Bộ Xây dựng cho phép xây chung cư 25 m2?

| 20-09-2019, 09:00 | Chính sách

Bộ Xây dựng đang đưa ra Dự thảo quy chuẩn Quốc gia về nhà chung cư. Theo đó, Bộ Xây dựng cho phép diện tích tối thiểu căn hộ chung cư 25m2.

Bộ Xây dựng cho phép xây chung cư 25 m2?


Dự thảo Quy chuẩn Quốc gia về chung cư đang trong quá trình lấy ý kiến góp ý. Trong phần yêu cầu về quy hoạch, kiến trúc, Bộ Xây dựng quy định căn hộ chung cư phải có tối thiểu một phòng ở, một phòng vệ sinh.



Diện tích tối thiểu căn hộ chung cư không nhỏ hơn 25m2. Bên cạnh đó, diện tích tối thiểu 25m2 cũng được Bộ Xây dựng cho phép áp dụng vào căn hộ du lịch (condotel) và căn hộ văn phòng (officetel). Ngoài ra, căn hộ văn phòng quy định thêm diện tích làm việc tối thiểu 9m2 và không bố trí bếp trong văn hộ văn phòng.



Câu chuyện căn hộ chung cư 25m2 từng bị dư luận phản ứng vì lo ngại việc phá vỡ quy hoạch, tạo ra các khu ổ chuột trên cao.



Tuy nhiên cũng có một số ý kiến đồng tình cho rằng, đó là nhu cầu thực tế của người dân. Sở dĩ như vậy là do, hầu hết người mua nhà lần đầu chỉ đủ khả năng chi trả cho những căn hộ lớn hơn tại những khu chung cư xa trung tâm thành phố. Nhưng về tâm lý, người trẻ muốn sống ở một nơi tiện nghi, nên họ vẫn muốn mua căn hộ nhỏ với đầy đủ tiện ích và kết nối cộng đồng.



Với lo ngại các chung cư nhỏ sẽ thành khu ổ chuột nhiều ý kiến cũng phản đối khi cho rằng diện tích căn nhà bao nhiêu mét vuông không phản ánh sẽ trở thành hay không trở thành khu ổ chuột. Cơ bản nhất là chất lượng của căn hộ đấy cùng dịch vụ đi kèm.



Chẳng hạn như ở Tokyo, Nhật Bản vẫn có những căn nhà 10- 12m2 đầy đủ tiện nghi, dịch vụ, cấp thoát nước, sưởi ấm, quản lý tòa nhà… tạo ra mặt bằng chung chất lượng tốt.



DiaOcOnline.vn – Theo Báo hải quan

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm