Được xây 3 tầng, doanh nghiệp tự 'vẽ' thêm tầng để bán

| 29-09-2019, 09:30 | Chính sách

Mới đây, hàng trăm khách hàng mua nhà tại Dự án nhà ở thấp tầng, khu cây xanh công cộng kết hợp hồ nước và các chức năng khác (tên thương mại là The Eden Rose) ở xã Thanh Liệt, huyện Thanh Trì, Hà Nội đã phản ánh về việc bị chủ đầu tư lừa bán nhà 4 tầng nhưng thực tế chỉ có 3 tầng thêm phần đổ cột, làm mái phần trên.

Được xây 3 tầng, doanh nghiệp tự 'vẽ' thêm tầng để bán
Thực tế cái gọi là tầng tum nơi bố trí phòng thờ, phòng giặt và sân vườn của dự án The Eden Rose.



Dự án The Eden Rose của chủ đầu tư là Công ty CP Bất động sản Thanh Trì, thuộc chủ đầu tư Vimefulland (thương hiệu bất động sản của Tập đoàn dược phẩm Vimedimex).



Ghi nhận của phóng viên tại dự án, tất cả khu nhà đều đã cơ bản hoàn thành, phần trên tầng 3 được đổ cột xây mái, phía trên đặt bồn nước inox. Thực tế, đây không phải là “tầng 4” bởi các cột chống không có tường bao quanh, có thể dễ dàng đi từ nóc nhà này sang nóc nhà khác.


Dự án The Eden Rose, Công ty CP Bất động sản Thanh Trì, Vimefulland, Tập đoàn dược phẩm .



Anh Trần Văn Thắng (khách hàng) cho biết, khi quảng cáo cũng như ký hợp đồng mua bán, chủ đầu tư “tự vẽ” diện tích tầng 4 rộng từ 27 - 50m2, được sử dụng thành các phòng có chức năng giặt, phòng thờ… “Tuy nhiên, theo tìm hiểu của chúng tôi thì không có văn bản pháp lý nào cho phép dự án có tầng 4 hay kể cả tầng tum”, anh Thắng cho hay.



Đơn cử như trên Hợp đồng số 159/2018/THANHTRI/HĐMB-R9.10 (A2.3.10), tổng diện tích sàn nhà ở 360.83m2 (cho phép sai số +-1), tổng diện tích sử dụng 235.63m2. Mặt bằng nội thất tầng tum được bố trí phòng thờ, phòng giặt, sân vườn.



Được biết, tháng 4/2016, UBND Thành phố Hà Nội có Quyết định phê duyệt chi tiết dự án The Eden Rose tỉ lệ 1/500, thể hiện các căn biệt thự, liền kề cao 3 tầng. Tháng 8.2016, UBND Thành phố Hà Nội tiếp tục có Quyết định chủ trương đầu tư nêu rõ về chỉ tiêu quy hoạch và kiến trúc của dự án này là 233 căn hộ thấp tầng, gồm nhà biệt thự, liền kề cao 3 tầng.



Trong một số văn bản đề xuất của Chủ đầu tư có đề cập đến phần tum, tuy nhiên các văn bản phản hồi của cơ quan chức năng đều nêu rõ biệt thự, liền kề của dự án chỉ được phê duyệt 3 tầng.



Đại diện UBND xã Thanh Liệt cho biết, nhà thấp tầng được phê duyệt theo chủ trương của Thành phố nên không cần giấy phép. Còn về việc xử lý phần tầng 4 hoặc tum của công trình, đại diện xã thông tin: “Chưa có văn bản nào xử lý trật tự xây dựng liên quan đến dự án này”.



Tại cuộc họp giao ban báo chí của Thành ủy Hà Nội chiều 24/9, khi phóng viên đặt câu hỏi về sai phạm của dự án The Eden Rose, ông Đặng Đức Quỳnh, Phó chủ tịch UBND huyện Thanh Trì cho biết đã nắm được thông tin nhưng không trả lời trực tiếp mà cho biết sẽ có văn bản thông tin trước ngày 5/10. Trước đó, Cty CP Đầu tư BĐS Thanh Trì đã có văn bản phản hồi cư dân, có phần nội dung trả lời về “mái chống nóng” và việc chênh lệch diện tích giữ Hợp đồng mua bán nhà ở và hồ sơ quy hoạch được duyệt. Trong đó có nêu: “để đảm bảo quyền lợi cho khách hàng, chủ đầu tư sẽ điều chỉnh lại chi phí tính tiền mái chống nóng theo thực tế xây dựng trên m2”. Đồng thời cho biết, tạo điều kiện trong khả năng để cư dân sử dụng vật liệu phù hợp để che chắn không gian xung quanh (kính chống nóng)… trên nguyên tắc không làm thay đổi chỉ tiêu quy hoạch được phê duyệt.



Tuy nhiên, thực tế khi cư dân xây dựng vách kính mái chống nóng trên tầng 4 của căn nhà thì bị lực lượng Thanh tra xây dựng huyện Thanh Trì ngăn cản vì vi phạm vào quy hoạch. Nhiều khách hàng của dự án tỏ ra vô cùng bức xúc và đề nghị không nhận bàn giao nhà.



DiaOcOnline.vn – Theo Tiền phong

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm