'Nói không' với vốn ODA, ACV muốn đầu tư khai thác sân bay Long Thành bằng vốn tự có

| 9-08-2019, 16:00 | Chính sách

Liên danh tư vấn Nhật Bản - Pháp - Việt Nam (JFV) và Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) kiến nghị đầu tư sân bay Long Thành theo phương án giao ACV trực tiếp đầu tư khai thác bằng vốn của ACV, không sử dụng vốn ODA.

'Nói không' với vốn ODA, ACV muốn đầu tư khai thác sân bay Long Thành bằng vốn tự có
Sân bay Long Thành có tổng vốn đầu tư hơn 16 tỷ USD, tương đương hơn 336 nghìn tỷ đồng



Ngày 8/8, Cổng thông tin điện tử Chính phủ cho biết Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa đề xuất 3 phương án đầu tư nhằm đảm bảo mục tiêu đến năm 2025 đưa sân bay Long Thành vào sử dụng.



Cụ thể, phương án thứ nhất là đầu tư theo định hướng tại báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, nhà đầu tư, khai thác cảng đầu tư, có sử dụng vốn vay ODA (cấp phát hoặc cho vay lại).



Phương án hai là giao ACV làm nhà đầu tư, khai thác cảng không sử dụng vốn ODA. Trong phương án này có 2 đề xuất, gồm: Giao ACV trực tiếp đầu tư khai thác bằng vốn của ACV, không sử dụng vốn ODA hoặc giao ACV chủ trì thành lập doanh nghiệp mới (pháp nhân mới) với tỷ lệ vốn chi phối của ACV để đầu tư, khai thác cảng.



Phương án cuối cùng sẽ đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư, khai thác cảng, dùng vốn của doanh nghiệp dự án, không sử dụng vốn vay ODA theo hình thức PPP, loại hợp đồng BOT.



Sau khi phân tích, đánh giá ưu nhược điểm của các phương án đầu tư trên, Bộ GTVT cho biết Liên danh tư vấn Nhật Bản - Pháp - Việt Nam (JFV) và ACV kiến nghị đầu tư theo phương án giao ACV trực tiếp đầu tư khai thác bằng vốn của ACV, không sử dụng vốn ODA.



Các hạng mục khác như ga hàng hóa, dịch vụ cung cấp suất ăn, trung tâm bảo trì, bảo dưỡng tàu bay được nhà đầu tư hợp tác với các nhà đầu tư khác để đầu tư, khai thác hoặc nhượng quyền đầu tư khai thác theo quy định của pháp luật.



Theo Bộ GTVT, các cảng hàng không lớn trên thế giới như Changi (Singapore), Suvarnabhumi (Thái Lan), Kuala Lumpur (Malaysia), Incheon (Hàn Quốc), Chek Lap Kok (Hồng Kông), Charles de Gaulle (Pháp), Frankfurt (Đức) đều áp dụng mô hình đầu tư, quản lý, khai thác thống nhất bởi một nhà đầu tư, khai thác cảng.



Ông Đỗ Tất Bình, Phó tổng giám đốc ACV, cho rằng việc giao doanh nghiệp này làm chủ đầu tư sân bay Long Thành theo phương án hai sẽ có nhiều ưu điểm.



Lý do theo ACV là đơn vị này đã là nhà quản lý 21 cảng hàng không cả nước, là công ty cổ phần với 95,4% vốn nhà nước, trong khi đó Long Thành là nhà ga lớn nhất trong mạng lưới sân bay quốc gia thì việc ACV đầu tư và quản lý cảng hàng không này sẽ tạo kết nối đồng bộ với các sân bay khác.



Về vấn đề tài chính, ACV cho biết hiện đã tích lũy được 1 tỷ USD và tiếp tục tích lũy trong giai đoạn 2019-2025, dự kiến cân đối được 1,5 tỷ USD để thực hiện dự án sân bay Long Thành. ACV sẽ chỉ vay một phần hoặc phối hợp với đối tác khác để đầu tư các hạng mục.



Dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành được chia làm 3 giai đoạn với tổng vốn đầu tư hơn 16 tỷ USD (tương đương hơn 336 nghìn tỷ đồng).



Giai đoạn 1 có vốn đầu tư là hơn 5,4 tỷ USD với mục tiêu đầu tư xây dựng 1 đường cất, hạ cánh, 1 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm, nhà ga hàng hóa 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm; chậm nhất năm 2025 hoàn thành và đưa vào khai thác.



Giai đoạn 2 sẽ tiếp tục đầu tư xây dựng thêm 1 đường cất, hạ cánh cấu hì



nh mở và 1 nhà ga hành khách để đạt công suất 50 triệu khách/năm, 1,5 triệu tấn hàng hóa/năm. Giai đoạn 3, hoàn thành các hạng mục của Dự án để đạt công suất 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm.



DiaOcOnline.vn – Theo Vietnamfinance

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm