Đề xuất nới tỷ lệ người nước ngoài được mua bất động sản cao cấp ở Việt Nam

| 4-04-2020, 04:40 | Chính sách

Hội môi giới kiến nghị Chính phủ cần xem xét lại việc quy định người nước ngoài mua nhà tại Việt Nam theo hướng mở rộng tỷ lệ người nước ngoài được mua nhà tại các dự án nhà ở thuộc phân khúc cao cấp.

Đề xuất nới tỷ lệ người nước ngoài được mua bất động sản cao cấp ở Việt Nam
Theo Hội môi giới bất động sản, phân khúc bất động sản cao cấp ít phù hợp nhu cầu trong nước mà phù hợp với nhu cầu của người nước ngoài nhiều hơn.

Lãnh đạo Hội môi giới Bất động sản Việt Nam vừa có một loạt kiến nghị nhằm “giải cứu" thị trường bất động sản đang vô cùng khó khăn trước tác động của dịch Covid-19.

Cụ thể, Hội môi giới kiến nghị Chính phủ đưa các doanh nghiệp đầu tư, kinh doanh dịch vụ bất động sản vào nhóm đối tượng được hưởng các gói hỗ trợ của Chính phủ đã phê duyệt vì nhóm này thực chất cũng chịu tác động và ảnh hưởng nặng nề từ dịch bệnh.

Thứ hai, trực tiếp và thực chất hơn các khoản hỗ trợ cho các sàn giao dịch và môi giới bất động sản như: Hoãn tiền thuê đất cho doanh nghiệp kinh doanh bất động sản. Theo đó, các doanh nghiệp này sẽ hoãn tiền thuê đất cho các sàn giao dịch thuê lại mặt bằng.

Đồng thời hoãn tiền phải nộp bảo hiểm xã hội cho đến hết dịch bệnh và sau khi hết dịch 12 tháng để doanh nghiệp có thêm nguồn hỗ trợ và trả lương cho người lao động; tiếp cận được nguồn vay từ ngân hàng để trả một phần lương cho nhân viên và duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh.

Đáng chú ý, để phù hợp hơn với nhu cầu thị trường, Hội môi giới kiến nghị Chính phủ cần xem xét lại việc quy định người nước ngoài mua nhà tại Việt Nam theo hướng mở rộng tỷ lệ người nước ngoài được mua nhà tại các dự án nhà ở thuộc phân khúc cao cấp.

Theo Hội môi giới bất động sản, phân khúc này ít phù hợp nhu cầu trong nước mà phù hợp với nhu cầu của người nước ngoài nhiều hơn.

“Hiện nay, phân khúc này đang có lượng hàng tồn kho ở mức cao, việc làm trên sẽ góp phần tăng tính thanh khoản và giảm lượng hàng tồn kho trên thị trường”, lãnh đạo Hội môi giới kiến nghị.

Cùng với những đề xuất trên, Hội môi giới bất động sản cũng kiến nghị Chính phủ chỉ đạo các tỉnh, thành phố quyết liệt hơn nữa trong việc vận dụng những biện pháp tháo gỡ của Chính phủ đối với các nội dung vướng mắc trong quy định pháp luật để đẩy nhanh quy trình giải quyết thủ tục cho các dự án bất động sản làm tăng nguồn cung cho thị trường và thúc đẩy phát triển kinh tế.

“Chính phủ cần sớm phê duyệt chính sách bù lãi suất và thúc đẩy các ngân hàng cho vay vốn để đẩy mạnh phát triển nhà ở xã hội. Chắc chắn sau dịch bệnh, nếu chúng ta phát triển mạnh xây dựng nhà ở xã hội sẽ giúp nền kinh tế sớm phục hồi”, Hội môi giới cho biết.

Đối với doanh nghiệp kinh doanh và dịch vụ bất động sản, Hội môi giới cũng đưa ra một một loạt giải pháp để họ tự “cứu" mình.

Cụ thể, các loại hình doanh nghiệp bất động sản cần thiết phải nghiên cứu để tìm ra phương án tái cấu trúc lại bộ máy, nhân sự và các giải pháp kinh doanh theo hướng tinh gọn, công nghệ hóa và chuyên nghiệp nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh và giảm chi phí sản xuất, vừa tăng chất lượng vừa giảm giá sản phẩm.

Doanh nghiệp phát triển bất động sản nên chú trọng nhiều hơn đến phân khúc nhà ở giá thấp và nhà ở xã hội. Đây là phân khúc luôn chiếm tỷ trọng lớn nhất trong nhu cầu của khách hàng và chắc chắn luôn có tỷ lệ hấp thụ cao cho dù hậu quả của dịch bệnh làm cho tình hình kinh tế suy giảm.

Đối với các sàn giao dịch bất động sản, Hội môi giới cho rằng nên thực hiện nâng cấp hệ thống công nghệ để tăng hiệu quả kinh doanh; cấu trúc lại bộ máy, hệ thống quản trị nhằm giảm chi phí và tăng tính cạnh tranh cho doanh nghiệp.

Tổ chức các hoạt động đào tạo nhằm nâng cao chất lượng và chuẩn hóa theo hướng chuyên nghiệp đội ngũ nhân viên môi giới; Duy trì các hoạt động marketing để giữ vững khách hàng tại thị trường truyền thống và tiếp tục mở rộng phát triển; Có giải pháp để chăm lo và hỗ trợ đội ngũ nhân viên, không nên bỏ mặc họ trong bối cảnh khó khăn chung của toàn xã hội.

Đáng chú ý theo Hội môi giới, để sớm ổn định và đưa thị trường phát triển bền vững, các sàn cần kiên quyết không vì lợi ích cá nhân mà tiếp tay cho các dự án ma, dự án không phù hợp quy định pháp luật.

Theo số liệu của Hội môi giới, tình hình thị trường bất động sản quý 1/2020 vô cùng trầm lắng so với cùng kỳ hàng năm. Lượng cung, giao dịch, tỷ lệ hấp thụ ở mức thấp nhất trong vòng 4 năm qua.

Cụ thể: Đối với các dự án nhà ở: Tổng sản phẩm chào bán trên cả nước (gồm cả hàng tồn kho và mới mở bán) đạt 53.236 sản phẩm.. Giao dịch chỉ đạt 7.641 sản phẩm, tỷ lệ hấp thụ: 14,3%.

DiaOcOnline.vn – Theo Dân trí

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm