'Mổ xẻ' đại dự án lấn biển ở Vũng Tàu

| 12-10-2019, 08:50 | Chính sách

Việc lấn biển hay không lấn cũng đã được tỉnh trao đổi xin ý kiến Bộ Xây dựng, tầm nhìn có che chắn di tích lịch sử Bạch Dinh phía sau hay không cũng đã được nghiên cứu kỹ từ các hướng.

'Mổ xẻ' đại dự án lấn biển ở Vũng Tàu
Cụm dự án thủy cung Hòn Ngưu đang thi công. Ảnh: TK



Chiều 10-10, tại hội nghị giao ban báo chí quý 3/2019 do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu tổ chức, các sở, ngành, TP Vũng Tàu đã cung cấp thông tin, trả lời nhiều câu hỏi báo chí đặt ra liên quan đến dự án cụm dịch vụ ga cáp treo và thủy cung Hòn Ngưu.



Đây là cụm dự án thuộc khu du lịch (KDL) Hồ Mây do công ty CP Du lịch Cáp treo Vũng Tàu làm chủ đầu tư. Dự án lấn biển có quy mô lớn hiện đang tiến hành san lấp, gây ra nhiều luồng dư luận trái chiều trong những ngày qua.



Ông Mai Trung Hưng, phó giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu- đơn vị cấp giấy phép xây dựng hạng mục san lấp hạ tầng dự án trên, thông tin: Dự án phù hợp quy hoạch Thủ tướng phê duyệt và nằm trong tổng thể dự án du lịch Núi Lớn, Núi Nhỏ. Thủy cung Hòn Ngưu được UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 từ năm 1998. Hạng mục công viên, khu vui chơi, bãi tắm công cộng đã được xây dựng xong và đưa vào sử dụng.



Do nằm ở vị trí đặc biệt nên khi chủ đầu tư xin điều chỉnh quy hoạch, Sở Xây dựng đã xét kỹ hơn các dự án khác. Việc lấn biển hay không lấn cũng đã được tỉnh trao đổi xin ý kiến Bộ Xây dựng; tầm nhìn có che chắn di tích lịch sử Bạch Dinh phía sau hay không cũng đã được nghiên cứu kỹ từ các hướng.



Dự án được trực tiếp thường trực UBND tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu họp xem xét, đánh giá, cho ý kiến nhiều lần trước khi thường trực phê duyệt điều chỉnh quy hoạch. “Dự án không ảnh hưởng tới phạm vi di tích lịch sử quốc gia Bạch Dinh theo Luật Di sản”, ông Hưng khẳng định.



Trả lời các câu hỏi về đất đai, báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) dự án, ông Phan Văn Mạnh, phó giám đốc Sở TN&MT, cho biết: “Trước lo ngại dự án này có vi phạm quy định về thiết lập hành lang an toàn bờ biển, Điều 79 Luật Tài nguyên và Biển đảo hay không thì chúng tôi khẳng định là không. Bởi dự án được cấp chủ trương trước khi Luật có hiệu lực; vị trí dự án cũng không nằm trong danh mục thiết lập hàng lang an toàn”, ông Mạnh, nói.



Đại diện Sở GTVT phân tích khu vực ven bờ biển chủ yếu bị tác động bởi sóng. Do đó, những công trình với đê, kè phía ngoài như trên cũng góp phần làm giảm nguy cơ xói lở. Ngoài ra biển khu vực Hòn Ngưu chủ yếu phía dưới là đá, không bố trí được bãi tắm. Do đó, xét địa hình thực tế cần có một dự án để cải tạo khu vực này, tạo thêm bến du thuyền cho thành phố du lịch.



Ông Vũ Hồng Thuấn, phó chủ tịch UBND TP.Vũng Tàu bày tỏ sự ghi nhận, tiếp thu và cảm ơn người dân, báo chí đã có những đóng góp về dự án trên địa bàn TP. “Vũng Tàu đang rất cần những dự án như thế này. Mong các sở ngành cùng đồng hành, chủ đầu tư chuẩn bị năng lực tài chính để thực hiện dự án đúng tiến độ”, ông Thuấn nhắc nhở.



Tuy nhiên, nhiều phóng viên bày tỏ vẫn băn khoăn về ảnh hưởng của dự án tới môi trường biển, xả thải, đất đai, năng lực tài chính của DN… Ngoài ra, cũng do tầm cỡ dự án lớn nên việc lấy ý kiến người dân cần được tiến hành thực chất hơn trước khi phê duyệt.



Một lần nữa đại diện Sở KH&ĐT khẳng định DN sẽ bị xử lý khi có sai phạm. Nếu chậm trễ tiến độ trước hết chính chủ đầu tư bị thiệt hại. Sở Xây dựng tiếp thu các ý kiến và khẳng định sẽ phối hợp các sở ngành kiểm tra, đánh giá lại toàn diện dự án, báo cáo UBND tỉnh. Đại diện sở cho biết đây mới chỉ là bước quy hoạch chi tiết 1/500 được duyệt. Khi chủ đầu tư thực hiện thi công dự án, phương án thiết kế cụ thể sẽ yêu cầu phải thi tuyển, đánh giá kỹ hơn nữa.



DiaOcOnline.vn – Theo PLO

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm