Bộ Xây dựng lý giải việc 'phá rào' cho căn hộ 25m2

| 4-10-2019, 08:30 | Chính sách

Bộ Xây dựng cho rằng, ý kiến đánh giá việc cho phép xây dựng các căn hộ 25m2 sẽ tạo ra khu ổ chuột là không đáng lo vì có quy định tỷ lệ căn hộ nhỏ trong tòa nhà. Bên cạnh đó, không có chuyện chất tải lên hạ tầng vì theo chỉ tiêu dân số từng khu vực.

Bộ Xây dựng lý giải việc 'phá rào' cho căn hộ 25m2
Bộ Xây dựng đưa tiêu chuẩn nhà chung cư xuống còn 25m2/căn hộ



Về quy định căn hộ chung cư phải có tối thiểu 1 phòng ở, 1 phòng vệ sinh với diện tích tối thiểu không nhỏ hơn 25m2, ông Vũ Ngọc Anh, Vụ trưởng Vụ Khoa học – Công nghệ và Môi trường (Bộ Xây dựng) cho biết, dự thảo Quy chuẩn Kỹ thuật Quốc gia về chung cư đang được Bộ Xây dựng công bố để lấy ý kiến, trong đó có quy định căn hộ chung cư phải có tối thiểu 1 phòng ở, 1 phòng vệ sinh với diện tích tối thiểu cả căn hộ không nhỏ hơn 25m2.



Cụ thể, theo đại diện Bộ Xây dựng, căn chung cư khép kín chỉ cần 1 phòng ngủ 8-12m2, 1 nhà vệ sinh không quá 3m2, bếp khoảng 4m2 và 1 khu sinh hoạt chung khoảng 9m2. Đại diện Bộ Xây dựng cho biết, đã tham khảo quy chuẩn của nhiều quốc gia để đưa ra diện tích này.



“Chúng tôi đã tham khảo rất nhiều về quy định căn hộ không nhỏ hơn 25m2 của nhiều nước khác. Thí dụ, tại Trung Quốc căn hộ nhỏ nhất không nhỏ hơn 21m2, Philipinnes là 24m2, Anh 27m2, thậm chí tại Hong Kong (Trung Quốc) còn có các “nhà hòm” chỉ để ngủ” – ông Ngọc Anh nói.



Để tránh áp lực về dân số lên hạ tầng tòa nhà và khu vực, Bộ Xây dựng yêu cầu, các dự án nhà ở thương mại phải đảm bảo tỷ lệ căn hộ có diện tích dưới 45m2 không vượt quá 30% tổng số căn hộ. Tất nhiên, về số lượng cụ thể bao nhiêu căn hộ nhỏ hơn 45m2 tại một dự án, theo Bộ Xây dựng việc này còn căn cứ vào chỉ tiêu dân số tại khu đất đó được phê duyệt, bởi mỗi một dự án lại có một chỉ tiêu dân số riêng.



“Căn chung cư khép kín nên chỉ cần 1 phòng ngủ (8-12m2), 1 nhà vệ sinh (không quá 3m2), bếp khoảng 4m2 và 1 khu sinh hoạt chung khoảng 9m2. Như vậy, diện tích căn hộ 25m2 giúp thống nhất với một số quy định tại Nghị định số 100/2015/NĐ-CP của Chính phủ về phát triển và quản lý nhà ở xã hội” ông Ngọc Anh nói thêm.



Trước một số ý kiến băn khoăn, qui định này sẽ ảnh hưởng tới thị trường bất động sản hiện nay mà đặc biệt là các dự án có căn hộ lớn còn tồn kho, ông Vũ Ngọc Anh cho rằng một quyết định được đưa ra có thể có tác động tích cực đối với đối tượng này nhưng lại tác động tiêu cực tới một đối tượng khác. Nhưng quan trọng là phải cân bằng lợi ích xã hội.



Chúng ta cần thực hiện làm sao để phát triển một thị trường bất động sản đáp ứng đa dạng nhu cầu của người dân. Thứ hai là nhiều nhà đầu tư cũng muốn chia nhỏ căn hộ để dễ bán hơn. Thứ ba là để thị trường bất động sản bền vững, lâu dài phù hợp với hạ tầng xã hội để cuộc sống của người dân tốt hơn.



Với một số dự án có diện tích căn hộ lớn đang trong tình trạng “tồn kho”, liệu có tình trạng chia nhỏ diện tích để dễ giao dịch hơn không, ông Ngọc Anh khẳng định: “sẽ không được phép vì chỉ tiêu dân số đã được xác định”.



Theo ông Ngọc Anh, việc một chung cư có bao nhiêu căn hộ ứng với bao nhiêu người dân đã được xác định nên không thể chia ra được. Trước đây, có một giai đoạn các chủ đầu tư xin chủ trương để chia nhỏ những căn hộ lớn (khoảng năm 2010 - 2011 khi thị trường BĐS đóng băng) khi xác định chỉ tiêu dân số ở đó còn có thể chấp nhận được. Còn nếu chỉ tiêu dân số đã đạt tới điểm tới hạn thì không thể chia nhỏ được nữa.



“Nếu vi phạm qui định của pháp luật mà chia nhỏ ra, ảnh hưởng đến chỉ tiêu dân số là không thể được” – ông Ngọc Anh nói.



DiaOcOnline.vn – Theo Tiền phong

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm