Nở rộ biệt thự trái phép ở Nha Trang

| 26-10-2019, 09:10 | Chính sách

Nhiều biệt thự ở thành phố Nha Trang đang xây dựng trái phép, “phớt lờ” lệnh cấm của UBND tỉnh Khánh Hòa. Thậm chí, nhiều chủ nhân cố tình xây cả khi có quyết định cưỡng chế.

Nở rộ biệt thự trái phép ở Nha Trang
Nhiều biệt thự tại khu Đường Đệ ngang nhiên xây dựng trái phép



Cưỡng chế vẫn xây



Ngày 4/9 vừa qua, UBND tỉnh Khánh Hòa ban hành 13 quyết định “cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả” đối với 13 công trình xây dựng sai quy hoạch tại dự án Khu biệt thự cao cấp Ocean View Nha Trang. UBND tỉnh đã giao cho UBND thành phố Nha Trang tống đạt các quyết định đến các đối tượng vi phạm. Trong vòng 15 ngày (từ 14 - 19/9), các đối tượng vi phạm phải khắc phục hậu quả, tự nguyện tháo dỡ công trình. Sau 15 ngày, các đối tượng vẫn không thực hiện tháo dỡ, cơ quan chức năng sẽ lên phương án và ban hành các quyết định cưỡng chế.



Tuy nhiên, thực tế, một loạt biệt thự cao cấp Ocean View Nha Trang vẫn được tiến hành xây dựng, không hề có động thái tháo dỡ. Theo quan sát của PV chiều 24/10, vật liệu vẫn được tập kết, công nhân, máy móc được huy động để xây dựng tại nhiều biệt thự. Tại khu vực công trình cao tầng vẫn còn nguyên giàn giáo thi công, vật liệu xây dựng tập kết khắp nơi, nhiều tòa nhà 7-8 tầng đang thi công hoàn thiện. Theo một lãnh đạo UBND thành phố Nha Trang, mặc dù chính quyền địa phương đã tống đạt các quyết định cưỡng chế nhưng các chủ công trình vẫn bất chấp. Thậm chí khi bị cắt điện, cắt nước, chủ đầu tư sử dụng máy phát điện, dùng xe bồn chở nước để tiếp tục xây dựng.



Khu biệt thự cao cấp Ocean View Nha Trang do Cty TNHH Thương mại và Dịch vụ Thiên Nhân II làm chủ đầu tư, có quy mô 69 lô biệt thự từ 1-3 tầng. Theo Sở Xây dựng Khánh Hòa, trong số 69 lô đất tại dự án có 40 lô xây dựng, nhưng chỉ có 18 lô xây đúng quy hoạch đã phê duyệt, còn 22 lô vi phạm. Trong đó, có 13 công trình xây sai quy hoạch. Trong cuộc họp thường kỳ tháng 10 của UBND tỉnh Khánh Hòa mới đây, ông Nguyễn Đắc Tài, Phó chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu xử lý kiên quyết. “Số công trình sai quy hoạch tại dự án Ocean View Nha Trang phải xử lý bằng được, buông lỏng sẽ khiến các nơi khác học theo. Học tập cái tốt không sao, học tập cái này là không nên”, ông Tài chỉ đạo.



Ai tiếp tay?



Núi Cô Tiên nằm ở phía Bắc thành phố Nha Trang, có tổng diện tích khoảng 1.480ha. Hiện khu vực này đã có hơn 20 dự án được tỉnh cấp giấy chứng nhận đầu tư, trong đó có nhiều dự án đã được phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500. Cuối năm 2018, UBND tỉnh Khánh Hòa yêu cầu các dự án thuộc núi Cô Tiên phải tạm dừng triển khai để đơn vị tư vấn nước ngoài nghiên cứu, hoàn thiện đồ án quy hoạch 1/2.000. Tuy nhiên, chủ nhiều công trình tại khu biệt thự Đường Đệ Tâm Hương (nằm ở sườn núi Cô Tiên, phường Vĩnh Hòa, thành phố Nha Trang) vẫn bất chấp lệnh cấm của tỉnh Khánh Hòa và cho thi công rầm rộ.



Chiều 24/10, Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa cho biết đã có văn bản gửi Cty TNHH Tâm Hương (chủ đầu tư dự án khu biệt thự Đường Đệ) yêu cầu dừng thi công toàn bộ công trình đang xây dựng tại khu vực sườn núi Cô Tiên. Theo Sở Xây dựng Khánh Hòa, tại khu vực dự án, Cty đã thi công xong phần thô, đang hoàn thiện 4 căn biệt thự và thi công xây dựng các công trình tại 5 lô đất khác.



Trước đó, cuối tháng 5 vừa qua, Sở Xây dựng Khánh Hòa cũng đã xử phạt chủ đầu tư dự án này 35 triệu đồng vì qua kiểm tra đơn vị này không nộp thẩm định thiết kế xây dựng theo quy định.



Theo kiến trúc sư Nguyễn Văn Lộc - Chủ tịch Hội Kiến trúc sư tỉnh Khánh Hòa, núi Cô Tiên có cảnh quan tuyệt đẹp, góp phần gìn giữ môi trường khí hậu cho thành phố Nha Trang. “Núi Cô Tiên là đất lâm nghiệp thì trong quy hoạch đâu có sử dụng mà họ cứ cấp ở đó? Cần làm rõ trách nhiệm quản lý đô thị khi cấp dự án không nằm trong quy hoạch. Cần có bản đồ hiện trạng cũng như cập nhật tất cả dự án mà tỉnh đã cấp để đối chiếu với quy hoạch trước kia, khi đó sẽ phát hiện ra vi phạm”, ông Lộc nói.


 

DiaOcOnline.vn – Theo Tiền phong

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm