Tự ý chia tầng thương mại chung cư thành 71 căn, DN bị xử lí

| 15-03-2020, 04:34 | Chính sách

Tháo dỡ những hạng mục vi phạm xây dựng, cưỡng chế 2% phí bảo trì từ chủ đầu tư, điều tra việc chuyển nhượng căn hộ bất hợp pháp... là những nội dung chỉ đạo của UBND TP.HCM tại chung cư Khang Gia Tân Hương.

Tự ý chia tầng thương mại chung cư thành 71 căn, DN bị xử lí
Sau khi chung cư Khang Gia Tân Hương được đưa vào sử dụng, Công ty Khang Gia đã tự ý ngăn chia các khu vực thương mại dịch vụ thành 71 căn.
UBND TP.HCM vừa có văn bản gửi các sở ban ngành liên quan đến việc xử lý sai phạm tại chung cư Khang Gia Tân Hương (số 377 đường Tân Hương, phường Tân Quý, quận Tân Phú) do Công ty CP Đầu tư và phát triển Địa ốc Khang Gia (Công ty Khang Gia) làm chủ đầu tư.

Thành phố giao UBND quận Tân Phú chủ trì, phối hợp với Sở Xây dựng tháo dỡ các hạng mục vi phạm xây dựng tại chung cư Khang Gia Tân Hương. Cưỡng chế thu hồi phí bảo trì 2% theo Quyết định số 1908/QĐ-CCXP ngày 14/5/2019 của UBND TP.HCM về việc cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả đối với Công ty Khang Gia.

Về việc ngăn chia tầng thương mại thành các căn hộ, chuyển nhượng bất hợp pháp tại chung cư Khang Gia, UBND Thành phố giao Công an Thành phố điều tra, xác minh. Đồng thời, kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm về PCCC.

Giao Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính, Cục thuế Thành phố và UBND quận Tân Phú kiểm tra và đề xuất việc thu tiền liên quan đến nghĩa vụ tài chính về đất đối với Công ty Khang Gia.

Ngoài ra, Thành phố đề nghị Sở TN&MT cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất ở cho các hộ dân sinh sống hợp pháp tại chung cư Khang Gia Tân Hương.

Như VietNamNet đã thông tin, chung cư Khang Gia Tân Hương hoàn tất xây dựng và đưa vào sử dụng từ tháng 5/2014. Đến tháng 8/2016, sau khi tiếp nhận phản ánh của cư dân, Sở Xây dựng đã phối hợp cùng UBND phường Tân Quý, quận Tân Phú kiểm tra thì phát hiện Công ty Khang Gia tổ chức thi công xây dựng sai thiết kế được duyệt.

Cụ thể, chủ đầu tư đã ngăn tường tại khu vực thương mại dịch vụ, nhà giữ trẻ và nhà sinh hoạt cộng đồng ở tầng trệt, tầng lửng và tầng 2 của chung cư thành 71 căn. Trong đó có 65 căn hộ, 4 ki-ốt, 1 phòng làm việc của ban quản lý và 1 căn phục vụ hồ bơi.

Thanh tra Sở Xây dựng đã lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính và buộc Công ty Khang Gia ngừng thi công xây dựng công trình sai phép. Ngoài bị xử phạt hành chính, chủ đầu tư còn bị UBND quận Tân Phú ra quyết định cưỡng chế phá dỡ công trình vi phạm xây dựng.

Về trách nhiệm quản lý, Sở Xây dựng cho rằng, sau khi chung cư Khang Gia Tân Hương đưa vào sử dụng vào tháng 5/2014, đến tháng 8/2016 chủ đầu tư lén lút xây dựng ngăn tường tại các tầng thương mại dịch vụ thành các căn hộ và ki-ốt là không đúng thiết kế được duyệt.

“Việc tiếp tục theo dõi kiểm tra, phát hiện và xử lý vi phạm tại thời điểm này thuộc trách nhiệm của UBND phường Tân Quý, quận Tân Phú… Tuy nhiên, Đội Thanh tra địa bàn quận Tân Phú thuộc Thanh tra Sở Xây dựng có chủ quan trong việc giám sát công trình, dẫn đến công trình tiếp tục xây dựng sai phạm”, văn bản số 14338/SXD-TT ngày 7/11/2019 của Sở Xây dựng nêu.
Liên quan đến những vi phạm về trật tự xây dựng tại chung cư Khang Gia Tân Hương, Sở Xây dựng cho biết đã “nghiêm túc kiểm điểm đối với các cá nhân có liên quan, đồng thời nghiêm khắc phê bình rút kinh nghiệm đối với 8 thanh tra viên và công chức Thanh tra Sở Xây dựng”.

DiaOcOnline.vn – Theo Vietnamnet

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm