cuộc họp thì không có nội dung như vậy..." - ông Thông giải thích. 

Còn vì sao có 78 căn nhà cho thuê nằm xen kẽ mà không phải một khu tập trung, ông Thông nói vì công ty đã bán hết nên sau đó phải chọn ngẫu nhiên...

Chủ đầu tư phải chịu trách nhiệm

Ông Thông cũng cam kết hiện nay chủ đầu tư đang làm việc với các cơ quan chức năng để đảm bảo quyền lợi cho 78 khách hàng đã mua nhà trên. 

"Quyền sử dụng, quyền thế chấp vay vốn của khách hàng được công ty đảm bảo. Trong trường hợp phải thay đổi hình thức hợp đồng thì chủ đầu tư cam kết là hết hạn cho thuê, ngôi nhà ấy được bán cho chính khách hàng sở hữu hiện nay với giá bán bằng những nhà ở xã hội trong dự án" - ông Thông khẳng định.

Theo hồ sơ tại Sở Xây dựng Phú Yên, tháng 12-2015 UBND tỉnh Phú Yên chấp thuận cho triển khai dự án nhà ở xã hội Nam Hùng Vương từ đề xuất của Công ty TNHH Bích Hợp. Dự án gồm 325 căn nhà để bán, cho thuê mua và 83 nhà cho thuê. 

Sau đó, tháng 11-2017, UBND tỉnh cũng có quyết định điều chỉnh quy mô dự án theo đề xuất của chủ đầu tư, giảm số nhà bán và cho thuê mua còn 315 căn và nhà cho thuê là 78 căn. Công ty TNHH Bích Hợp cũng chủ động báo cáo danh sách 78 căn nhà thuộc diện cho thuê của dự án.

"Việc chủ đầu tư đem bán hết 78 căn nhà cho thuê là trái quy định pháp luật. Những hợp đồng mua bán đó là vô hiệu, phải được thay thế bằng hợp đồng cho thuê nhà. Đến khi hết hạn cho thuê theo quy định là 5 năm thì mới được bán" - một lãnh đạo Sở Xây dựng Phú Yên khẳng định. 

Cũng theo vị này, nếu chủ đầu tư không công bố rõ ràng những căn nhà nào của dự án thuộc diện cho thuê, lập lờ để "giăng bẫy" khách hàng, ký hợp đồng mua bán nhà ở xã hội trái quy định thì phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Theo Duy Thanh/TTO 

 

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm